12+ Cách Trị Đau Đầu Gối Tại Nhà Cho Hiệu Quả Bất Ngờ

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội
Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng những nguyên liệu có sẵn đang là giải pháp được nhiều người bệnh áp dụng và chia sẻ trên các diễn đàn bệnh viêm đau xương khớp. Hầu hết các cách chữa này đều dễ thực hiện và cho hiệu quả khá tốt với những người mới bị đau nhức khớp gối.

Cách trị đau đầu gối tại nhà hiệu quả

Trong sinh hoạt hàng ngày, chúng ta có thể gặp các cơn đau đầu gối một cách bất ngờ, không rõ nguyên nhân. Các dấu hiệu điển hình là những cảm giác đau thốn ở đầu gối khi vận động mạnh. Hoặc cảm giác tự nhiên đau đầu gối một bên vào mỗi buổi sáng khi thức dậy, lâu dần lan sang phần đầu gối còn lại. Những triệu chứng này tuy nhỏ nhưng lại gây ra nhiều hệ lụy vô cùng lớn, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Cách trị đau đầu gối tại nhà
Đau đầu gối khiến người bệnh gặp khó khăn khi di chuyển, vận động

Thông thường người bệnh thường tìm đến các loại thuốc tây y với hy vọng bệnh sẽ được chữa khỏi nhanh chóng, đem lại cuộc sống tốt hơn. Việc dùng thuốc có hiệu quả cắt nhanh các cơn đau nhưng kèm theo đó là một số tác dụng phụ như đau dạ dày, sỏi thận… Vì vậy bạn nên xem xét lại ý định sử dụng thuốc tây y để chữa trị. Thay vào đó có thể áp dụng một số biện pháp tại nhà sau đây, giúp giảm tình trạng đau nhức đầu gối:

Chườm lạnh

Sử dụng vài viên đá, bỏ vào chiếc khăn lạnh hay túi chườm rồi đắp lên chỗ đầu gối đang bị đau sẽ làm cơn đau đầu gối giảm ngay. Nhiệt độ lạnh sẽ giúp cho các mô đang bị sưng đau đóng băng và làm tê liệt các giây thần kinh khiến bạn không còn cảm giác đau đầu gối nữa.

Massage

Việc massage, xoa bóp vùng đầu gối cũng sẽ làm giảm cơn đau một cách đáng kể nhờ vào việc kích thích lưu thông máu đến các vùng cơ bị đau. Các động tác massage cần thực hiện đều đặn mỗi ngày trong vòng từ 30-45 phút.

Cụ thể như sau: Bệnh nhân ngồi trên giường buông thỏng 2 chân, 2 tay đặt lên 2 đầu gối.  Sử dụng 2 bà tay để xoa lên xuống hai bên đầu gối. Sau 20 phút, thực hiện động tác day tròn xung quanh khu vực đầu gối trong vòng 20 phút.

Thực hiện các bài tập yoga tại nhà

Việc vận động nhẹ nhàng đúng cách, đều đặn sẽ khiến đầu gối linh động hơn và giảm các cơn đau. Các bài tập Yoga không những làm cho bạn giảm đau đầu gối mà còn tăng cường sức khỏe. Các bài tập Yoga đơn giản tại nhà là tư thế Supported warrior, tư thế Tadasana và tư thế Virasana.

Các bài tập Yoga giúp chữa trị tình trạng đau đầu gối
Các bài tập Yoga giúp chữa trị tình trạng đau đầu gối

Ăn uống

Việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất cũng hỗ trợ điều trị đau đầu gối hiệu quả. Để tăng cường sức khỏe gân cốt giảm thiểu các cơn đau xương khớp, làm hạn chế tình trạng thoái hóa khớp.

Một số loại thực phẩm được khuyên dùng là hải sản, cá béo, các loại hạt, nấm, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành, thực giẩm giàu vitamin C và beta cataroten. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế các loại đồ ăn chứa nhiều phốt pho, đồ ăn hộp và đồ ăn chế biến sẵn, đồ ngọt, đồ béo và các đồ ăn nhiều mỡ.

Chữa đau đầu gối bằng mẹo dân gian tại nhà

Bên cạnh những cách chữa trị nói trên, nếu người bệnh muốn giảm đau đầu gối tại nhà thì có thể tham khảo thêm những mẹo dân gian sau đây:

Uống trà xanh hỗ trợ chữa đau đầu gối

Đây là thức uống quen thuộc với mọi người trong mỗi buổi sáng, nhất là đối với người cao tuổi. Việc dùng trà xanh thường xuyên vào mỗi buổi sáng không chỉ giúp người bệnh kiểm soát tốt chứng viêm đau khớp mà còn ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Cách pha nước chè xanh trị đau đầu gối:

  • Chuẩn bị lá chè xanh, rửa thật sạch, để ráo rồi vò nát cho vào bình.
  • Nấu nước thật sôi rồi đổ 1 ít vào bình chè
  • Lắc tròn bình rồi đổ nước đi. Bước này có tác dụng loại bỏ các bụi bẩn còn sót lại trong chè.
  • Đổ phần nước sôi còn lại cho ngập chè rồi cho ít gừng đập dập vào để tăng mùi thơm.
  • Hãm chè bằng nước sôi cho đến khi thấy nước chè đổi màu và có mùi thơm là hoàn thành.

Lưu ý: Người bị mẫn cảm với cafein không nên sử dụng nước chè, tránh gây ra những tình trạng căng thẳng, tim đập nhanh, khó ngủ,…

Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng gừng

Đối với gian bếp của các bà nội trợ thì gừng chắc chắn là nguyên liệu quá đỗi quen thuộc. Nó không chỉ là giúp khử mùi, làm gia vị trong các món ăn mà còn giúp người bệnh giảm đau khớp gối hiệu quả.

Ngoài ra, cũng giống trà xanh gừng cũng là chất chống oxy hóa vô cùng hữu hiệu. Uống trà gừng mỗi ngày là cách trị đau đầu gối rất tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể massage bằng gừng hâm nóng nếu muốn giảm nhanh các triệu chứng đau khớp gối.

Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng gừng
Rượu gừng trị đau khớp gối hiệu quả

Những bài thuốc từ gừng giúp điều trị đau đầu gối:

Rượu gừng

  • Nguyên liệu: Gừng, rượu trắng, bình thủy tinh
  • Cách thực hiện: Gừng rửa sạch, đập dập rồi cho vào bình thủy tinh. Đổ rượu ngập gừng rồi ngâm tròng vòng ít nhất 1 tháng.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày nên uống 1 ly nhỏ rượu gừng trong bữa ăn.

Chườm nóng bằng gừng

  • Nguyên liệu: Gừng, nước sôi, khăn sạch
  • Cách thực hiện: Đập dập gừng rồi cho vào nồi nước nấu đến khi nước sôi.
  • Cách sử dụng: Nhúng 1 chiếc khăn sạch vào nồi nưỡng nóng rồi nhấc lên, vắt khô. Đắp khăn đang nong vào đầu gồi đang đau cho đến khi khăn hết nóng, lại nhúng khăn vào nồi nước sôi,… Thực hiện đều đặn mỗi ngày để giảm đau hiệu quả

>> Xem thêm: Viêm đau khớp nên ăn gì, kiêng gì? Thực đơn khoa học dành cho người bệnh

Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng tỏi

Một nguyên liệu khác có thể kể đến trong những cách trị đau đầu gối đó chính là tỏi. Trong tỏi có chứa rất nhiều lưu huỳnh và selen, chính hợp chất này giúp giảm đau khớp gối hiệu quả.

Ngoài ra, một nghiên cứu được đăng trong tạp chí nước ngoài uy tín có nói đến công dụng của selen trong tỏi với bệnh thấp khớp. Vì thế dùng 2 – 3 tép tỏi mỗi ngày trong các bữa ăn sẽ giúp giảm đau khớp một cách hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện những bài thuốc chữa đau đầu gối từ tỏi nhu:

Uống rượu tỏi:

  • Nguyên liệu: tỏi, rượu trắng
  • Cách thực hiện: Tỏi cắt lát rồi ngâm chung với rượu từ 15-20 ngày.
  • Cách sử dụng: Mỗi ngày dùng rượu tỏi 2 lần, mỗi lần 1 muỗi cafe vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

Xoa bóp bằng rượu tỏi: Cũng với loại rượu tỏi trên, bạn có thể sử dụng để xoa bóp quanh vùng đầu gối từ 15-20 phút cũng làm cơn đau giảm đi đáng kể.

Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng nghệ và mật ong
Hỗn hợp bột nghệ và mật ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất tốt

Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng nghệ mật ong

Nghệ chắc chắn là nguyên liệu rất quen thuộc với các món ăn của Việt Nam, các bà nội trợ thường xuyên sử dụng nghệ trong các bữa ăn vì đặc tính tốt của loại nguyên liệu này.

Cụ thể, trong y học nghệ có chứa nhiều curcumin giúp làm chậm quá trình oxy hóa và chống viêm khớp gối rất hiệu quả, nhất là các bệnh về khớp gối. Vì vậy, uống một cốc nước nghệ và mật ong vào mỗi buổi sáng không chỉ tốt cho xương khớp mà còn tốt cho da và dạ dày.

Cách thực hiện bài thuốc từ nghệ và mật ong:

  • Nguyên liệu: Bột nghệ, mật ong, nước
  • Cách thực hiện: Hòa bột nghệ và mật ong theo tỷ lệ 3:2 đến khi thành hỗn hợp đặc sệt. Cho thêm ít nước ấm vào là hoàn thành.
  • Cách sử dụng: Sử dụng hỗn hợp này đều đặn mỗi ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng đậu đen

Đậu đen là một trong những bài thuốc dân gian từ lâu đời được người xưa sử dụng trong việc điều trị đau đầu gối. Theo Đông Y, đậu đen có vị ngọt, tác động vào can và thận, giúp bổ thận, lợi tiểu, thanh nhiệt giải độc,… Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy rằng, trong đậu đen có chứa hoạt chất antoxian có tác dụng kháng viêm tốt. Sử dụng đậu đen thường xuyên làm ức chế phản ứng viêm trong cơ thể, làm giảm các cơn đau xương khớp mang lại.

Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng đậu đen
Bài thuốc từ đậu đen có thể giúp ức chế các phản ứng viêm, làm giảm các cơn đau xương khớp mang lại.

Bài thuốc từ đậu đen và dừa:

  • Nguyên liệu: đậu đen, dừa tươi
  • Cách thực hiện: Đậu đen rửa sạch, ngâm trong nước qua đêm để đậu mềm. Dừa chặt bớt phần cùi và phần nắp, chắt nước riêng ra. Đổ đậu đen vào trong lòng quả dừa, đổ nước dừa vào rồi hấp cách thủy từ 4-5 tiếng.
  • Cách sử dụng: Ăn đậu đen khi còn nóng đều đặn mỗi tuần 3 lần. Có thể sử dụng đậu đen bất kỳ lúc nào trong ngày. Hạn chế ăn vào buổi tối để tránh đầy bụng.

>> Xem thêm: Bất ngờ món đậu đen hấp trái dừa trị viêm khớp, đau xương khớp

Chữa đau đầu gối bằng cây chó đẻ răng cưa

Cây chó đẻ có tên trong Y học cổ truyền là Diệp Hạ Châu có vị ngọt đắng, tính mát với nhiều công dụng trong chữa bệnh như: sát trùng, tiêu viêm, lợi tiểu, điều hòa kinh nguyệt, chữa trị các bệnh đường ruột,… Nhờ đặc tính tiêu viêm mà cây chó đẻ răng cưa rất hữu hiệu trong việc điều trị những cơn đau do các bệnh viêm gây đau nhức xương khớp.

Bài thuốc từ cây chó đẻ răng cưa:

  • Nguyên liệu: Cây chó đẻ răng cưa, rượu gạo
  • Cách thực hiện: Rửa sạch cây chó đẻ răng cưa, để ráo rồi cho vào chảo xào chung vởi rượu gạo.
  • Cách sử dụng: Cho hỗn hợp vào trong khăn sạch rồi chườm vào đầu gối.
Chườm nóng với các loại thảo dược thiên nhiên giúp giảm đau đầu gối
Chườm nóng với các loại thảo dược thiên nhiên giúp giảm đau đầu gối

Cách trị đau đầu gối tại nhà bằng hạt cải bẹ trắng

Các thầy thuốc Đông Y thường sử dụng hạt cải bẹ trắng để xoa bóp trị đau đầu gối do chấn thương và mang lại kết quả rất hiệu nghiệm.

  • Nguyên liệu: Hạt cải bẹ trắng, giấm
  • Cách thực hiện: GIã nát hạt cải bẹ trắng rồi ngâm chung với giấm trong vòng 1 ngày.
  • Cách sử dụng: Lấy hỗn hợp giẩm và cải bẹ trắng để xoa bóp từ 3-4 lần mỗi ngày.

Một số bài thuốc dân gian khác

Ngoài ra có rất nhiều bài thuốc dân gian khác người bệnh có thể áp dụng như:

  • Muối và lá đu đủ: Muối và lá đu đủ là một trong nhữn mẹo dân gian trị đau đầu gối hiệu quả không ngờ. Cách thực hiện rất đơn giản: Bạn chỉ cần rang chung lá đu đủ với muối trên chảo. Cho tất cả hỗn hợp này vào túi vải rồi chườm vào chỗ đau là cơn đau đầu gối sẽ biến mất.
  • Củ nghệ và phèn chua: Nhờ những tinh chất có trong nghệ, kết hợp với phèn chua cũng là một bài thuốc giúp điều trị đau đầu gối đơn giản và nhanh chóng. Cách thực hiện như sau: Rửa sạch nghê, gọt vỏ rồi đâm nhuyễn nghệ với phèn chua. Đắp hỗn hợp này lên đầu gối rồi dùng vải bó lại trong vòng 30 phút.
  • Ngải cứu: Ngải cứu đều được chứng minh trong cả Đông Y và Tây Y với công dụng chữa trị các chứng  bệnh do đau nhức xương khớp mang lại nhờ hoạt chất flavonid. Từ ngải cứu có thể chế thành nhiều bài thuốc điều trị đau đầu gối hiệu quả. Trong đó, cách thực hiện đơn giản và phổ biến nhất là đun ngải cứu với giấm gạo trên bếp. Sử dụng hỗn hợp này cho vào băng vải sạch rồi chườm lên đầu gối đang bị đau.
Trị đau khớp gối an toàn với các loại thảo dược có sẵn trong vườn nhà
Trị đau khớp gối an toàn với các loại thảo dược có sẵn trong vườn nhà
  • Cây xấu hổ: Cây xấu hổ hay còn gọi là cây trinh nữ là một vị thuốc nam có tác dụng trị các bệnh viêm khớp rất hiệu quả đã được nhiều chuyên gia kiểm nghiệm và chứng minh. Cây xấu hổ có thể kết hợp với các loại thuốc khác để sắc. Các nguyên liệu trong bài thuốc như sau: Lá lốt, thổ phục linh, thiên niên kiện, hà thủ ô, sinh địa, cây xấu hổ, cỏ xước, quế chi.
  • Lá lốt: Theo Y học cổ truyền, lá lốt được sử dụng nhiều trong việc điều trị các bệnh viêm khớp do lá lốt có tính ấm, vị cay nồng, tính kháng khuẩn và chống viêm cao. Chỉ cần một nắm lá lốt, phơi khô rồi đem sắc chung với nước để uống mỗi ngày sẽ giúp giảm ngay các cơn đau đầu gối.

Những lưu ý để phòng tránh đau đầu gối

Điều trị đau đầu gối ở nhà không quá khó khăn, chỉ cần bạn chú ý và kiên trì thực hiện thì cơn đau đầu gối sẽ có thể được cải thiện. Tuy vậy, để tăng cường khả năng khỏi bệnh, bạn cần chú ý đến những điều sau:

  • Các bài thuốc chỉ có tác dụng điều trị các triệu chứng đau khi vừa mới phát bệnh. Nếu tình trạng bệnh tiến triển nặng thêm, bạn cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được điều trị.
  • Tránh vận động quá sức, bê vác các vật nặng, đứng hoặc ngồi xổm quá lâu tránh tình trạng đau đầu gối nặng nề thêm.
  • Phụ nữ bị đau đầu gối không nên mang giày cao gót để tránh các áp lực đè nặng lên đầu gối.
  • Kiểm soát cân nặng, không  để cơ thể bị tăng cân quá mức sẽ ảnh hưởng đến đầu gối.
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, xây dựng chế độ sinh hoạt điều độ và lành mạnh. Thường xuyên luyện tập các bài vận động nhẹ nhàng để tăng hiệu quả điều trị.

Trên đây đều là những nguyên liệu vô cùng quen thuộc trong cuộc sống mà người bệnh sử dụng hàng ngày để hỗ trợ vào cách trị đau đầu gối tại nhà đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, bệnh nhân còn cần kết hợp thêm việc ăn uống và luyện tập thể dục thể thao để giúp tình trạng đau khớp gối mau thuyên giảm.

>> Xem thêm: 6 Nguyên Nhân Đau Đầu Gối Khi Mang Thai Và Cách Khắc Phục

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger