10 Cách chữa dị ứng nổi mề đay khi ra gió có thể bạn chưa biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Nổi Mề Đay Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Dị ứng nổi mề đay khi ra gió là tình trạng khá phổ biến và thường có liên quan đến yếu tố cơ địa do tiếp xúc. Đây là một dạng viêm da dị ứng mãn tính, có đặc tính tái đi tái lại dai dẳng, không thể chữa khỏi dứt điểm. Tuy nhiên, vẫn có những cách chữa dị ứng nổi mề đay khi ra gió cơ bản được các chuyên gia hướng dẫn nhằm kiểm soát triệu chứng ngoài da, ngăn ngừa biến chứng. 

Cách chữa dị ứng nổi mề đay khi ra gió
Dị ứng nổi mề đay khi ra gió là tình trạng phổ biến, có liên quan đến yếu tố cơ địa hay còn gọi là mề đay tiếp xúc

Dị ứng nổi mề đay khi ra gió là bệnh gì?

Tình trạng dị ứng nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy nổi mề đay khi ra gió được nhận định là bệnh mề đay cơ địa do tiếp xúc. Căn bệnh này thuộc nhóm bệnh viêm da cơ địa hay còn được gọi là viêm da atopi hoặc chàm thể tạng. Đây là một dạng viêm da dị ứng mãn tính xảy ra khá phổ biến ở những người có sẵn cơ địa dị ứng, mẫn cảm quá mức với các tác nhân từ môi trường bên ngoài. 

Hiểu một cách đơn giản thì gió là yếu tố thuận lợi làm kích phát cơ chế dị ứng có sẵn trong cơ thể hoặc bùng phát triệu chứng mạnh hơn, thường là do gió trời. Một số dạng dị ứng mề đay thường gặp như:

Theo các chuyên gia, ngay khi tiếp xúc với dị nguyên, hệ miễn dịch sẽ nhận diện đó là yếu tố gây hại cho cơ thể và phóng thích ra histamin. Chất này chính là “kẻ đầu sỏ” gây ra phản ứng ngứa ngáy, dị ứng sưng viêm trên da. Trường hợp cơ thể sản sinh chất này nhiều vượt ngưỡng cho phép có thể dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, phù mạch, khó thở, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim… khi phản ứng dị ứng xuất hiện tại nhiều cơ quan khác trong cơ thể. 

Dấu hiệu nhận biết dị ứng nổi mề đay khi ra gió

Các triệu chứng dị ứng mề đay thường xuất hiện đầu tiên trên da sau khoảng 24 – 48 tiếng tiếp xúc với chất dị ứng, nhất là sau khi ra gió. Tùy theo từng giai đoạn của bệnh mà các triệu chứng được biểu hiện sẽ khác nhau. 

Cách chữa dị ứng nổi mề đay khi ra gió
Triệu chứng mề đay dị ứng khi ra gió được chia làm 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính
  • Giai đoạn cấp tính:
    • Xuất hiện các nốt mẩn ngứa, sẩn đỏ trên da, có thể có mụn nước hoặc vảy tiết, rỉ dịch và phù nề; 
    • Cơn ngứa ngáy kéo dài dai dẳng, càng gãi càng ngứa nhiều hơn; 
    • Triệu chứng mề đay xuất hiện tại các bộ phận khác gây khó thở, hen suyễn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy… 
  • Giai đoạn mạn tính: Xảy ra khi các triệu chứng xuất hiện liên tục hoặc cách thời gian ngắn. Càng về sau, các tổn thương trên da càng nặng hơn, nốt sẩn mới chồng lên nốt sẩn cũ, khiến da dày sừng, đóng vảy tiết, ngứa ngáy, bong tróc vảy và rối loạn sắc tố da… 

Hướng dẫn 10 cách xử lý triệu chứng nổi mề đay dị ứng sau khi ra gió

Để làm giảm phản ứng dị ứng nổi mề đay khi ra gió, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau: 

1. Kiêng gió & tránh tiếp xúc với các tác nhân dị ứng

Nếu sau khi ra gió bị nổi mề đay thì cách tốt nhất là bạn nên hạn chế thực hiện việc làm này trong suốt quá trình phát bệnh, thậm chí suốt một thời gian dài sau đó. Theo các chuyên gia, việc phát sinh dị ứng mề đay thường là do gió trời tự nhiên, được hình thành do sự chênh lệch trong áp suất khí quyển. Trong gió có chứa các dị nguyên dễ hình thành dị ứng nên người bệnh phải tuyệt đối tránh xa nguồn gió này, hoặc che chắn kỹ lưỡng mỗi khi ra ngoài. 

Còn với gió máy quạt hay máy lạnh là sản phẩm gió nhân tạo, không độc hại nên không cần phải kiêng quá mức. Ngược lại việc sử dụng gió quạt nhẹ nhàng còn hỗ trợ tốt trong việc làm giảm kích ứng, cải thiện cơn ngứa ngáy khó chịu, nhất là trong thời tiết nóng bức, đổ nhiều mồ hôi. 

Cách chữa dị ứng nổi mề đay khi ra gió
Bạn cần kiêng tiếp xúc với gió trời nhưng có thể sử dụng gió quạt để giảm thiểu kích ứng da gây ngứa ngáy

Ngoài kiêng gió, người bệnh có cơ địa dễ dị ứng cần phải tránh tiếp xúc với các tác nhân dị ứng như: 

  • Ánh nắng mặt trời; 
  • Nước có nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng; 
  • Sữa tắm hoặc các loại hóa – mỹ phẩm chứa chất gây dị ứng; 
  • Các loại thực phẩm dễ dị ứng như hải sản, thịt bò, thịt chó, đậu phộng, sữa…;
  • Rượu bia, chất kích thích có hại cho sức khỏe;
  • Các dị nguyên trong không khí như bụi bẩn, phấn hoa, lông chó mèo…;

2. Chườm lạnh

Chườm lạnh là cách đơn giản nhất giúp cải thiện các triệu chứng mề đay dị ứng. Cách này đem lại hiệu quả tức thì nhưng chỉ duy trì tạm thời, không có khả năng chữa khỏi bệnh dứt điểm. Nhiệt lạnh của đá giúp làm mát da, xoa dịu kích ứng, ức chế sự bùng phát của các triệu chứng mề đay, giảm ngứa ngáy, khó chịu, nhờ đó hỗ trợ ngăn chặn tiến triển của bệnh. 

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị 1 miếng vải sạch, cho đá vào trong buộc chặt phần đầu hoặc nhúng khăn vào nước đá lạnh rồi chườm trực tiếp lên vùng da bị mề đay. 
  • Chườm trong vòng 15 – 30 phút, thực hiện từ 2 – 4 lần/ ngày cho đến khi triệu chứng thuyên giảm hẳn. 
  • Sau khi chườm lạnh nhưng vẫn chưa giảm nhiều, hãy đi tắm nước lạnh từ 5 – 10 phút. Tuy nhiên, không áp dụng cách này cho những người đang bị cảm cúm, cảm lạnh, dị ứng thời tiết… 

3. Tắm bằng dung dịch giảm ngứa

Để xử lý các tổn thương mề đay trên da do tiếp xúc với gió, bạn có thể chọn cách tắm bằng các dung dịch chống ngứa. Đây là một cách đơn giản nhưng lại khá hiệu quả. Đầu tiên tắm sẽ giúp làm trôi đi các dị nguyên bám trên cơ thể, ngăn chúng gây kích ứng phát sinh dị ứng. Thứ 2, các nguyên liệu có tác dụng chống ngứa hiệu quả như bột yến mạch, bột baking soda… 

Cách chữa dị ứng nổi mề đay khi ra gió
Tắm bột yến mạch mỗi ngày giúp đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng dị ứng nổi mề đay do ra gió
  • Tắm bột yến mạch: Trong bột yến mạch có chứa hoạt chất avenanthramides có khả năng kháng viêm và giảm ngứa ngáy. Không riêng gì bệnh mề đay, cách tắm bột yến mạch này còn được áp dụng phổ biến nhằm cải thiện các bệnh như viêm da cơ địa, chàm da, vãy nến,… Các chuyên gia khuyến khích bạn có thể sử dụng bột yến mạch dạng keo, hòa tan được trong nước, dùng mỗi ngày thay thế cho sữa tắm thông thường để đạt kết quả tốt nhất. 
  • Bột baking soda: Loại bột này được ghi nhận có khả năng làm giảm ngứa, khó chịu trên da dựa trên cơ chế thay đổi độ pH làn da nhờ khả năng kiềm axit. Nhờ đó giúp da ít bị kích ứng, xử lý hiệu quả các triệu chứng mề đay khó chịu trên da. 

Cách tắm bằng các dung dịch chống ngứa nên được thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Làm đầy nước trong bồn tắm hoặc ra chậu lớn (nếu không có bồn tắm) và nên dùng nước ấm vừa phải. 
  • Đổ 1 cốc bột yến mạch hoặc bột baking soda vào nước, khuấy cho tan đều. Lưu ý lượng bột cho vào nước phải phù hợp với lượng nước sử dụng và kích thước bồn đựng. 
  • Cởi bỏ quần áo, làm ướt cơ thể rồi ngâm mình trong bồn tắm khoảng 20 phút. 
  • Tắm lại bằng nước sạch và dùng khăn mềm lau khô người nhẹ nhàng. 

4. Tắm lá trà xanh

Theo nhiều nghiên cứu, trong lá trà xanh non chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe. Trong đó, là trà xanh chứa hàm lượng cao flavonoid, chất chống oxy hóa với khả năng kiểm soát phản ứng viêm nhiễm trên da, thanh nhiệt giải độc xoa dịu kích ứng nổi mề đay sau khi ra gió. Đồng thời, các vitamin khoáng chất trong trà xanh còn giúp thúc đẩy sự phục hồi các tế bào bị tổn thương, rút ngắn thời gian điều trị bệnh. 

Cách thực hiện

  • Dùng 1 nắm lá trà xanh non, tươi, rửa sạch và ngâm trong thau nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo. 
  • Cho lá vào nồi, đổ khoảng 3 lít nước vào, đậy kín nắp đun sôi lên. 
  • Khoảng 10 phút thì tắt bếp, đổ nước lá trà xanh ra chậu, thêm nước lạnh vào để điều chỉnh nhiệt độ rồi dùng để tắm. 
  • Chỉ cần tắm nước lá trà xanh 3 – 5 ngày liên tục, các triệu chứng mề đay sẽ thuyên giảm đáng kể. 

5. Bôi gel nha đam

Gel nha đam chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Trong đó, hàm lượng cao vitamin, khoáng chất trong gel nha đam giúp dưỡng ẩm da, làm mát, xoa dịu kích ứng, chống viêm và cải thiện rõ rệt các triệu chứng dị ứng nổi mề đay sau khi ra gió. Bên cạnh đó, gel nha đam còn có tác dụng chống oxy hóa tự nhiên, hỗ trợ cơ chế tự phục hồi các tổn thương trên da và làm mờ các vết thâm sẹo xấu trên da sau khi khỏi bệnh. 

Cách chữa dị ứng nổi mề đay khi ra gió
Bôi gel nha đam giúp làm mát da, xoa dịu kích ứng, giảm ngứa ngáy mề đay hiệu quả

Cách thực hiện

  • Dùng 1 nhánh nha đam tươi, gọt bỏ phần vỏ xanh, rửa sạch lớp mủ vàng bên ngoài. 
  • Vệ sinh vùng da bị mề đay bằng dung dịch sát khuẩn, lau khô da trước khi thực hiện.
  • Bôi phần gel nha đam trực tiếp lên da, massage nhẹ nhàng 5 phút rồi để yên 20 phút. 
  • Rửa lại bằng nước sạch, thấm khô bằng khăn mềm và bôi kem dưỡng ẩm (nếu có) để tăng hiệu quả. 

6. Dùng muối trắng

Chữa mề đay dị ứng khi ra gió bằng muối trắng là mẹo dân gian hiệu quả được lưu truyền từ lâu đời. Muối là nguyên liệu tự nhiên chứa nhiều hoạt chất khác nhau, có đặc tính kháng viêm, sát khuẩn, xoa dịu kích ứng tại chỗ, loại bỏ các tổn thương mẩn đỏ, dị ứng khó chịu trên da. Lưu ý khi dùng muối cần chú ý lượng muối, tránh dùng quá nhiều muối vì muối hút ẩm, rất dễ làm khô da, tăng nặng triệu chứng dị ứng.

Cách thực hiện

  • Cách 1: Pha loãng muối với nước ấm để làm nước tắm hàng ngày. Sau khi tắm nước muối phải tắm lại bằng nước sạch và không dùng muối để chà xát lên da vì sẽ làm tăng nặng các tổn thương ngoài da. 
  • Cách 2: Kết hợp muối hột trắng với một số loại thảo dược tự nhiên như ngải cứu, rau sam, lá lốt…, giã nát rồi đắp lên vùng da bị bệnh. Rửa lại bằng nước sạch sau khoảng 20 phút, bôi kem dưỡng ẩm để tăng hiệu quả. 

7. Dùng gừng

Gừng là nguyên liệu rất quen thuộc, là vị thuốc tốt cho sức khỏe, giúp làm ấm cơ thể, kiểm soát huyết áp, điều trị các triệu chứng của nhiều bệnh lý như viêm xoang, cảm cúm, cảm lạnh, viêm họng… và cả bệnh nổi mề đay. 

Trong gừng chứa nhiều dược chất có lợi cho sức khỏe, trong đó có chất Gingerol và Zingerol có khả năng kháng viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm có hại, chống oxy hóa làm giảm ngứa ngáy và bảo vệ các tế bào da bị hư tổn. Còn theo Y học cổ truyền, gừng (hay sinh khương) có tác dụng khu phong, tán hàn và giảm ngứa ngáy, sẩn đỏ mề đay. Do đó, sử dụng gừng để xử lý triệu chứng mề đay khi ra gió rất hiệu quả, đơn giản bạn không nên bỏ qua. 

Bạn có thể dùng gừng để chế biến thành các món ăn ngon hàng ngày hoặc thực hiện theo cách sau:

Cách thực hiện

  • Cách 1: Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, gọt vỏ, rửa sạch, cắt lát mỏng. Cho gừng vào ấm đun, cho thêm đường mía cô đặc và 1/2 chén giấm vào. Đun sôi lên rồi để nguội, chắt phần nước cốt thu được ra chén, pha thêm một ít nước ấm, chia làm 3 – 4 phần uống hết trong ngày.
  • Cách 2: Gừng tươi cắt lát hoặc thành sợi, cho vào ấm nước đun sôi lên 10 phút là hoàn thành. Rót trà gừng ra ly, có thể cho thêm một ít mật ong để tạo vị ngọt dễ uống. 

8. Tinh dầu bạc hà

Trong tinh dầu bạc hà có chứa các hoạt chất chính làm gây tê cục bộ và làm mát, giảm ngứa ngáy trên da do dị ứng mề đay gây ra. Cách này rất đơn giản, có thể thực hiện ngay khi bùng phát triệu chứng mề đay cấp, an toàn phù hợp sử dụng cho nhiều đối tượng, kể cả phụ nữ mang thai. 

Cách thực hiện

  • Cách 1: Bạn nhỏ vài giọt tinh dầu bạc hà vào chậu nước ấm, khuấy đều rồi ngâm rửa vùng da mề đay vào nước. Kết hợp massage nhẹ nhàng để tăng hiệu quả cải thiện bệnh. 
  • Cách 2: Pha loãng tinh dầu bạc hà với một ít nước, dùng tăm bông thấm hỗn hợp này bôi trực tiếp lên vùng da mề đay ngứa ngáy. Lưu ý phải vệ sinh vùng da này trước khi thực hiện để tránh tăng nguy cơ viêm nhiễm. 

9. Ăn uống khoa học

Một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cải thiện hiệu quả các triệu chứng mề đay dị ứng khi ra gió. Ngoài việc loại bỏ các loại thực phẩm dị ứng với cơ thể, hãy tập trung vào việc làm bảng thực đơn với đa dạng các loại thực phẩm giàu dưỡng chất và lành tính với cơ thể. Không ăn những thứ không dinh dưỡng có hại cho sức khỏe. 

Cách chữa dị ứng nổi mề đay khi ra gió
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đủ chất và tránh các loại thực phẩm có thể gây dị ứng

Một số loại thực phẩm nên ăn để hỗ trợ kiểm soát triệu chứng nổi mề đay dị ứng khi ra gió: 

  • Thực phẩm giàu vitamin A như các loại cá, cà rốt, cà chua… giúp da khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình tái tạo tế bào da tổn thương do mề đay; 
  • Thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau xanh, gạo lứt, chuối, hạt điều… giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường hoạt động chức năng thần kinh và cải thiện triệu chứng mề đay, ngăn ngừa tái phát.
  • Thực phẩm giàu vitamin C như trong ớt chuông, kiwi, khoai tây, cà chua, bông cải xanh, dưa lưới vàng.. Có tác dụng tăng độ ẩm, cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho làn da và hỗ trợ đẩy lùi triệu chứng dị ứng mề đay mẩn ngứa sau khi ra gió. 

Kiêng sử dụng quá mức nhóm thực phẩm giàu đạm, thức ăn chế biến nhiều muối, nhiều đường, đậm vị, cay nóng, nhiều dầu mỡ, các chất kích thích… để cải thiện tình trạng bệnh và phòng ngừa tái phát. 

Ngoài các loại thực phẩm trên, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh cũng có thể tăng cường bổ sung một vài dưỡng chất giúp cơ thể dễ chịu hơn khi bị mề đay như:

  • Hoạt chất Quercetin
  • Vitamin C, D, B12
  • Dầu cá

Tham khảo ý kiến của bác sĩ về loại vitamin, khoáng chất nên bổ sung để tránh phát sinh tác dụng phụ, rủi ro cho sức khỏe. 

10. Điều chỉnh lối sống lành mạnh

Bên cạnh các mẹo chữa và thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày phù hợp, bạn cũng cần tập trung điều chỉnh lối sống khoa học. Chỉ cần duy trì thực hiện tốt những thói quen này, không chỉ cải thiện được bệnh mà còn là cách phòng ngừa bệnh tái phát. 

  • Ngủ nghỉ đúng giờ giấc, tránh thức khuya, làm việc quá sức để duy trì hệ miễn dịch, tốt cho sức khỏe, chống lại các tác nhân gây bệnh khác. 
  • Tập thể dục thể thao điều độ mỗi ngày, tập nhẹ nhàng, tránh vừa sức giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và hàng rào bảo vệ tự nhiên phòng ngừa bệnh tật. 
  • Duy trì tinh thần thoải mái, vui vẻ, tích cực hỗ trợ ức chế sự bùng phát các triệu chứng dị ứng. 
  • Giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, đeo găng tay, khẩu trang hoặc các loại đồ bảo hộ khác khi làm việc. 
  • Mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, tránh mặc quá chật làm cọ xát vào da. 
  • Giữ ấm cơ thể kỹ lưỡng, nhất là khi thời tiết có gió lạnh, tránh để nhiệt độ cơ thể chênh lệch quá mức với nhiệt độ ngoài trời. 

Có nên dùng thuốc Tây để trị dị ứng mề đay khi ra gió không? 

Mề đay dị ứng khi ra gió không phải bệnh lý nguy hiểm, nhưng do tính chất dai dẳng, tái đi tái lại mỗi khi gặp yếu tố thuận lợi. Trên thực tế, không có một loại thuốc đặc trị nào đối với bệnh nổi mề đay nói chung, việc dùng thuốc chỉ nhằm mục đích kiểm soát làm giảm triệu chứng và ngăn chặn diễn tiến của bệnh. 

Nhưng đối với người bị dị ứng mề đay khi ra gió, việc dùng thuốc có thể là điều không cần thiết. Do hầu hết các triệu chứng thường ở mức độ nhẹ, có thể dễ dàng kiểm soát bằng các biện pháp tại nhà. Tuy không nhanh chóng như các loại thuốc tân dược nhưng sẽ an toàn hơn cho cơ thể. Đây là lý do tại sao bác sĩ không khuyến khích bạn tự ý dùng thuốc khi phát sinh triệu chứng mề đay khi ra gió hoặc do bất kỳ nguyên nhân nào khác. 

Chỉ những trường hợp cơ thể quá mẫn, phản ứng quá mức với dị nguyên, bùng phát triệu chứng mề đay cấp đột ngột, diễn tiến nhanh mới được chỉ định sử dụng thuốc. Hoặc những trường hợp nghi ngờ có biến chứng sốc phản vệ nghiêm trọng mới cần phải dùng thuốc. Tùy theo kết quả chẩn đoán nguyên nhân và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định toa thuốc phù hợp. Có thể kể đến một số loại thuốc sau: 

Cách chữa dị ứng nổi mề đay khi ra gió
Chỉ dùng thuốc Tây trị mề đay dị ứng theo chỉ định của bác sĩ để tránh gây tác dụng phụ
  • Tiêm Epinephrine: Trường hợp bùng phát mề đay dị ứng có nguy cơ tiến triển thành sốc phản vệ sẽ được chỉ định dùng Epinephrine hoặc tiêm Adrenalin. Đây là thuốc ức chế bùng phát cơn hen cấp và chống sốc phản vệ. Khi vào cơ thể, dược chất trong thuốc kích thích làm tăng lực co bóp của tim, ức chế sự co thắt phế quản và kiểm soát làm giảm áp lực trương lực đường ruột, kiểm soát các triệu chứng có khả năng gây tử vong như khó thở, nổi mề đay phát ban, phù mạch, sưng họng, mạch yếu…
  • Thuốc kháng histamin H1: Hầu hết trường hợp bị dị ứng nổi mề đay đều được chỉ định sử dụng nhóm thuốc kháng histamin thế hệ 1 như Chlorpheniramine hoặc Diphenhydramine. Thuốc được bào chế dưới nhiều dạng dùng như thuốc uống, thuốc bôi… có tác dụng làm giảm nhẹ các triệu chứng dị ứng. Trường hợp không đáp ứng với thuốc Histamine H1 sẽ chuyển qua nhóm thế hệ 2, ít tác dụng phụ như Fexofenadin, Loratadine, Desloratadine, Levocetirizine… 
  • Thuốc Corticosteroid: Nhóm thuốc này được chỉ định sử dụng nhằm mục đích cải thiện triệu chứng mề đay dị ứng, triệu chứng dị ứng đường hô hấp… bùng phát đột ngột. Thuốc đem lại hiệu quả cao, nhanh chóng ngay sau khi tiếp xúc với gió hay bất kỳ dị nguyên nào. Một số loại thường gặp như Fluticasone, Tricamcinolone, Mometasone, Budesonide… Tùy theo từng trường hợp cụ thể bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng dạng điều chế phù hợp như Corticosteroid dạng kem bôi ngoài da, dạng viên uống, dạng ống hít mũi hoặc thuốc nhỏ mắt. 
  • Thuốc chống dị ứng: Loại thuốc này thường chứa các hoạt chất chính như Lodoxamide – tromethamine, Cromolyn, Pemirolast… được điều chế dưới nhiều dạng như thuốc uống hoặc kem bôi ngoài da, thuốc xịt mũi, thuốc nhỏ mắt… cho người bị dị ứng mề đay tại nhiều bộ phận như da, mắt, mũi… Tác dụng của thuốc là ngăn chặn quá trình sản xuất và dự trữ histamin, ổn định hệ miễn dịch, kiểm soát phản ứng viêm, cải thiện triệu chứng dị ứng. 
  • Thuốc chống xung huyết: Một số trường hợp phát sinh triệu chứng dị ứng mề đay ngoài da còn kèm theo các biểu hiện của viêm xoang hoặc viêm mũi dị ứng sau khi tiếp xúc với gió còn được chỉ định sử dung thêm thuốc chống xung huyết như Pseudoephedrine, Phenylephrine. Thuốc được sử dụng dưới dạng khí dung nhằm kiểm soát tình trạng xung huyết quá mức phát sinh các triệu chứng tuần hoàn, hô hấp do dị ứng. 
  • Kem bôi chứa Menthol: Nhằm hỗ trợ cải thiện tình trạng ngứa ngáy, nóng rát tại vùng da tổn thương nổi mề đay dị ứng, bạn có thể sử dụng các sản phẩm kem bôi ngoài da có chứa thành phần Menthol. Loại kem bôi này có tác dụng xoa dịu kích ứng, giảm ngứa ngáy và sưng viêm. Có thể dùng 2 – 4 lần/ ngày khi cần thiết mà ít gây tác dụng phụ. 

Như đã nói, nổi mề đay dị ứng sau khi ra gió không đáng lo ngại. Do đó, ciệc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào để trị bệnh cũng đều phải do bác sĩ chỉ định, không tự ý dùng thuốc theo cảm tính hoặc lạm dụng trong thời gian dài để tránh gây ra tác dụng phụ, biến chứng có hại cho sức khỏe. 

Trên đây là 10 cách chữa dị ứng mề đay khi ra gió bạn cần biết và áp dụng vào thực tế nhằm đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tái phát dài lâu. Như đã nói, tuy bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng trong trường hợp triệu chứng bùng phát nghiêm trọng, hãy ngưng lại và đến bệnh viện để được thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân bệnh và có hướng điều trị kịp thời. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger