Chán Ăn Mất Ngủ: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Chữa

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chán ăn mất ngủ do nhiều nguyên nhân gây ra. Theo đó, bạn có thể đang mắc phải các bệnh lý khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu hoặc do ảnh hưởng từ những yếu tố bên ngoài, tâm lý rối loạn,… Tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục, cải thiện chất lượng giấc ngủ bảo vệ an toàn sức khỏe.

Chán ăn mất ngủ là gì?

Chán ăn mất ngủ là hiện tượng nhiều người đang phải đối mặt. Cơ thể có dấu hiệu ngày càng suy nhược khi không được cung cấp đủ dưỡng chất, rối loạn giấc ngủ diễn ra trong thời gian dài. Cần xác định nguyên nhân và có hướng khắc phục càng sớm càng tốt.

Chán ăn mất ngủ là gì?
Chán ăn mất ngủ xảy ra ngắn hạn hoặc kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Tuy nhiên, một số người chủ quan, không khám và điều trị kịp thời. Cơ thể dần suy kiệt kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm. Các triệu chứng mất ngủ chán ăn dễ dàng bị bỏ qua do nhiều người cho rằng chúng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.

Tốt hơn hết bạn nên khám và điều trị sớm, đặc biệt là khi thấy dấu hiệu bất thường xuất hiện thường xuyên và có chiều hướng trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là các triệu chứng điển hình:

  • Rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, một số trường hợp mất ngủ nhiều đêm liền, thời lượng giấc ngủ ngắn hơn 5 tiếng mỗi ngày.
  • Cơ thể thường giật mình tỉnh giấc giữa đêm, sáng hôm sau có biểu hiện mệt mỏi, tâm trí không tập trung vào công việc, trí nhớ kém.
  • Việc ăn uống cũng trở nên khó khăn hơn, cơ thể có cảm giác không thèm ăn, thậm chí là chán ăn.
  • Kèm theo những biểu hiện kể trên, bệnh nhân còn gặp phải các triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt, choáng váng, chóng mặt, ù tai,… khi cơ thể không được cung cấp đủ dinh dưỡng và ngủ ngon trong thời gian dài. 

Bạn nên chủ động tìm hiểu nguyên nhân và có hướng khắc phục điều chỉnh sớm. Bởi, giấc ngủ và bữa ăn là hai yếu tố quan trọng đối với sức khỏe. Nếu chúng bị rối loạn cơ thể dễ gặp phải các biến chứng nguy hại hơn, làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và sức khỏe.

Tìm hiểu nguyên nhân gây chán ăn mất ngủ

Như đã đề cập, có nhiều nguyên nhân khiến bạn rơi vào trạng thái chán ăn mất ngủ. Nếu không sớm kiểm soát, vấn đề này có khả năng trở nên nghiêm trọng hơn. Trong thời gian dài cơ thể không nạp đủ dinh dưỡng, các cơ quan hoạt động kém cũng tác động đến giấc ngủ. Đồng thời mất ngủ kéo dài khiến bạn mệt mỏi chán ăn.

Hai tình trạng khiến sức khỏe ngày càng suy nhược, dễ phát sinh nhiều biến chứng khác. Dưới đây là những nguyên nhân gây chán ăn mất ngủ mà nhiều người gặp phải:

Tác nhân từ bên ngoài

Những ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài khiến bạn gặp khó khăn khi ngủ, tâm lý bất ổn gây cảm giác chán ăn. Chúng có thể diễn ra trong thời gian ngắn, tuy nhiên cũng có thể kéo dài nếu bạn không biết cách kiểm soát điều chỉnh sớm. Các tác nhân gây mất ngủ chán ăn từ bên ngoài kể đến như:

Tìm hiểu nguyên nhân gây chán ăn mất ngủ
Chán ăn, ngủ không ngon giấc do ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài
  • Môi trường xung quanh ồn ào ảnh hưởng đến không gian nơi bạn sinh hoạt, nghỉ ngơi. Đây là điều khiến bạn gặp khó khăn trong việc ổn định giấc ngủ. 
  • Thói quen sinh hoạt không đều độ, thường xuyên thức khuya, ăn nhiều bánh kẹo ngọt, đồ ăn cay nóng,… làm ảnh hưởng giấc ngủ, từ đó cũng sinh ra chứng biếng ăn.
  • Ảnh hưởng từ những lời nói bên ngoài, hoàn cảnh không vui vẻ khiến tâm trạng của bạn dần bị tác động gây chán ăn mất ngủ.
  • Công việc làm việc bận rộn, không có thời gian ăn và ngủ đủ khiến bạn ngày càng khó ngủ, ăn uống kém hơn.
  • Nhiệt độ môi trường quá nóng hoặc quá lạnh, thay đổi không gian sinh hoạt, nhà mới, nơi ở mới cũng khiến bạn mất ngủ chán ăn.
  • Quần áo chật, giường nằm chăn màn không sạch sẽ, bị ẩm ướt,…

Những yếu tố bên ngoài có thể điều chỉnh để cải thiện giấc ngủ và bữa ăn. Bạn không nên để tình trạng mất ngủ chán ăn kéo dài nếu không muốn gặp phải các biến chứng nguy hại. Do đó, khi nhận thấy triệu chứng bất thường, bạn nên kiểm tra, theo dõi cơ thể để có cách khắc phục kịp thời và phù hợp.

Yếu tố bên trong cơ thể

Bên cạnh những nguyên nhân từ bên ngoài, tình trạng chán ăn mất ngủ còn có khả năng là dấu hiệu cho thấy cơ thể của bạn đang bị suy nhược, mắc phải những bệnh lý khác. Do đó, ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường kéo dài nhiều ngày không khỏi, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và có hướng khác phục sớm.

Các yếu tố bên trong ảnh hưởng đến giấc ngủ và chế độ ăn uống của bạn, kể đến như:

  • Rối loạn nội tiết tố thường gặp ở phụ nữ, hormone nội tiết không cân bằng dẫn đến việc mất ngủ, không thèm ăn. Tình trạng này xuất hiện phổ biến ở phụ nữ bước vào độ tuổi trung niên, tiền mãn kinh,…
  • Tâm lý không ổn định do những sang chấn tinh thần từ chuyện tình cảm, học hành, chuyện công việc và những vấn đề cá nhân, xã hội,… Đây có thể nói là yếu tố gây mất ngủ, chán ăn mà nhiều người đang phải đối mặt để vượt qua.
  • Tiêu hóa kém khiến bạn chán ăn, đồng thời giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt nếu bệnh lý tiêu hóa ngày càng tiến triển nặng tình trạng này còn trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Cơ thể mắc phải các bệnh lý về thận, gan, bệnh huyết áp, tim mạch,… bị khó ngủ, ăn không ngon. Đây là vấn đề nguy hiểm nếu người bệnh không sớm phát hiện và điều trị.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, tình trạng chán ăn mất ngủ còn xảy ra do ảnh hưởng từ nhiều nguyên nhân bên trong khác. Bạn cần tìm hiểu và chủ động thăm khám bác sĩ để được hỗ trợ điều trị sớm, phòng tránh rủi ro gây hại sức khỏe.

Chán ăn mất ngủ kéo dài nguy hiểm như thế nào?

Tình trạng chán ăn mất ngủ nếu chỉ xảy ra tạm thời, do tác động bởi các vấn đề bên ngoài không quá nghiêm trọng có thể điều chỉnh, khắc phục. Tuy nhiên một số người chủ quan khiến vấn đề này càng nghiêm trọng hơn gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Chán ăn mất ngủ kéo dài nguy hiểm như thế nào?
Ngủ không ngon giấc, ăn uống không đủ chất dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe

Đặc biệt là trường hợp mất ngủ chán ăn xảy ra do bệnh lý. Cơ thể ngày càng suy nhược dẫn đến các biến chứng tại gan, thận, dạ dày,… Ngoài ra, hệ thống tim mạch, não bộ cũng bị tác động lớn do trong thời gian dài cơ thể không được nghỉ ngơi hợp lý.

Não bộ hoạt động kém dần, cơ thể xanh xao, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng hơn. Do đó, người ta khuyến cáo nên sớm kiểm soát hiện tượng mất ngủ, chán ăn. Cần chủ động phát hiện bất thường, tìm hiểu nguyên nhân và có hướng xử lý phù hợp, an toàn.

Chán ăn mất ngủ có thể là triệu chứng bệnh lý?

Trường hợp chán ăn mất ngủ liên quan đến yếu tố bệnh lý trong cơ thể, nếu kéo dài sẽ gây thêm nhiều vấn đề khác ảnh hưởng sức khỏe. Bạn đọc cần lưu ý những bệnh lý có thể khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn, ngủ không ngon giấc như chứng bệnh về tiêu hóa, bệnh hô hấp, tim mạch,…

Dưới đây là những bệnh lý thường gặp nhất, bạn đọc tham khảo:

Liên quan chứng mệt mõi mãn tính

Cơ thể bị mệt mỏi kéo dài làm bạn ngủ không ngon giấc, kèm theo đó là các triệu chứng tâm lý, tổn thương trên cơ thể. Chứng mệt mõi mãn tính xảy ra do nhiều nguyên nhân. Chúng có thể kéo dài lên đến hơn 6 tháng và không thuyên giảm nếu không được chữa trị.

Người bệnh bị mắc chứng mệt mõi mãn tính thậm chí không thể phục hồi trở lại mặc dù đã được nghỉ ngơi và thư giãn. Ngoài tình trạng cơ thể không có sức sống, mệt mỏi khó chịu, bạn còn gặp phải các vấn đề khác, chẳng hạn như khó thở, tiêu hóa kém, các vấn đề về đường tiết niệu,…

Tình trạng mệt mõi mãn tính khiến bạn mất ngủ nhiều đêm liền, đồng thời cơ thể cũng không có nhu cầu ăn uống, người bệnh gần như biếng ăn, mất ngủ thường xuyên. Bên cạnh đó, người mắc bệnh còn gặp nhiều triệu chứng khác, chẳng hạn như đau đầu, đau ngực, đau tim, cổ họng nổi hạch bất thường,…

Bệnh về tâm lý, thần kinh

Những bệnh lý về thần kinh, tâm lý cũng là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ, ngủ không ngon giấc và biếng ăn, chán ăn. Nếu nhận thấy cơ thể có biểu hiện lạ, bạn nên chủ động kiểm soát vấn đề đang gặp phải để tránh nguy cơ mất ngủ chán ăn kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe.

Chán ăn mất ngủ có thể là triệu chứng bệnh lý?
Tình trạng rối loạn giấc ngủ, ăn không ngon miệng có thể là triệu chứng bệnh tâm lý, thần kinh

Những bệnh lý nguy cơ cao chẳng hạn như bệnh suy nhược thần kinh, rối loạn lo âu, bệnh trầm cảm,… Chúng không gây ra các tổn thương thực thể nhưng có thể làm tổn hại đến sức khỏe nghiêm trọng nếu kéo dài không được phát hiện, điều trị và xử lý sớm.

Chính vì thế, nếu nhận thấy hiện tượng mất ngủ, chán ăn, mệt mỏi cơ thể kèm theo các triệu chứng khác, bạn nên đến gặp bác sĩ sớm. Điều trị bệnh tâm lý, ổn định thần kinh giúp bạn phục hồi sức khỏe tốt hơn, ngăn chặn những rủi ro khác.

Bệnh tiêu hóa 

Rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, bệnh viêm nhiễm đường ruột, dạ dày khiến cơ thể khó chịu. Mất ngủ chán ăn có thể là triệu chứng cảnh báo tình trạng tiêu hóa kém, bạn nên sớm kiểm tra và có những điều chỉnh, khắc phục sao cho phù hợp nhất.

Các vấn đề dạ dày nếu tiến triển nghiêm trọng hơn có thể gây ra nhiều biến chứng hại sức khỏe. Bởi, cơ thể không được nạp đủ dinh dưỡng cần thiết trở nên yếu hơn, dễ bị vi khuẩn tấn công, viêm nhiễm lan rộng sang các cơ quan khác,…

Một số trường hợp nặng, dạ dày bị xuất huyết, thậm chí là thủng dạ dày có thể đe dọa nghiêm trọng sức khỏe, tính mạng. Do đó, bạn không nên chủ quan khi nhận thấy tình trạng chán ăn mất ngủ xảy ra thường xuyên. 

Bệnh lý về thận và tuyến giáp

Bệnh về thận, tuyến giáp cũng là nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ chán ăn. Đây là hai bộ phận quan trọng trong cơ thể, đảm nhận chức năng thanh lọc độc tố, ổn định nội tiết. Khi mắc phải những bệnh lý liên quan đến 2 cơ quan này, bạn sẽ gặp phải nhiều triệu chứng bất thường.

Ngoài tình trạng chán ăn, mất ngủ, người bệnh lúc này còn thấy mệt mỏi, đau nhức cơ thể, thay đổi giọng nói, thường xuyên buồn nôn,… và nhiều biểu hiện bất thường khác. Mỗi bệnh lý sẽ gây ra các triệu chứng nhận biết đặc trưng, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp nhầm lẫn, chủ quan.

Do đó bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ. Cần theo dõi, kiểm tra sức khỏe để có biện pháp điều trị sớm. Bởi như bạn cũng đã biết, thận và tuyến giáp suy giảm hoạt động có thể kéo theo nhiều hệ lụy đối với sức khỏe tổng thể. Vì thế không nên chủ quan, thay vào đó phải khám, xác định bệnh và điều trị kịp thời.

Các bệnh lý khác

Ngoài những bệnh lý kể trên, tình trạng chán ăn mất ngủ còn liên quan đến nhiều vấn đề khác. Việc xác định tình trạng sức khỏe đang gặp phải sẽ giúp bạn chữa trị các triệu chứng này triệt để, hiệu quả hơn. Bạn có thể bị mất ngủ, chán ăn do:

Chán ăn mất ngủ có thể là triệu chứng bệnh lý?
Chán ăn mất ngủ có thể do ảnh hưởng từ bệnh xương khớp, bệnh nha khoa và các vấn đề khác
  • Mắc phải bệnh ngoài da, lở loét đau rát ảnh hưởng giấc ngủ, làm bạn thường xuyên lo lắng bỏ bữa.
  • Bệnh nha khoa gây đau nhức răng khiến bạn ăn không ngon, chán ăn kèm theo tình trạng khó ngủ, ngủ không yên giấc.
  • Bệnh về xương khớp gây đau nhức về đêm, chán ăn, ăn không ngon miệng khiến cơ thể ngày càng suy nhược.
  • Bệnh hô hấp khiến bạn bị đau cổ họng, sưng viêm amidan dẫn đến ăn uống khó, sốt về đêm làm cơ thể khó ngủ, mất ngủ.
  • Những bệnh lý liên quan bộ phận sinh dục, sinh sản, bệnh về não bộ, tim mạch,…

Chán ăn mất ngủ do bệnh lý gây ra có thể kéo dài và kèm theo những triệu chứng nặng nề khác. Bạn cần chủ động đến gặp bác sĩ, kiểm tra, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý dùng thuốc tân dược để tránh gặp phải tác dụng phụ.

Phương pháp khắc phục chán ăn mất ngủ

Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ hướng dẫn biện pháp giúp bạn điều trị chứng chán ăn mất ngủ. Theo đó, bệnh nhân có thể được sử dụng các thuốc tân dược hỗ trợ. Ngoài ra hiện nay nhiều người còn tìm đến thuốc Đông y để điều trị lâu dài, sử dụng mẹo dân gian đối với trường hợp nhẹ.

Tùy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, tình trạng sức khỏe và bệnh lý mà bạn đang mắc phải để đưa ra hướng giải quyết phù hợp, an toàn nhất. Tham khảo những phương pháp được áp dụng phổ biến hiện nay:

Điều trị bằng mẹo dân gian

Chữa mất ngủ chán ăn nhẹ bằng việc áp dụng các phương pháp dân gian với nguyên liệu thiên nhiên gần gũi. Cách này giúp bạn xoa dịu cảm giác khó chịu trong cơ thể, đều hòa máu huyết, giúp bạn ngủ ngon và ăn ngon hơn. 

Không chỉ giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ, chán ăn, phương pháp dùng nguyên liệu thiên nhiên còn giúp bạn khắc phục nhiều vấn đề liên quan, ổn định sức khỏe an toàn. Áp dụng cho đối tượng bệnh nhẹ, tham khảo ngay:

Uống trà tâm sen: Trà tâm sen có tác dụng giúp bạn ngủ ngon, ăn ngon. Đây là loại trà thảo dược được dùng cho đối tượng gặp vấn đề giấc ngủ, cơ thể suy nhược ăn ngủ không yên. Uống nước trà tuy hơi đắng chát nhưng giúp bạn cải thiện tình trạng mất ngủ khá hiệu quả. Cách làm đơn giản:

  • Bạn chọn nơi bán trà tâm sen uy tín, mua về để dùng dần.
  • Mỗi ngày trước khi đi ngủ 1 – 2 giờ bạn uống một ly trà tâm sen hãm với nước sôi.
  • Dùng khi nước còn ấm giúp bạn thư giãn, kích thích máu huyết lưu thông từ đó mang lại một giấc ngủ ngon, cải thiện cơ thể ăn ngủ khỏe.

Món ăn từ hạt sen, đậu xanh: Dùng những món ăn chữa mất ngủ, kích thích vị giác giúp bạn ăn ngon, ngủ ngon. Giải pháp này được nhiều người lựa chọn thực hiện. Trong đó, món cháo đậu xanh, hạt sen là một sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Cháo ấm nóng thơm ngon, thành phần có công dụng an thần tốt. Cách chế biến đơn giản:

Phương pháp khắc phục chán ăn mất ngủ
Chữa chán ăn mất ngủ bằng biện pháp dân gian với nguyên liệu tự nhiên
  • Bạn sử dụng một ít hạt sen và đậu xanh ngâm với nước ấm trước khi nấu.
  • Sau đó bạn chuẩn bị một ít gạo trắng, cho vào nồi, thêm các hạt đã ngâm mềm, đổ ngập nước tiến hành nấu.
  • Đun sôi rồi hạ nhỏ lửa ninh đến khi các nguyên liệu chín mềm là đạt.
  • Thưởng thức món ăn với một ít đường, ăn khi còn nóng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng thảo dược khác: Ngoài hai cách uống trà, ăn món ăn chữa mất ngủ bạn có thể sử dụng các thảo dược thiên nhiên nấu lấy nước uống. Chẳng hạn như cây đinh lăng, cây trinh nữ, cây nhãn lồng hay còn gọi là lạc tiên,… Những nguyên liệu có chứa thành phần an thần, cải thiện giấc ngủ và sức khỏe, giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn.

Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm nhất định. Trường hợp chữa chán ăn mất ngủ bằng biện pháp dân gian đòi hỏi bạn phải kiên trì, áp dụng trong thời gian nhất định. Ngoài ra, bạn nên kết hợp theo dõi y tế, kiểm tra sức khỏe định kỳ, sống lành mạnh và ăn uống đầy đủ để cải thiện sức khỏe.

Sử dụng thuốc Tây theo phác đồ

Bác sĩ khuyến khích bạn không nên sử dụng thuốc tân dược bừa bãi để điều trị chứng mất ngủ chán ăn. Thay vào đó, bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ, thăm khám tìm ra nguyên nhân. Dựa vào tình trạng sức khỏe của bạn, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị tương ứng.

Thuốc tân dược có thể được thêm vào phác đồ giúp bạn ngủ ngon, ăn uống khỏe hơn. So với biện pháp thiên nhiên, việc sử dụng thuốc Tây thường mang đến hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên song song với đó các tác dụng phụ cũng nhiều.

Phương pháp khắc phục chán ăn mất ngủ
Đến gặp bác sĩ và điều trị theo phác đồ phù hợp với tình hình sức khỏe

Tùy tình hình sức khỏe, bệnh lý bệnh nhân đang gặp phải thuốc sẽ được chỉ định và hướng dẫn sử dụng sao cho an toàn nhất. Các loại thường dùng như thuốc an thần, thuốc trị bệnh trầm cảm, thuốc chứa thành phần ổn định cơ thể, kháng histamin,…

Từ đó, người bệnh cải thiện triệu chứng khó chịu, ăn ngon, ngủ ngon hơn. Mỗi bệnh lý sẽ được hướng dẫn cách dùng thuốc phù hợp. Người bệnh có thể phải can thiệp điều bằng biện pháp chuyên sâu nếu tình trạng bệnh lý nặng, không thuyên giảm bằng giải pháp nội khoa.

Chữa chán ăn mất ngủ bằng Đông y

Điều trị chán ăn mất ngủ bằng Đông y là cách được nhiều người áp dụng. Trong đó, việc sử dụng thuốc Đông y khá an toàn, hiệu quả bền bỉ và điều trị sâu gốc nguyên nhân gây bệnh. Mỗi trường hợp sẽ được bác sĩ Đông y chỉ định thang thuốc phù hợp, giúp bạn kiểm soát triệu chứng, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra, trong trường hợp cần thiết bác sĩ cũng có thể chỉ định bạn dùng các biện pháp Đông y khác để giúp ngủ ngon, ăn ngon hơn như bấm huyệt, châm cứu,… Bạn có thể tìm hiểu, đến phòng khám Đông y uy tín để được chữa trị sớm, bảo vệ an toàn sức khỏe.

Một số bài thuốc được sử dụng điều trị chứng mất ngủ chán ăn mà nhiều người đang dùng, bạn đọc tham khảo:

  • Bài thuốc 1: Toan táo nhân, kết hợp cùng với đơn sâm. Mỗi vị dùng tỷ lệ bằng nhau, tán thành bột mịn. Mỗi lần dùng khoảng 6g, hòa tan với nước chia thành 2 lần uống.
  • Bài thuốc 2: Sử dụng các vị thuốc như thạch quyết minh, xuyên khung, ngọc trúc và hoành tinh. Dùng mỗi loại lượng bằng nhau. Bạn rửa sạch, cho vào nồi rồi sắc nấu nước uống ngày 2 lần.
  • Bài thuốc 3: Sử dụng đảng sâm, huyền sâm, kết hợp với các nguyên liệu khác như mạch môn, đơn sâm, thiên môn, kiết cánh và viễn chí. Nguyên liệu tán nhuyễn, trộn với mật ong nguyên chất rồi vo thành viên hoàn, dùng mỗi ngày 10g.

Bài thuốc chữa mất ngủ Đỗ Minh Đường:

Ngủ ngon, ăn ngon hơn với bài thuốc gia truyền dòng họ Đỗ Minh. Nhiều bệnh nhân đã và đang sử dụng bài thuốc ghi nhận những hiệu quả khả quan. Tình trạng mất ngủ được thuyên giảm đáng kể, đồng thời cơ thể khỏe mạnh hơn từ đó giúp việc hấp thu dinh dưỡng tốt, cải thiện sức khỏe tổng thể cho bệnh nhân.

Phương pháp khắc phục chán ăn mất ngủ
Bài thuốc gia truyền Đỗ Minh chữa mất ngủ “3 trong 1”

Tập hợp hơn 30 vị thảo dược quý, bài thuốc gia truyền không lo gây tác dụng phụ, thích hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng chán ăn mất ngủ, bài thuốc là sự lựa chọn an toàn dành cho bạn.

Mất ngủ Đỗ Minh Đường chứa thành phần thiên nhiên 100%, không pha trộn chất gây hại cho cơ thể người sử dụng. Bạn có thể dùng thuốc kê theo thang hoặc dùng viên hoàn được bào chế tiện lợi. Tích hợp sức mạnh “3 trong 1”, công thức gia truyền mang lại bài thuốc chữa mất ngủ từ sâu nguyên nhân gây bệnh.

Tham khảo và liên hệ mua hàng theo thông tin:

  • Địa chỉ Hà Nội: Số 37A Văn Cao – Liễu Giai – Ba Đình.
  • Địa chỉ Hồ Chí Minh: Số 179 đường Nguyễn Văn Thương – P 25 – Bình Thạnh.
  • Số điện thoại: 0963 3023 49 hoặc 0938 4497 68
  • Website: https://dominhduong.org/
  • Facebook: http://www.facebook.com/nhathuocdominduong

Chăm sóc phòng tránh chán ăn mất ngủ

Tình trạng chán ăn mất ngủ có thể xảy ra trong thời gian ngắn, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp kéo dài không khỏi. Nhiều nguyên nhân liên quan gây ra vấn đề này, bạn cần xác định yếu tố nguy cơ, mức độ tổn thương đang gặp phải và có cách chữa trị sớm.

Chăm sóc phòng tránh chán ăn mất ngủ
Chăm sóc tốt cơ thể, xây dựng đời sống lành mạnh phòng tránh nhiều bệnh lý

Bên trên là những giải pháp được áp dụng giúp kiểm soát chứng chán ăn mất ngủ, ngoài ra bạn đọc nên lưu ý thêm những biện pháp chăm sóc giúp cơ thể phục hồi tốt, phòng ngừa tái phát:

  • Sắp xếp thời gian làm việc, dành thời gian cho cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn. Không nên làm việc quá khuya, thức nhiều đêm liên tục khiến cơ thể bạn suy nhược, dẫn đến chứng mất ngủ, chán ăn. 
  • Không gian phòng ngủ đảm bảo yên tĩnh, sạch sẽ. Bạn nên thường xuyên thay chăn màn, giặt giũ sạch sẽ để tránh bụi bẩn, vi khuẩn lưu trú ảnh hưởng đến đường hô hấp.
  • Không nên dùng các thiết bị điện tử trước giờ ngủ khiến cơ thể khó ngủ, ngủ không ngon và tránh bị ảnh hưởng bởi các sóng điện từ.
  • Tập thể dục, vận động cơ thể giúp sức khỏe dẻo dai, hạn chế các bệnh vặt. Ngoài ra, việc tập luyện thể dục vừa phải còn giúp bạn dễ ngủ hơn, ăn ngon miệng hơn, kích thích máu huyết lưu thông đều.
  • Xây dựng thực đơn dinh dưỡng phù hợp, ăn đủ chất. Hạn chế những món ăn gây mất ngủ, không nên sử dụng rượu bia, chất kích thích trước khi ngủ để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ, theo dõi tiến độ phục hồi sức khỏe nếu mắc phải các bệnh lý khác. Trường hợp phát hiện bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định phương án can thiệp để kiểm soát, bảo vệ an toàn cho bạn.

Những thông tin trên đây hy vọng đã giúp bạn hiểu thêm về chứng chán ăn mất ngủ. Tìm hiểu nguyên nhân và có cách chữa trị, ngăn chặn rủi ro càng sớm càng tốt. Tùy tình trạng sức khỏe và vấn đề mà bạn đang gặp phải, bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị phù hợp, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger