Cách Nhận Biết Tinh Trùng Yếu Hay Khỏe Mạnh Bằng Mắt Thường

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nam khoa Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chất lượng tinh trùng có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới. Để biết được mức độ ảnh hưởng cụ thể như thế nào thì cần thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Tuy nhiên, thông qua một số cách nhận biết tinh trùng yếu hay khỏe bằng mắt thường, bạn cũng sẽ phần nào đoán định được tình trạng sức khỏe của mình.

5 cách nhận biết tinh trùng yếu hay khỏe bằng mắt thường

Thông thường, để kiểm tra, đánh giá được chất lượng tinh trùng thì nam giới cần phải được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm phân tích chuyên sâu. Phổ biến là làm tinh dịch đồ. Tuy nhiên, trên thực tế nam giới vẫn có thể tự nhận biết tinh trùng yếu bằng mắt thường ngay tại nhà bằng một số cách sau đây:

Cách nhận biết tinh trùng yếu bằng mắt thường
Nam giới có thể nhận biết tinh trùng yếu bằng mắt thường

Nhận biết qua mùi tinh dịch

Tinh dịch của phái mạnh luôn có mùi và có thể thay đổi tùy theo cơ địa của từng người. Nếu tinh trùng của bạn có mùi bất thường thì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo tinh trùng yếu.

Các mùi tinh trùng bất thường có thể bao gồm:

  • Mùi tanh: Thường thì mùi tanh này sẽ tương tự như mùi tanh của cá hoặc hải sản. Nếu ngày hôm đó bạn có sử dụng thực phẩm có mùi tanh thì rất có thể mùi của tinh trùng cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài thì đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc các bệnh liên quan đến đường tình dục.
  • Mùi ngọt: Trong tinh dịch ngoài protein và các vitamin thì cũng có chứa đường fructose, vì vậy tinh trùng cũng có thể hơi ngọt. Thế nhưng nếu tinh dịch chỉ có vị thuần ngọt át hết các vị khác thì khả năng bạn đang có nguy cơ bị đái tháo đường.
  • Mùi nặng: Nếu tinh dịch bắt đầu xuất hiện mùi hôi nhẹ và tăng dần theo thời gian thì có thể đường niệu đạo của bạn đang có vi khuẩn phát triển. Tệ hơn các vi khuẩn này có thể đã gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục hoặc gây các bệnh lây nhiễm khác.

Kiểm tra tinh trùng qua màu sắc

Màu sắc của tinh dịch là một trong những yếu tố thể hiện sức khỏe của tinh trùng rõ ràng nhất. Tuy nhiên để chính xác thì màu sắc cần được quan sát ngay khi vừa được xuất tinh ra ngoài. Tinh trùng nếu để lâu ngoài nhiệt độ phòng thì màu sắc có thể tự thay đổi và lúc này sẽ không phản ánh được tình trạng sức khỏe nữa.

  • Thông thường đối với một người đàn ông khỏe mạnh và có sinh lý tốt thì tinh trùng khi mới xuất sẽ có màu trắng (đôi khi có thể hơi vàng một chút tùy theo cơ địa). Màu trắng của tinh trùng có thể hơi ngà chứ không nhất thiết phải trắng như sữa hoặc trong suốt.
  • Trong trường hợp tinh dịch có màu vàng đục, bạn có thể xem lại tần suất xuất tinh của bản thân. Lý do là vì ở một số người đàn ông lâu ngày không xuất tinh thì tinh dịch sẽ bị ngả vàng. Tuy nhiên nếu bạn đã cải thiện tần suất mà màu sắc vẫn không thay đổi thì rất có thể cơ quan sinh dục của bạn đang bị viêm nhiễm.
Màu sắc bất thường là một trong những dấu hiệu cảnh báo tinh trùng yếu trực quan nhất
Màu sắc bất thường là một trong những dấu hiệu cảnh báo tinh trùng yếu trực quan nhất
  • Đối với trường hợp tinh dịch có màu xanh thì đây có thể là dấu hiệu của viêm tuyến tiền liệt hoặc nhiễm trùng niệu đạo, ống dẫn tinh nặng… Các triệu chứng đi kèm thường là tinh hoàn bị đau, bìu sưng to, đôi khi có dấu hiệu mưng mủ. Tình trạng này nếu không được chữa trị kịp thời sẽ rất dễ gây yếu tinh trùng, hiếm muộn, thậm chí là vô sinh.
  • Đặc biệt, nếu tinh dịch có màu đỏ hoặc nâu sẫm thì rất có thể tinh trùng đang bị xuất ra cùng với máu. Bạn cần theo dõi thêm, nếu tình trạng này chỉ xuất hiện khoảng 1 – 2 lần thì tinh trùng chưa bị ảnh hưởng. Đây mới chỉ là tình trạng cơ quan sinh dục bị viêm lành tính. Tuy nhiên nếu lượng máu ngày càng nhiều thì có thể bạn đang mắc bệnh lây qua đường tình dục, viêm đường sinh dục.

Theo dõi thời gian hóa lỏng của tinh dịch

Thông thường, ở nhiệt độ phòng, sau khi được xuất ra ngoài khoảng 15 – 20 phút, tinh dịch sẽ có hiện tượng hóa lỏng. Nhưng nếu thời gian hóa lỏng kéo dài hơn bình thường, khoảng từ 30 – 60 phút và tinh dịch có dấu hiệu đặc quánh hoặc kết lại thành các cục nhỏ li ti thì có nghĩa là tinh trùng cũng đang bị yếu kém.

Ngoài ra, cũng có trường hợp tinh dịch không có thời gian hóa lỏng, tức là ngay khi xuất ra ngoài thì đã ở tình trạng bị loãng giống nước vo gạo. Trong loại tinh dịch này thường sẽ có ít hoặc gần như không chứa tinh trùng.

Thời gian hóa lỏng phản ảnh sức khỏe tinh trùng
Thời gian hóa lỏng phản ảnh sức khỏe tinh trùng

Nhận biết qua độ dính của tinh dịch

Kiểm tra độ dính của tinh dịch là một cách nhận biết tinh trùng yếu bằng mắt thường khác khá đơn giản là. Sau khi xuất tinh, bạn chỉ cần đợi cho tinh dịch hóa lỏng hoàn toàn (tức là để tinh dịch tại nhiệt độ phòng khoảng 15 – 20 phút). Lúc này hãy dùng một ngón tay chạm vào tinh dịch và nhấc lên từ từ. Nếu có thể kéo thành một đường dài khoảng 2cm hoặc hơn mà không bị đứt thì tinh dịch của bạn có độ kết dính bình thường và ngược lại.

Nhận biết qua lượng tinh dịch

Chúng ta rất khó quan sát tinh trùng bằng mắt thường vì chúng rất nhỏ. Thay vào đó chúng ta có thể kiểm tra sức khỏe tinh trùng thông qua tinh dịch – dịch lỏng được xuất ra ngoài khi đàn ông đạt cực khoái. Đây là cách nhận biết tinh trùng yếu bằng mắt thường khá đơn giản.

Một nam giới khỏe mạnh, bình thường sẽ có thể tích tinh dịch ≥ 2ml/một lần xuất tinh. Dựa theo thể trạng trung bình của đàn ông Việt Nam chúng ta thì tinh dịch trong mỗi lần xuất tinh sẽ dao động từ 2 – 5 ml. Mật độ tinh trùng đạt chuẩn là khoảng 15 – 16 triệu/ml.

Như vậy căn cứ vào lượng tinh dịch phóng ra ngoài nam giới hoàn toàn có thể biết được thể trạng của bản thân. Nếu bạn xuất tinh ra ít đến rất ít thì khả năng cao là sức khỏe sinh sản của bạn đang giảm sút. Nhưng nếu lượng tinh dịch của bạn cao hơn hẳn so với mức bình thường thì cũng chưa chắc đã là dấu hiệu tốt. Tinh dịch nhiều và loãng cũng là dấu hiệu của tinh trùng yếu.

Nếu tinh dịch bị loãng thì rất có thể tinh trùng của bạn cũng ít và rất yếu
Nếu tinh dịch bị loãng thì rất có thể tinh trùng của bạn cũng ít và rất yếu

Cách nhận biết tinh trùng yếu hay khỏe bằng xét nghiệm

Ngoài các cách nhận biết tinh trùng yếu bằng mắt thường kể trên thì phái mạnh có thể kiểm tra chất lượng các tinh binh bằng cách làm tinh dịch đồ. Đây là phương pháp kiểm tra sức khỏe sinh sản nam khoa chính xác và nhanh chóng nhất hiện nay.

Để làm tinh dịch đồ bạn sẽ được yêu cầu lấy một lượng tinh dịch để làm mẫu xét nghiệm. Mẫu này được đem đến phòng thí nghiệm để quan sát bằng kính hiển vi. Thông qua hoạt động này bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng của tinh trùng, qua đó đánh giá khả năng sinh sản của bạn.

Cụ thể các vấn đề được kiểm tra bằng tinh dịch đồ sẽ bao gồm:

Số lượng tinh trùng trong tinh dịch

Các bác sĩ nam khoa sẽ thực hiện một kỹ thuật chuyên môn gọi là đếm tinh trùng. Sau đó họ sẽ giúp bạn quy đổi xem trong 1ml tinh dịch có bao nhiêu tinh trùng. Số lượng tinh trùng đạt chuẩn của nam giới khỏe mạnh cần rơi vào khoảng 15 triệu/1 ml.

Hình thái tinh trùng

Tình trùng đạt chuẩn của nam giới cần có 3 bộ phận với 1 đầu, 1 thân và đuôi dài nhỏ. Tuy nhiên ngay cả ở người bình thường thì vẫn có khả năng sản sinh ra tinh trùng dị dạng. Các tinh trùng dị dạng này sẽ khó mà di chuyển hoặc xâm nhập vào trứng được. Trong tổng lượng tinh trùng xuất ra thì bạn cần có khoảng 30% tinh trùng đạt chuẩn.

Xét nghiệm là cách đánh giá chất lượng tinh trùng chính xác nhất
Xét nghiệm là cách đánh giá chất lượng tinh trùng chính xác nhất

Tốc độ di chuyển của tinh trùng

Đây là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng để xác định xem tinh trùng khỏe hay yếu. Tinh trùng có khỏe thì mới có khả năng di chuyển tốt để “bơi” về phía tử cung sau khi phóng tinh. Đối với người bình thường cần có khoảng 40% tinh trùng có khả năng hoạt động nhanh nhạy. Trong số tinh trùng hoạt động tốt này cần có hơn 80% có dấu hiệu di chuyển về phía trước thì mới đảm bảo khả năng thụ thai.

Trên đây là các cách nhận biết tinh trùng yếu hay khỏe bằng mắt thường phổ biến, chính xác và đơn giản nhất, bất cứ ai cũng có thể thực hiện ngay tại nhà. Phái mạnh nên theo dõi tình trạng sức khỏe tinh trùng của mình thường xuyên để phát hiện cũng như khắc phục kịp thời các vấn đề bất thường. Nếu tinh trùng bị yếu hoặc bất thường kéo dài thì các quý ông cần đi thăm khám tại cơ sở y tế, để được tư vấn chuyên môn chính xác.

Cải thiện chất lượng tinh trùng với bài thuốc Sinh Lý Nam Đỗ Minh HIỆU QUẢ, AN TOÀN 

Trong trường hợp nam giới bị tinh trùng yếu, khó có con cần thăm khám tại cơ sở y tế và tiến hành điều trị. Một trong những phương pháp được nam giới đánh giá cao trong điều trị tinh trùng yếu đó chính là bài thuốc nam gia truyền của nhà thuốc Đỗ Minh Đường – Sinh lý nam Đỗ Minh

Sinh Lý Nam Đỗ Minh là bài thuốc nam gia truyền được nghiên cứu và bào chế cách đây hơn 150 năm. Bài thuốc có khả năng giải quyết triệt để các vấn đề như: Tinh trùng yếu, tinh trùng loãng, yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương…

hieu-qua-sinh-ly-nam-do-minh.jpg

Dựa trên cơ chế điều trị bệnh của YHCT lấy con người làm gốc. Bài thuốc được lương y Đỗ Minh Tuấn nghiên cứu phát triển, gia giảm thêm các loại thảo dược, tối ưu cách sử dụng nhằm phù hợp hơn với cơ địa, đáp ứng nhu cầu của người dùng hiện đại. 

Theo đó, bài thuốc là sự kết hợp của 3 bài thuốc nhỏ bao gồm:

  • Hồi xuân phục dương thang: Đây là bài rượu ngâm có khả năng tăng sinh hormone nam, tăng cường sinh lý, sức bền khi quan hệ. Bài thuốc được sử dụng các loại thảo dược quý như: Nấm linh xanh, Ngài tằm đực, dâm dương hoắc, phúc bồn tử, thỏ ty tử, cửu thái tử, câu kỷ tử, đại thục địa, xà sàng tử, kim anh tử, thạch liên tử…
  • Đại bổ thận: Có công dụng bồi bổ nguyên khí, bổ thận và nâng cao chức năng thận. Bài thuốc được bào chế bởi các loại thảo dược như: Dâm dương hoắc, Nhục thung dung, Phúc bồn tử, Kim anh tử, Thạch liên tử, Hoài sơn…
  • Đại bổ thận dương hoàn: Có khả năng thông kinh bổ huyết, tăng khả năng cương cứng, nâng cao chất lượng tinh trùng. Bài thuốc được bào chế bởi các loại thảo dược như: Kỷ tử, Ba kích, Đương quy, Hạt sen, Ngũ vị tử…

sinh-ly-nam-do-minh-yeu-sinh-ly.jpg

Bài thuốc Sinh Lý Nam Đỗ Minh đã được kiểm chứng trên hàng ngàn người bệnh gặp các vấn đề sinh lý. Theo đó, có đến 90% người bệnh hài lòng với kết quả điều trị và đánh giá những ưu điểm nổi bật của bài thuốc đó là:

  • Cơ chế điều trị chuyên sâu toàn diện
  • Sử dụng hơn 50 dược liệu sạch, an toàn
  • Phù hợp với mọi thể bệnh
  • Đa dạng cách bào chế

XEM CHI TIẾT VIDEO NGHỆ SĨ, DIỄN VIÊN MINH TUẤN CHIA SẺ

Nam giới đang gặp tình trạng tinh trùng yếu liên hệ ngay tới nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được tư vấn và thăm khám MIỄN PHÍ trực tiếp bởi lương y Đỗ Minh Tuấn 

CTA2.jpg

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger