Mách bạn 10 cách điều trị suy thận tại nhà đơn giản, hiệu quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Thận Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh, duy trì vận động, uống đủ nước… là những cách điều trị suy thận tại nhà hiệu quả. Những các này có thể hỗ trợ duy trì chức năng thận và ngăn tổn thương tiến triển.

Những cách điều trị suy thận tại nhà
Những cách điều trị suy thận tại nhà giúp ngăn tổn thương thận tiến triển và cải thiện sức khỏe tổng thể 

Cách điều trị suy thận tại nhà hiệu quả

Suy thận là sự suy giảm chức năng, khiến một hoặc hai quả thận không còn hoạt động tốt. Bệnh có thể xảy ra ở dạng cấp tính (suy thận cấp) với sự suy giảm hoặc mất chức năng thận đột ngột; suy thận mạn với những tổn thương tiến triển từ từ, kéo dài nhưng vĩnh viễn và không thể hồi phục.

Thận có chức năng lọc máu. Khi thận bị suy, quá trình này không được đảm bảo, nước dư thừa và các chất thải tích tụ trong máu. Từ đó gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe, tổn thương tiến triển làm tăng nguy cơ tử vong.

Mục tiêu điều trị gồm khắc phục nguyên nhân, ngăn tổn thương thận tiến triển và giảm triệu chứng. Trong đó thuốc và một số cách điều trị suy thận tại nhà sẽ được áp dụng.

1. Ăn một chế độ ăn phù hợp

Bệnh nhân bị suy thận cần ăn uống phù hợp và lành mạnh. Theo các chuyên gia, nhiều thành phần dinh dưỡng có thể góp phần kiểm soát tổn thương và duy trì chức năng thận. Trong khi đó tiêu thụ nhiều natri, kali, phốt pho và một số khoáng chất khác có thể làm tăng mức độ suy thận.

Nguyên tắc ăn uống cho bệnh nhân suy thận:

Thực hiện một chế độ ăn phù hợp
Thực hiện chế độ ăn phù hợp và đầy đủ dinh dưỡng để duy trì chức năng thận và ngăn tổn thương
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng: Bổ sung đủ dinh dưỡng cần thiết từ các nguồn thực phẩm tươi và lành mạnh (như rau, trái cây, các loại ngũ cốc, thịt nạc, dầu thực vật…)
  • Cung cấp năng lượng: Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho những hoạt động.
  • Chế độ ăn đủ protein: Bổ sung protein với lượng vừa đủ. Chất này giúp các mô được sửa chữa, tăng cơ bắp và chống mệt mỏi. Tránh ăn quá nhiều bởi protein có thể buộc thận hoạt động nhiều hơn để đào thải, tăng lượng chất thải trong máu.
  • Cắt natri (muối): Khi suy yếu, thận không thể giữ natri ở mức an toàn. Ăn nhiều chất này có thể dẫn đến dư thừa, tăng mức độ suy thận, tăng phù và gây ra nhiều biến chứng (tăng huyết áp, suy tim). Tốt nhất nên ăn nhạt, chỉ ăn 1,5g muối/ ngày. Tránh thức ăn chế biến sẵn, cá khô, đồ ăn đóng hộp vì chúng thường chứa nhiều muối.
  • Cắt giảm kali: Người bệnh được yêu cầu giảm hoặc không bổ sung kali dựa trên mức độ suy thận. Thận tổn thương không thể lọc kali dư thừa và gây ra biến chứng tim mạch.
  • Hạn chế phốt pho: Cùng với canxi và vitamim D, phốt pho giúp xây dựng và duy trì sức khỏe xương. Tuy nhiên thận tổn thương không thể lọc hết lượng phốt pho dư thừa trong máu. Kết quả là người bệnh bị cường giáp, loãng xương, dễ gãy xương và nhiều vấn đề khác.
  • Chế độ ăn DASH: Nếu suy thận ở mức độ nhẹ – trung bình, chưa cần lọc máu, bệnh nhân có thể duy trì chế độ ăn DASH tại nhà. Chế độ này giúp cắt giảm những thành phần không cần thiết (natri, chất béo, đường, thịt đỏ), tăng bổ sung hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau củ, thịt gia cầm… Từ đó phòng ngừa cao huyết áp.

Cần chia bữa ăn lớn thành nhiều khẩu phần nhỏ, ăn nhiều lần trong ngày. Điều này giúp giảm áp lực cho thận và những chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt hơn.

2. Uống đủ nước

Để áp dụng cách điều trị suy thận tại nhà hiệu quả, người bệnh cần uống đủ nước. Điều này giúp tăng giải độc, thanh nhiệt cơ thể và hỗ trợ thận làm việc tốt hơn. Nếu không uống đủ nước, những bộ lọc nhỏ trong thận có thể không tiếp tục hoạt động. Từ đó dẫn đến sỏi thận, nhiễm trùng và tăng mức độ suy thận.

Tuy nhiên người bệnh cũng cần tránh uống quá nhiều nước. Bởi điều này sẽ tạo áp lực cho thận, dư thừa nước dẫn đến phù nề, tràn dịch màng tim và phổi.

Ngoài ra cần tránh lạm dụng caffein, không uống rượu, bia và những loại thức uống có cồn khác. Bởi những loại thức uống này đều có khả năng làm tăng tổn thương thận.

3. Tập thể dục

Tập thể dục đều đặn 60 phút mỗi ngày là một trong những cách điều trị suy thận tại nhà hiệu quả. Hoạt động thể chất thường xuyên có thể duy trì sức khỏe tổng thể và hoạt động bình thường của thận. Đồng thời ngăn ngừa tăng cân và huyết áp cao.

Hoạt động thể chất thường xuyên
Hoạt động thể chất thường xuyên giúp duy trì hoạt động bình thường của thận, ngăn huyết áp cao

Người bệnh cần lựa chọn những bộ môn và bài tập phù hợp với sức khỏe. Tránh gắng sức quá mức vì điều này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng, tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở bệnh nhân suy thận.

Những bài tập và bộ môn tốt cho bệnh nhân suy thận gồm:

  • Yoga
  • Tập dưỡng sinh
  • Đạp xe
  • Bơi lội
  • Đi bộ…

4. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thừa cân béo phì làm tăng nguy cơ suy thận và khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy người bệnh được khuyên duy trì cân nặng ở mức an toàn. Giảm cân nếu bị béo phì hoặc có cân nặng dư thừa. Một chế độ ăn uống khoa học và luyện tập có thể giúp ích.

5. Bỏ thuốc lá

Bỏ hút thuốc lá để điều trị suy thận tại nhà hiệu quả. Thuốc lá làm hỏng các mạch máu, giảm lượng máu lưu thông đến thận. Điều này khiến thận không thể hoạt động ở mức tối ưu, tăng nguy cơ suy thận hoặc khiến bệnh nghiêm trọng hơn. Ngoài ra hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ ung thư thận và cao huyết áp.

Bỏ thuốc lá
Phòng ngừa suy thận tiến triển, cải thiện lưu lượng máu đến thận bằng cách bỏ thuốc lá

6. Hạn chế uống rượu

Nếu thận không khỏe hoặc suy giảm chức năng, người bệnh cần tránh uống rượu. Các nghiên cứu cho thấy, uống 4 ly rượu trong vòng 2 giờ (uống say) có thể làm tăng nguy cơ suy thận cấp (một tình trạng nguy hiểm trong đó thận đột ngột bị mất chức năng), tăng tổn thương thận lâu dài và tăng mức độ trong suy thận mạn.

Ngoài ra rượu khiến cơ thể bị mất nước. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến thận hoạt động không tốt, tăng nguy cơ tổn thương gan, huyết áp cao, tăng cân và nhiều tình trạng nghiêm trọng khác.

7. Tránh lạm dụng thuốc

Những loại thuốc giảm đau kháng viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen và naproxen thường mang đến hiệu quả cao trong điều trị viêm và đau. Tuy nhiên nhóm thuốc này có thể gây tổn thương thận nếu lạm dụng hoặc dùng quá thường xuyên trong thời gian dài.

Ở những trường hợp suy thận, dùng NSAID thường xuyên có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tương tự như NSAID, một số loại thuốc kháng sinh cũng có thể gây tổn thương thận khi dùng kéo dài (ngay cả khi thận hoàn toàn khỏe mạnh). Chẳng hạn như penicillin, cephalosporin và sulfonamid.

Để ngăn ngừa rủi ro, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân thủ chỉ định trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

8. Thiền và yoga

Đây là cách điều trị suy thận tại nhà đơn giản và hiệu quả. Thiền định và những bài tập yoga có thể giúp kiểm soát cẳng thẳng và điều chỉnh tâm lý. Trong khi đó căng thẳng và lo lắng quá mức có thể làm nặng hơn các triệu chứng suy thận. Đồng thời làm tăng tốc độ phát triển những tổn thương.

Ngoài ra yoga là một trong những cách luyện tập tốt nhất cho bệnh nhân bị suy thận. Những bài tập cụ thể có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, chống mệt mỏi, tăng lưu thông máu và duy trì hoạt động của các cơ quan (bao gồm cả thận).

Thiền và yoga
Thiền và yoga giúp kiểm soát cẳng thẳng, chống mệt mỏi và duy trì hoạt động của thận

9. Nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc

Bệnh nhân bị suy thận được khuyên nghỉ ngơi đầy đủ và ngủ đủ giấc (từ 7 – 8 tiếng/ đêm), tránh làm những công việc nặng nhọc hoặc lao động gắng sức. Điều này giúp thận và cơ thể có thời gian phục hồi, giảm mệt mỏi và ngăn tổn thương thận thêm nghiêm trọng.

10. Kiểm soát tiểu đường và huyết áp

Quản lý vấn đề sức khỏe được đánh giá là cách điều trị suy thận tại nhà hiệu quả. Trong giai đoạn hình thành và phát triển của bệnh, tiểu đường và huyết áp cao là hai tình trạng phổ biến nhất làm ảnh hưởng đến thận. Chính vì thế người bệnh cần kiểm soát cả hai để ngăn tổn thương thận phát triển.

Dưới đây là một số hướng dẫn giúp kiểm soát tiểu đường và huyết áp:

  • Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ dinh dưỡng với những nhóm thực phẩm lành mạnh. Trong đó chế độ ăn DASH rất thích hợp với những bệnh nhân bị suy thận chưa cần lọc máu.
  • Thường xuyên tập thể dục hoặc chơi thể thao ngoài trời.
  • Dùng thuốc điều trị cao huyết áp và bệnh tiểu đường theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Lượng đường trong máu cầu được theo dõi chặt chẽ và dùng insulin khi cần thiết.
  • Đối với huyết áp cao, bệnh nhân cần thường xuyên kiểm tra chỉ số và uống những loại thuốc được bác sĩ kê đơn.
Kiểm soát tiểu đường và huyết áp
Kiểm soát tiểu đường và huyết áp bằng thuốc, chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục

Trên đây là những cách điều trị suy thận tại nhà đơn giản và hiệu quả. Mặc dù tổn thương thận thường vĩnh viễn nhưng những phương pháp này có thể ngăn tổn thương tiến triển, giảm các triệu chứng của bệnh. Đồng thời cải thiện sức khỏe và duy trì chức năng của thận.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger