Top 5 Mẹo Dùng Cây Xấu Hổ Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Thử

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Dùng cây xấu hổ chữa thoát vị đĩa đệm là mẹo trị bệnh bằng thảo dược được áp dụng rộng rãi trong dân gian. Tận dụng nguồn dược chất quý giá trong loại cây này tác động tích cực đến sức khỏe nói chung và hệ cơ xương khớp nói riêng, góp phần hỗ trợ cải thiện các triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm, phục hồi sự dẻo dai, chắc khỏe của cột sống đĩa đệm. 

Thông tin đặc điểm của cây xấu hổ  

Môi trường tự nhiên tại Việt Nam được mẹ thiên nhiên ưu đãi với sự phát triển đa dạng của các loại thực vật và có tiềm năng trở thành dược liệu chữa bệnh. Một trong những loại được phát hiện và tận dụng trong không ít các bài thuốc chữa bệnh, cải thiện sức khỏe quen thuộc đó chính là cây xấu hổ. 

Cây xấu hổ chữa thoát vị đĩa đệm
Cây xấu hổ là loại thực vật mọc hoang trong tự nhiên ở những nơi ít người qua lại

Thông tin cây thuốc 

  • Tên thường gọi: Cây xấu hổ
  • Tên gọi khác: Cây trinh nữ, cây cỏ mắc cỡ, cây cỏ thẹn, cây cỏ ngươi, hàm tu thảo…
  • Tên khoa học: Mimoda pudica L 
  • Họ: Trinh nữ (Mimosacae)

Cây xấu hổ là loại thực vật thân thảo sống lâu năm, thường mọc hoang trong tự nhiên, mọc thành từng bụi lớn, lòa xòa dưới mặt đất, chiều cao trung bình khoảng 30 – 40cm. Cành cây mềm, dài tựa như dây leo, thân có gai nhọn, cuống lá có gai, lá kép lông chim, có khả năng gập lại khi có tác động và mở ra sau vài phút. 

Hoa xấu hổ có màu hồng tím, hình tròn, mỗi hoa 4 cánh, 4 noãn và 4 nhụy. Giai đoạn từ tháng 6 – tháng 8 là lúc hoa nở nhiều nhất. Quả xấu hổ hình quả trứng, nhỏ, mọc thành chùm và có phủ một lớp lông cứng bên ngoài. 

Cây xấu hổ được phát hiện ở khu vực Trung Mỹ và Nam Mỹ. Nhưng hiện tại loại cây này được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới, nhiều nhất là ở những quốc gia có khí hậu nhiệt đới như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Việt Nam… Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng ở những vùng đất hoang, bãi đất trống, có bóng râm mát và ít người qua lại. 

Thành phần dược tính và công dụng chữa bệnh của cây xấu hổ

Cây xấu hổ là một trong những loại thảo dược tự nhiên xuất hiện phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh theo y học dân gian. Sau khi thu hoạch và sơ chế rửa sạch, phơi khô sẽ được bảo quản để dùng làm thuốc trị bệnh. 

Cây xấu hổ chữa thoát vị đĩa đệm
Cây xấu hổ là thảo dược tự nhiên chứa các hoạt chất sinh hoạt có khả năng chữa bệnh hiệu quả

Theo Y học cổ truyền

Theo các tài liệu YHCT, cây xấu hổ có tính hàn, se, vị ngọt dịu và ít độc, được quy vào kinh Phế. Tác dụng tiêu trừ phong thấp, chống viêm, an thần, dưỡng tâm… Được sử dụng phổ biến trong điều trị các bệnh lý như sỏi thận, chấn thương, đau nhức xương khớp, cao huyết áp, phong tê thấp bại, viêm mủ da, viêm phế quản, đặc biệt là các bệnh lý về xương khớp, chứng mất ngủ,… 

Theo Y học hiện đại

Từ những mẹo chữa trong dân gian, khoa học hiện đại đã có những nghiên cứu chuyên sâu về loại thực vật này. Trong cây xấu hổ chứa đa dạng các thành phần dược chất sinh học tốt, giúp hỗ trợ cải thiện bệnh lý. Trong đó, phải kể đến Alkaloid, là một loại acid amin tự nhiên có tác dụng gây tê, giảm đau cục bộ. 

Bên cạnh đó, trong cây xấu hổ chứa các hoạt chất khác như Crocetin, Minosin, các loại acid amin, alcol…, còn trong phần hạt chứa Selen và Adrenaline. Đây đều là những hoạt chất cần thiết cho sức khỏe, cải thiện nhiều vấn đề như: 

  • Giảm đau, chống viêm;
  • Chống co giật, chống trầm cảm, chống lo âu; 
  • Ngăn chặn nọc độc rắn; 
  • Tác động tích cực đến chu kỳ rụng trứng; 

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xấu hổ có hiệu quả không?

Có thể thấy, những công dụng mà cây xấu hổ đem lại cho sức khỏe con người đã được nghiên cứu và chứng minh. Riêng đối với bệnh thoát vị đĩa đệm nói riêng và các bệnh về xương khớp nói chung, người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng cây xấu hổ để chữa bệnh.

Vì các dược chất của cây có khả năng giảm đau nhức xương khớp, chống viêm, an thần, thanh nhiệt giải độc… Không những vậy, các hoạt chất điển hình như flavonoid, alkaloid, crosetin… có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường chức năng thành mạch, cải thiện và phục hồi, tái tạo chức năng mô mềm, cột sống… 

Do đó, mẹo dùng cây xấu hổ chữa thoát vị đĩa đệm là bài thuốc dân gian hiệu nghiệm và lành tính. Cách chữa này được ghi nhận đem lại hiệu quả rõ rệt với những trường hợp bệnh nhẹ, triệu chứng thoát vị đĩa đệm vừa khởi phát chưa bao lâu, chỉ gây ra những cơn đau đơn thuần và không có biến chứng nguy hiểm nào. 

Cây xấu hổ chữa thoát vị đĩa đệm
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xấu hổ đem lại hiệu quả rõ rệt cho các trường hợp bệnh nhẹ

Ngược lại, những trường hợp bị thoát vị đĩa đệm lâu năm, chấn thương tổn thương cột sống nghiêm trọng không nên áp dụng vì sẽ không có kết quả. Thay vào đó nên đến bệnh viện chuyên khoa càng sớm càng tốt để được thăm khám và chẩn đoán, điều trị bằng các biện pháp phù hợp. 

Hiệu quả chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xấu hổ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là dựa vào cơ địa đáp ứng thuốc của người bệnh. Nếu phù hợp, hãy kiên trì áp dụng trong thời gian dài để đạt kết quả như mong muốn.

Tuy nhiên, không có việc chỉ sử dụng cây xấu hổ là có thể chữa khỏi dứt điểm bệnh thoát vị đĩa đệm. Các bài thuốc này chỉ phù hợp dùng để hỗ trợ cải thiện triệu chứng. Tốt nhất vẫn phải kết hợp với nhiều biện pháp điều trị hiệu quả khác theo chỉ định của chuyên gia để sớm đẩy lùi bệnh tật. 

Tham khảo thêm: Mách bạn 18 bài thuốc nam chữa thoát vị đĩa đệm tốt, an toàn

Hướng dẫn 5 cách dùng cây xấu hổ chữa thoát vị đĩa đệm đơn giản 

Y học dân gian ghi nhận có rất nhiều mẹo sử dụng cây xấu hổ khác nhau để cải thiện bệnh thoát vị đĩa đệm. Tùy theo nhu cầu và khả năng để chọn cách thực hiện phù hợp nhất. 

1. Sắc nước uống 

Nước sắc từ cây xấu hổ có vị ngọt nhẹ, thanh mát và dễ uống. Đun sắc kỹ lưỡng giúp giữ được trọn vẹn các dược chất chữa bệnh, đem lại hiệu quả cải thiện bệnh rõ rệt sau thời gian sử dụng. 

Cây xấu hổ chữa thoát vị đĩa đệm
Sắc cây xấu hổ lấy nước uống là mẹo dân gian hiệu nghiệm và dễ thực hiện

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 20g cây xấu hổ (có cả rễ và cành lá), 20g lá lốt khô, 20g cây cỏ xước, 20g cây dền gai, 20g cây tầm gửi và 30g cây chìa vôi. 
  • Rửa sạch tất cả các dược liệu trên, cho vào ấm đun sắc cùng 1.5 lít nước. 
  • Đậy nắp và sắc kỹ trên lửa nhỏ trong vòng 20 phút. 
  • Tắt bếp và chắt phần nước thu được ra chén, chia làm 3 phần, uống hết trong ngày.
  • Kiên trì sử dụng liên tục trong vòng 1 – 3 tháng có thể chấm dứt hoàn toàn cơn đau thoát vị đĩa đệm. 

2. Xông tắm nước nấu cây xấu hổ

Để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh thoát vị đĩa đệm có thể kết hợp bài thuốc uống trong tắm ngoài. 

Cách thực hiện 

  • Chuẩn bị đầy đủ các vị thuốc gồm: cây xấu hổ và lá lốt mỗi loại khoảng 40 – 50g, tía tô, hoắc hương, đơn tướng quân, cây hy thiêm và ngải cứu mỗi loại 30 – 40g, 15g quế chi và 20g lá long não. 
  • Rửa sạch các loại dược liệu trên qua nhiều lần nước, cho vào nồi to và đổ nước ngập nồi, đậy kín nắp đun sôi khoảng 20 phút. 
  • Tắt bếp và đặt nồi nước lá ra nền đất, trùm khăn kín đầu và nồi nước, tiến hành xông hơi ở vùng lưng bị đau nhức. 
  • Mỗi lần xông khoảng 15 phút, kiên trì thực hiện mỗi ngày, liên tục trong vòng 2 tuần, sau đó ngưng khoảng 1 tuần rồi tiếp tục xông để đẩy lùi các triệu chứng bệnh. 

3. Kết hợp rễ xấu hổ với rượu trắng

Các dược chất tự nhiên trong cây xấu hổ sẽ phát huy tác dụng tối đa nếu được kết hợp với rượu trắng. Đây là dẫn chất phù hợp nhất giúp cơ thể dễ dàng hấp thu dược chất và đem lại kết quả trị bệnh tốt nhất.

Cây xấu hổ chữa thoát vị đĩa đệm
Xấu hổ tẩm rượu sắc lấy nước uống giúp cải thiện hiệu quả các cơn đau nhức do thoát vị đĩa đệm gây ra

Cách 1: Bài thuốc uống 

  • Dùng khoảng 120g rễ cây trinh nữ và khoảng 15 – 20ml rượu trắng. 
  • Rửa sạch dược liệu, để ráo rồi mang đi phơi héo dưới bóng râm. 
  • Tẩm qua với rượu và cho vào chảo sao nóng cho đến khi rượu khô lại là được. 
  • Cho rễ xấu hổ vào ấm đun, sắc cùng với 600ml nước trên lửa nhỏ. 
  • Kiểm tra thấy nước thuốc cạn xuống còn khoảng 1 chén thì tắt bếp, chắt lấy phần nước chia làm 2 phần, uống hết trong ngày. 
  • Kiên trì sử dụng bài thuốc này trong vòng 3 tháng giúp cải thiện rõ rệt các triệu chứng đau nhức do thoát vị đĩa đệm. 

Cách 2: Bài thuốc xoa bóp

  • Dùng khoảng 200g cây xấu hổ tươi, loại bỏ phần gân lá, giữ lại rễ, cành, lá, rửa sạch và ngâm nước muối loãng 15 phút trước khi sử dụng. 
  • Cho vào chảo sao khô và mang đi hạ thổ dưới nền sạch cho nguội. 
  • Cho hết dược liệu vào bình thủy tinh, đổ rượu gạo vào ngâm, đậy kín nắp và ủ càng lâu càng tốt. 
  • Người bệnh thoát vị đĩa đệm dùng rượu xấu hổ xoa bóp trực tiếp lên vùng cột sống đau nhức. Thực hiện mỗi ngày để đạt hiệu quả như mong đợi. 

4. Kết hợp cây xấu hổ với rễ bưởi bung và rễ cúc tần

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị các loại dược liệu sau: rễ cúc tần, rễ cây xấu hổ và rễ cây bưởi bung mỗi thứ 20g, rễ cam thảo dây và rễ đinh lăng mỗi thứ 10g. 
  • Rửa sạch dược liệu, cho vào ấm đun sắc cùng 1 lít nước khoảng 20 phút. 
  • Phần nước thuốc thu được chia làm nhiều phần uống hết trong ngày. 

5. Kết hợp rễ cây xấu hổ, rễ cây cỏ xước, sả, tầm phỏng

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị rễ cây xấu hổ và tầm phỏng mỗi thứ 20g, rễ cỏ xước và sả củ mỗi thứ 15g. 
  • Rửa sạch các nguyên liệu trên, để ráo nước rồi mang đi sao vàng. 
  • Cho vào ấm đun, sắc với 1 lít nước và chắt lấy nước uống. 
  • Kiên trì sử dụng bài thuốc này liên tục trong vòng 20 ngày để đạt được hiệu quả cải thiện rõ rệt. 

Lưu ý cần biết khi áp dụng cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây xấu hổ

Để áp dụng các bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm từ cây xấu hổ hiệu quả, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau: 

Cây xấu hổ chữa thoát vị đĩa đệm
Dùng cây xấu hổ chữa thoát vị đĩa đệm với liều lượng phù hợp để tránh giảm thiểu rủi ro tác dụng phụ
  • Chống chỉ định áp dụng các mẹo chữa này cho người có cơ địa thể hàn và thể trạng suy yếu, suy nhược cơ thể, phụ nữ mang thai…
  • Không kết hợp cây xấu hổ với cây mimosa. 
  • Khi dùng các bài thuốc này có kết quả tốt, người bệnh cũng không được tự ý tăng liều hay lạm dụng trong thời gian dài để tránh gây ra các tác dụng phụ rủi ro có hại cho sức khỏe. 
  • Kiên trì áp dụng cách chữa này để có kết quả cao, vì hiệu quả từ cách chữa này thường đến khá chậm do hàm lượng dược chất không cao. Việc dùng ngắt quãng sẽ không thể đem lại kết quả như mong muốn. 
  • Do trong cây xấu hổ có chứa hoạt chất alcaloit mimosin nên cần thận trọng khi sử dụng. Không nên tự ý kết hợp dùng chung với các loại thuốc Tây để tránh gây tương tác giảm tác dụng thuốc và gây tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. 
  • Trong quá trình sử dụng các bài thuốc dùng cây xấu hổ, dù là bài thuốc uống hay bài thuốc xoa bóp, xông/ tắm, hãy chú ý quan sát phản ứng của cơ thể, nếu xảy ra các triệu chứng bất thường như buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, dị ứng, nổi mề đay, ngứa ngáy… hãy ngưng lại và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý. 
  • Đồng thời, người bệnh cũng cần kết hợp điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và vận động khoa học, lành mạnh, phù hợp với tình trạng bệnh hiện tại để sớm đẩy lùi các triệu chứng bệnh, quay trở lại đời sống bình thường. 

Dùng cây xấu hổ chữa thoát vị đĩa đệm đem lại hiệu quả rõ rệt nếu áp dụng đúng cách và có cơ địa phù hợp. Tuy nhiên, vì đây là cách chữa theo kinh nghiệm dân gian truyền miệng, chưa được y học hiện đại công nhận nên người bệnh cũng cần thận trọng trước khi áp dụng. Tốt nhất nên thăm khám chuyên khoa để được bác sĩ chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp, an toàn với sức khỏe. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger