Chia Sẻ 3 Cách Dùng Cây Chìa Vôi Chữa Thoát Vị Đĩa Đệm

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cây chìa vôi là loại thảo dược tự nhiên tốt cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe xương khớp. Sự xuất hiện của cây chìa vôi trong các bài thuốc Nam chữa thoát vị đĩa đệm ngày càng phổ biến và được nhiều người áp dụng. Cách chữa này được đánh giá cao khi đem lại hiệu quả rõ rệt với những trường hợp bệnh nhẹ và đảm bảo an toàn, lành tính với sức khỏe người dùng. Tham khảo các cách dùng cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm
Mẹo chữa thoát vị đĩa đệm bằng cây chìa vôi hiệu quả dựa theo kinh nghiệm dân gian

Thông tin về dược liệu cây chìa vôi 

Cây chìa vôi là loại thực vật quen thuộc và được tận dụng trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau theo kinh nghiệm dân gian, trong đó có các bệnh xương khớp. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy loại cây này tại các tỉnh thành phía Bắc, miền trung du hoặc miền núi, nơi có khí hậu ẩm ướt. 

Loại cây này còn được gọi với nhiều cái tên khác như bạch phấn đằng, bạch liễm. Đây là loại cây thân dây leo, chiều dài từ 2 – 4cm. Bên ngoài thân dây chìa vôi được phủ một lớp thân trắng, từ nách cuống mọc ra tua cuốn sợi đơn. Lá mọc đơn hình trái tim và nhẵn, những phiếu gần gốc thường có răng cưa. 

Hoa chìa vôi có màu vàng, nhỏ, mọc từ tháng 4 – 6, quả mọc từ tháng 5 – tháng 10. Quả khi chín chuyển sang màu đen. Phần rễ khi già sẽ chuyển thành củ, có kích thước gần bằng quả trứng gà và dính vào gốc cây. 

Cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm
Cây chìa vôi là loại thực vật mọc hoang trong tự nhiên và có chứa dược chất trị nhiều bệnh lý khác nhau

Theo các khảo sát và nghiên cứu, hiện nay trong tự nhiên có 3 loại cây chìa vôi chính gồm: cây chìa vôi bò, cây chìa vôi Java và cây chìa vôi 4 cạnh. Còn nếu dựa vào màu sắc, thì cây chìa vôi được chia làm 2 loại là chìa vôi thân trắng và chìa vôi thân tím. 

Cây chìa vôi sau khi được thu hoạch và sơ chế, hầu hết các bộ phận rễ, thân, lá, củ của cây chìa vôi đều được sử dụng để chữa thoát vị đĩa đệm. Thời điểm thu hoạch cây chìa vôi để dược liệu đạt hàm lượng dược chất cao nhất chính là khi thời tiết bắt đầu vào đông. Bạn có thể dùng đơn lẻ thảo dược để sắc nước uống hoặc kết hợp với các loại dược liệu khác để ngâm rượu tùy theo nhu cầu sử dụng. 

Thực hư công dụng chữa bệnh thoát vị đĩa đệm bằng cây chìa vôi 

Không khó để tìm thấy nhiều bài thuốc chữa bệnh với sự xuất hiện của dược liệu cây chìa vôi, đặc biệt là chữa bệnh thoát vị đĩa đệm. Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý  xương khớp ngày càng phổ biến. Vị trí thoát vị thường xảy ra nhất là đốt sống lưng L4 L5 và L5 S1. Bệnh đặc trưng với những cơn đau nhức dữ dội, tê bì tay chân, ngứa ran cơ thể và kéo theo suy giảm chức năng vận động. 

Những trường hợp bị thoát vị đĩa đệm mức độ nhẹ hoàn toàn có thể được cải thiện bằng các biện pháp bảo tồn như dùng thuốc Tây, vật lý trị liệu hoặc các bài thuốc Nam chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhằm giảm tác dụng phụ của thuốc. Trong đó, dùng cây chìa vôi chữa bệnh thoát vị đĩa đệm là mẹo dân gian hiệu quả được nhiều người áp dụng. 

Cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm
Cây chìa vôi được sơ chế sạch sẽ, phơi khô trở thành dược liệu chữa bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả theo YHCT

Theo Y học cổ truyền

Theo các tài liệu YHCT, cây chìa vôi được ghi nhận là vị thuốc Đông y sở hữu các tác dụng sau: 

  • Dây chìa vôi có vị ngọt, tính mát, có tác dụng tán kế, thanh nhiệt và giải độc. Chuyên dùng để chữa trị các bệnh lý về xương khớp, bệnh ung nhọt, giảm đau sưng viêm hạch, rắn cắn, các bệnh về viêm da…;
  • Lá chìa vôi có tính lạnh, vị đắng chát. Bộ phận này có tác dụng tiêu độc, giải trừ phù thũng, điều trị hiệu quả chứng ngứa lở và ung nhọt; 
  • Củ chìa vôi có vị hơi chua, tính bình và vị đắng. Có tác dụng giảm viêm nhiễm, điều trị phong tê thấp, chứng tụ máu và sát trùng vết thương; 

Theo Y học hiện đại

Qua các nghiên cứu khoa học, trong cây chìa vôi chứa một số hoạt chất sinh học cần thiết và có ích đối với sức khỏe con người như phenolic, saponin, các acid amin, acid hữu cơ. Bên cạnh đó là vô số các dưỡng chất cần thiết như glucid, protid, carotene, vitamin C… 

Đây là nguồn dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe xương khớp, có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh lý như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, viêm đau khớp, chấn thương, bong gân, phong thấp… Không những vậy, các dược chất có lợi trong cây chìa vôi còn giúp giảm thiểu mức độ yếu cơ, tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân tấn công đến hệ xương khớp… 

Ngoài ra, các triệu chứng bệnh ngoài da như tụ máu, lở ngứa, nổi mẩn đỏ, sưng phù, đau nhức do nổi mụn nhọt, ong đốt, viêm tuyến mồ hôi, chứng đau bụng kinh, sỏi niệu quản… cũng có thể được cải thiện bằng cây chìa vôi.

Gợi ý 3 cách dùng cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả 

Có nhiều cách sử dụng cây chìa vôi chữa trị thoát vị đĩa đệm, tùy theo tình trạng, nhu cầu sử dụng và điều kiện cụ thể để chọn cách thực hiện phù hợp. Tham khảo hướng dẫn một số cách đơn giản dưới đây: 

1. Bài thuốc sắc nước uống từ cây chìa vôi 

Người bệnh thoát vị đĩa đệm uống nước sắc từ cây chìa vôi hàng ngày với liều lượng phù hợp giúp cải thiện sức khỏe xương khớp, hỗ trợ giảm đau và cải thiện khả năng vận động của người bệnh. 

Cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm
Uống nước sắc cây chìa vôi hỗ trợ giảm đau, sưng viêm và cải thiện vận động ở người thoát vị đĩa đệm

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị cây chìa vôi 40g, cây tầm gửi, lá lốt, cây dền gai và cây tầm gửi mỗi loại 20g. 
  • Rửa sạch các vị thuốc, mang đi phơi khô, cho vào chảo sao vàng.
  • Cho vào ấm đun, sắc cùng với 1 lít nước, đậy kín nắp và sắc kỹ trên lửa nhỏ. 
  • Kiểm tra nước sắc cạn xuống còn khoảng 500ml thì tắt bếp. 
  • Chắt phần nước thuốc ra chén, chia làm 3 phần uống hết trong ngày. 
  • Kiên trì sử dụng liên tục trong 1 tháng sẽ giúp đem lại hiệu quả cải thiện bệnh rõ rệt. 

2. Bài thuốc đắp từ cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm

Thường xuyên đắp bã lá cây chìa vôi trực tiếp lên cột sống lưng bị thoát vị đĩa đệm có tác dụng giảm đau nhức, giảm viêm và cải thiện khả năng vận động. 

Cách thực hiện

  • Dùng 1 nắm dây chìa vôi tươi, rửa sạch qua nhiều lần nước và ngâm nước muối loãng 15 phút trước khi sử dụng. 
  • Cho vào chảo sao nóng cùng với 1 nắm muối hạt cho đến khi khô lại, tỏa mùi thơm.
  • Trải một tấm khăn sạch xuống nền, đổ hỗn hợp này ra khăn và buộc chặt đầu, chườm trực tiếp lên cột sống trong vòng 15 phút. 
  • Có thể đổ ra chảo sao nóng lại tiếp tục chườm cho đến khi triệu chứng thuyên giảm hoàn toàn. 
  • Thực hiện cách này mỗi ngày để đạt hiệu quả trị bệnh rõ rệt. 

3. Bài thuốc ngâm rượu cây chìa vôi

Bài rượu thuốc từ cây chìa vôi kết hợp với các loại dược liệu khác giúp cải thiện rõ rệt các triệu chứng đau nhức xương khớp do thoát vị đĩa đệm gây ra. 

Cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm
Sử dụng bài thuốc ngâm rượu dây chìa vôi hàng ngày giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng thoát vị đĩa đệm

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 50g dây chìa vôi tươi, 40g ngưu tất, 10g xuyên khung, cùng cẩu tích và đương quy mỗi thứ 20g. 
  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị, để ráo nước trong nhiệt độ phòng. 
  • Cho hết dược liệu vào bình thủy tinh, đổ 1 lít rượu trắng vào bình, đậy kín nắp ủ ít nhất trong 10 ngày là có thể lấy ra sử dụng. 
  • Người bị thoát vị đĩa đệm, mỗi ngày dùng ít nhất khoảng 10ml nước/ ngày, chia làm 2 lần uống sau khi mỗi bữa ăn để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Lưu ý cơ bản dành cho người bệnh thoát vị đĩa đệm sử dụng cây chìa vôi

Tuy đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc điều trị thoát vị đĩa đệm và tương đối an toàn cho sức khỏe. Nhưng bất kỳ cách chữa bệnh nào cũng vậy, đều tiềm ẩn những rủi ro khó lường, nhất là đối với cách chữa bằng mẹo dân gian như sử dụng cây chìa vôi. Do đó, người bệnh cần lưu ý kỹ các vấn đề sau đây khi áp dụng các bài thuốc vừa kể trên: 

Cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm
Sử dụng dược liệu cây chìa vôi với liều lượng phù hợp để đạt hiệu quả cao và tránh gây tác dụng phụ
  • Vì cây chìa vôi là thảo dược tự nhiên cóhàm lượng dược chất không cao bằng thuốc Tây nên hiệu quả thường đến khá chậm. Tốt nhất người bệnh nên kiên trì sử dụng trong vòng ít nhất 2 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất. Sau 2 tuần, nếu tình trạng bệnh không được cải thiện, hãy ngưng lại và thông báo cho bác sĩ để được hướng dẫn điều trị bằng các biện pháp y tế phù hợp hơn. 
  • Chống chỉ định áp dụng bài thuốc này cho phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú.
  • Cách chữa này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, triệu chứng thoát vị đĩa đệm chỉ vừa khởi phát và không có biến chứng. Với những trường hợp bệnh nặng tốt nhất nên thăm khám chuyên khoa để được tư vấn chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. 
  • Hiệu quả của bài thuốc này còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người và cách sử dụng dược liệu sau khi thu hái hoặc cách chế biến. Nên không phải trường hợp thoát vị đĩa đệm nào sử dụng cũng có hiệu quả. 
  • Tránh kết hợp cây chìa vôi với các loại nguyên liệu khác như rau muống, hải sản, đậu xanh, măng chua, cà pháo… để tránh gây tương tác và phát sinh tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. 
  • Nên kết hợp điều chỉnh lối sống sinh hoạt, tư thế vận động phù hợp và bổ sung dinh dưỡng phù hợp song song với cách chữa này để đạt hiệu quả tốt nhất, sớm đẩy lùi các triệu chứng bệnh và phục hồi khả năng vận động bình thường.  

Trên đây là hướng dẫn cách dùng cây chìa vôi chữa thoát vị đĩa đệm hiệu quả và đơn giản nhất. Tuy nhiên, cách chữa này chưa được y học hiện đại công nhận, nên hết sức thận trọng trước khi cân nhắc quyết định áp dụng hay không. Do đó, tốt nhất nên thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả bằng phác đồ phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger