10 Cách Chữa Đau Lưng Tại Nhà Hay Luôn Được Áp Dụng

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Xương khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chữa đau lưng tại nhà luôn là giải pháp được nhiều người ưu tiên chọn lựa áp dụng. Không chỉ đem lại hiệu quả giảm đau lưng rõ rệt, các biện pháp này còn tương đối an toàn, tiết kiệm tối đa chi phí điều trị. Dưới đây là 10 cách đơn giản bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay. 

Cách chữa đau lưng tại nhà
Chữa đau lưng tại nhà là tập hợp những biện pháp giảm đau đơn giản, dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí

TOP 10 mẹo chữa đau lưng tại nhà hiệu quả, dễ thực hiện

Đau lưng là một trong những triệu chứng về sức khỏe xương khớp phổ biến, xảy ra với bất kỳ ai. Có nhiều nguyên nhân gây đau lưng như chấn thương, căng cơ, thừa cân béo phì, ít vận động, vận động sai tư thế hoặc mắc các bệnh như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… 

Cơn đau lưng thường kéo dài âm ỉ gây khó chịu và hạn chế khả năng vận động, giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trường hợp cơn đau diễn ra nghiêm trọng, tốt hơn hết nên thăm khám ngay để được tư vấn điều trị bằng các biện pháp y tế phù hợp.

Nhưng nếu chỉ đau lưng nhẹ, thỉnh thoảng mới đau một lần có thể chọn điều trị bằng một mẹo tại nhà như chườm lạnh, chườm nóng, xoa bóp, bấm huyệt, sử dụng các loại thảo dược tự nhiên… Giải pháp này được nhiều người chọn lựa vì hiệu quả rõ rệt, an toàn, lành tính và tiết kiệm chi phí điều trị. 

Dưới đây là 10 cách chữa đau lưng tại nhà hiệu quả:

1. Chườm nóng/ chườm lạnh 

Chườm nóng và chườm lạnh là hai biện pháp giảm đau lưng tại nhà tức thì hiệu quả được các chuyên gia khuyến khích thực hiện. Mỗi liệu pháp sẽ được áp dụng tại từng thời điểm riêng với các lợi ích khác nhau. Cụ thể như sau:

Cách chữa đau lưng tại nhà
Chườm nóng giúp giãn các đốt sống, giải phóng chèn ép dây thần kinh và cải thiện cơn đau lưng, căng cơ khó chịu

Chườm nóng

Chườm nóng là biện pháp sử dụng nguồn nhiệt nóng (khoảng 37 – 50 độ C) chườm vào vị trí lưng đau nhức. Cách này có tác dụng thư giãn các cơ, giảm co thắt, kích thích tăng tuần hoàn máu, thúc đẩy các chất nuôi dưỡng vùng lưng đau nhức, từ đó giảm đau và co thắt rõ rệt.

Hướng dẫn cách chườm nóng cho người đau lưng:

  • Nằm sấp xuống giường sao cho thoải mái; 
  • Đặt khăn ấm, túi chườm hoặc chai nước nóng lên vùng lưng đau nhức;
  • Thời gian chườm khoảng 20 phút để đạt hiệu quả tốt nhất;

Chườm lạnh

Chườm lạnh là biện pháp sử dụng nguồn nhiệt lạnh dưới 15 độ C để tác động lên vùng lưng đau nhức. Giải pháp thường được áp dụng trong vòng 48 giờ đầu sau chấn thương hoặc đau lưng do viêm cấp, chơi thể thao, lao động nặng hay vận động sai tư thế. Nhiệt lạnh có khả năng làm co mạch máu, giảm tốc độ tuần hoàn máu tại chỗ, từ đó giảm sưng viêm, đau nhức và cơn co thắt. 

Cách thực hiện chườm lạnh:

  • Chuẩn bị túi chườm đã được ướp lạnh hoặc cho đá lạnh vào khăn bọc lại; 
  • Nằm sấp xuống giường trong tư thế thoải mái nhất có thể;
  • Đặt túi chườm lạnh lên vị trí lưng đau nhức cho đến khi túi chườm không còn lạnh thì lấy ra. 

2. Tập yoga, thiền chữa đau lưng

Yoga là bộ môn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt một số động tác yoga đặc biệt có khả năng chữa trị, cải thiện đau lưng tại nhà hiệu quả. Cụ thể với một số công dụng như: giảm đau, kéo giãn cột sống, giải phóng áp lực tại các vị trí đốt sống bị tổn thương, tăng phạm vi chuyển động của lưng, kích thích tuần hoàn máu và thư giãn tinh thần. 

Gợi ý một số bài tập yoga giảm đau lưng đơn giản sau:

  • Tư thế cái cây (Tree pose): Tư thế này không chỉ giúp vùng lưng được căng giãn vừa phải, giảm đau nhanh chóng mà còn giúp cơ thể duy trì khả năng thăng bằng tốt. Không chỉ giảm đau lưng, tư thế này còn phù hợp với những người bị cong vẹo cột sống, đau thần kinh tọa, lệch vai… 
  • Tư thế chim bồ câu: Đây là một trong những tư thế yoga có lợi cho người bị đau lưng nhờ khả năng mở rộng háng, cơ hông, vùng xương chậu và hạn chế áp lực lên phần cơ lưng. 
  • Tư thế cầu vồng (Bow pose): Tư thế này tác động tích cực đến vùng lưng, cải thiện cơn đau nhức, tê cứng, khó chịu. Đồng thời, đem lại sự dẻo dai, đàn hồi cho các đốt sống và sự linh hoạt trong vận động. 
  • Tư thế dựa tường (Wall Plank pose): Chống hai tay vào tường và khom lưng giúp lưng giải phóng chèn ép, giảm đau nhức và phục hồi khả năng vận động. 

Ngoài yoga thì thiền cũng là cách giảm đau lưng tại nhà hiệu quả. Thiền là liệu pháp tuyệt vời làm thư giãn cơ thể, kích thích giải phóng hormone endorphin tạo cảm giác dễ chịu, giảm căng thẳng, âu lo, từ đó giúp não bộ cảm thụ cơn đau ở mức độ nhẹ. Mỗi ngày chỉ cần ngồi thiền từ 5 – 10 phút vào sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả tốt nhất. 

3. Xoa bóp, massage trị liệu

Massage, xoa bóp là biện pháp chữa đau lưng hiệu quả, đơn giản được nhiều người áp dụng. Các động tác massage có tác dụng xoa dịu căng thẳng cơ bắp, làm giãn cơ, mở rộng các khe khớp và giải phóng chèn ép tại các rễ dây thần kinh. Đồng thời, xoa bóp massage còn giúp phục hồi khả năng vận động tại vùng lưng đau nhức và tăng cường sức mạnh nhờ thúc đẩy tuần hoàn máu đến vị trí này.

Cách chữa đau lưng tại nhà
Massage, xoa bóp là giải pháp trị liệu chữa đau lưng tại nhà hiệu quả

Kỹ thuật xoa bóp, massage cụ thể như sau:

  • Đầu tiên, người bệnh nằm sấp trên giường và thả lỏng; 
  • Tiến hành massage vùng lưng bằng các động tác xoa, day, xát, ấn, kết hợp đấm dọc theo cột sống thắt lưng; 
  • Tiếp theo, dùng ngón cái day ấn 3 – 5 lần tại một số huyệt như: huyệt thận du, thừa phù, thận du, hoàn khiêu. Mỗi huyệt thực hiện 1 phút. 

4. Các bài thuốc dân gian giảm đau lưng

Chữa đau lưng bằng những loại thảo dược tự nhiên tại nhà là giải pháp được nhiều người áp dụng. Một số mẹo phổ biến trong dân gian như:

  • Gừng: Gừng là nguyên liệu tự nhiên có chứa hàm lượng cao hoạt chất Zingiberene kích thích quá trình tuần hoàn máu, chống viêm và giảm đau lưng rõ rệt. Dùng 1 kg gừng tươi, đập dập và ngâm cùng 2 lít rượu trắng trong vòng 3 ngày là có thể sử dụng được. Mỗi ngày dùng một lượng nhỏ rượu gừng xoa bóp trực tiếp lên vùng lưng bị đau nhức. 
  • Ngải cứu: Đây là loại dược liệu cực kỳ tốt cho sức khỏe xương khớp, giảm đau hiệu quả đối với người bị đau lưng do liên quan đến các bệnh như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, nhiễm hàn… Sao nóng ngải cứu với muối, bọc lại trong một chiếc khăn và chườm trực tiếp vào vị trí lưng đau. 
  • Xương rồng: Mẹo chữa đau lưng bằng xương rồng rất phổ biến trong dân gian. Loại bỏ hết gai trên bẹ xương rồng rồi giã nhuyễn, sao nóng với muối rồi đổ ra khăn, buộc chặt đầu rồi chườm trực tiếp lên vùng lưng bị đau khoảng 30 phút. 

Chữa đau lưng tại nhà bằng các mẹo dân gian sử dụng thảo dược có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh ở từng trường hợp. Tránh lạm dụng nhưng phải kiên nhẫn trong quá trình thực hiện để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

5. Dùng thuốc mỡ, kem bôi hoặc miếng dán giảm đau lưng

Nếu cơn đau không quá nghiêm trọng, trong ngưỡng chịu đựng nhưng vì phải cử động liên tục để làm việc khiến cơn đau khó có thể tự thuyên giảm. Lúc này, bạn có thể chọn sử dụng các loại thuốc mỡ, kem bôi hoặc miếng dán giảm đau lưng để giảm bớt phần nào sự khó chịu. 

Cách chữa đau lưng tại nhà
Giảm đau lưng bằng miếng dán là giải pháp tạm thời, đem lại hiệu quả tức thì

Bởi trong hầu hết các sản phẩm này đều có chứa thành phần giảm đau nhất định, đem lại hiệu quả rõ rệt nhưng chỉ ở lượng vừa phải, không gây tác dụng phụ như các loại thuốc dạng uống. Lưu ý nên chọn lựa sản phẩm phù hợp và tuân thủ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để tránh gây ra những rủi ro ngoài ý muốn. 

6. Sử dụng tinh dầu giảm đau lưng

Các loại tinh dầu dạng lỏng không chỉ được dùng để chăm sóc cơ thể, cải thiện tinh thần mà còn có tác dụng giảm đau lưng hiệu quả. Theo nhiều nghiên cứu, trong tinh dầu chứa nhiều hoạt chất khi kết hợp với enzyme trong cơ thể giúp xoa dịu, làm giãn các mạch máu, giải phóng chèn ép thần kinh gây ra cảm giác đau lưng. 

Đồng thời, trong tinh dầu chủ yếu chứa các chất dễ bay hơi tự nhiên, có mùi thơm và có cơ chế phân tán theo hạt nhỏ khi thực hiện khí dung. Cách này giúp kích thích não bộ sản sinh ra các loại hormone hưng cảm như endorhin và serotonin, ức chế khả năng dẫn truyền tín hiệu đau nhức đến não bộ. 

Để giảm đau lưng, người bệnh nên chọn lựa một số loại tinh dầu như:

  • Tinh dầu bạc hà
  • Tinh dầu sả
  • Tinh dầu gừng
  • Tinh dầu hương thảo
  • Tinh dầu kinh giới 
  • Tinh dầu khuynh diệp
  • Tinh dầu hoa cúc La Mã
  • Tinh dầu cây xô thơm
  • Tinh dầu hạt tiêu đen

Có nhiều cách sử dụng tinh dầu chữa đau lưng tại nhà đơn giản như:

  • Bôi trực tiếp lên vùng lưng đau nhức kết hợp massage xoa bóp; 
  • Pha tinh dầu vào nước tắm và ngâm mình; 
  • Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu;

7. Duy trì cân nặng phù hợp

Giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý có tác dụng giảm đau lưng cũng như hỗ trợ quá trình điều trị các bệnh lý xương khớp. Bởi cân nặng quá tải là một trong những nguyên nhân khiến lưng dễ bị tổn thương, đau mỏi nhiều. Để giảm cân, bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, kết hợp tập luyện để loại bỏ số cân nặng dư thừa.

Cách chữa đau lưng tại nhà
Ăn uống khoa học và vận động điều độ giúp duy trì cân nặng phù hợp, giảm đau lưng và các nguy cơ gây bệnh xương khớp

Trong đó, về ăn uống cần giảm lượng mỡ, chất béo, tinh bột, đường, thay vào đó là các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc giàu vitamin khoáng chất. Còn về việc tập luyện, nên tập trung vào những bài tập giúp giảm mỡ bụng như bài tập leo núi, bài tập Crunch, Crunch chéo, Plank nằm nghiêng, động tác đạp xe… 

8. Ăn uống đúng cách giảm đau lưng 

Một trong những cách giảm đau lưng hiệu quả ngay tại nhà chính là thông qua chế độ ăn uống. Chỉ cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết sẽ giúp xương khớp khỏe mạnh, hạn chế triệu chứng cũng như nguy cơ tái phát.

Để giảm đau lưng bạn cần đảm bảo bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là canxi và vitamin D. Vì đây là 2 dưỡng chất chính quyết định chủ yếu đến sức khỏe của hệ xương khớp, phòng ngừa nguy cơ thoái hóa cột sống. 

Bổ sung canxi và vitamin D thông qua các loại thực phẩm như: các loại rau có lá màu xanh đậm, các loại đậu, hạt, sữa, các chế phẩm từ sữa, cá hồi, hàu, tôm, ngũ cốc, lòng đỏ trứng… 

9. Điều chỉnh tư thế vận động

Tư thế vận động hàng ngày cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cơn đau lưng. Do đó, chỉ cần trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, bạn thực hiện các tư thế đúng sẽ giúp giảm đau lưng khá tốt: 

Cách chữa đau lưng tại nhà
Duy trì tư thế ngủ tốt không chỉ giúp ngủ ngon hơn mà còn cải thiện đau lưng hiệu quả
  • Tư thế ngồi: Chủ yếu ở những người làm việc văn phòng, thường xuyên ngồi một chỗ. Khi ngồi nên giữ thẳng lưng, thả lỏng vai và sử dụng ghế có lưng tựa. Mắt nhìn thẳng và đặt hai tay ngang với mặt bàn. 
  • Tư thế đứng: Đứng thẳng người hoặc hơi uốn cong nhẹ đầu gối, dàn đều trọng lượng cơ thể ở hai chân. Mở rộng hai chân rộng bằng hông, cách xa nhau. Nếu đã đứng trong thời gian dài, hãy đặt chân lên ghế hoặc bục nhỏ để giảm bớt áp lực lên lưng. 
  • Tư thế mang vác đồ vật: Để nâng vật nặng ở dưới đất lên, bạn hãy gập đùi lại và ngồi xổm xuống, bê vật bằng 2 tay và giữ thẳng lưng để đứng dậy. Tuyệt đối không để cột sống uốn cong lại để nâng vật nặng. 
  • Tư thế ngủ: Đối với người bị đau lưng thì tư thế nằm ngủ tốt nhất là nằm nghiêng hoặc nằm ngửa trên nệm có độ cứng vừa phải. Ở tư thế này, cột sống được giữ thẳng, duy trì đường cong sinh lý và hạn chế tổn thương. 

10. Cai thuốc lá

Khói thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi và cũng chính là yếu tố làm tăng nặng triệu chứng đau lưng. Nguyên nhân là do hoạt chất nicotine trong thuốc lá có khả năng ức chế hoạt động tiếp nhận và xử lý các kích thích giác quan cũng như nhận thức về cơn đau. Đồng thời, hút thuốc lá còn khiến các mô cơ ở lưng dưới bị tổn thương, làm chậm quá trình lưu thông máu và dinh dưỡng đến các cơ khớp, đốt sống. 

Chính vì vậy, từ bỏ thói quen hút thuốc lá là cách tốt nhất để giảm đau lưng và hạn chế thấp nhất các nguy cơ gây ra các bệnh về đau xương khớp. Tuy nhiên, để cai thuốc lá không phải việc dễ dàng, hãy lên kế hoạch cụ thể dưới sự hướng dẫn, theo dõi của bác sĩ, chia sẻ với người thân, bạn bè và có tinh thần quyết tâm. 

Lưu ý cần biết khi áp dụng các cách chữa đau lưng tại nhà 

Hầu hết các biện pháp chữa đau lưng tại nhà đều đơn giản, dễ thực hiện và an toàn cho cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, để đem lại những lợi ích như mong muốn, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Các biện pháp này tuy hiệu quả nhưng phải mất khá nhiều thời gian và sự kiên trì trong quá trình thực hiện.
  • Hiệu quả điều trị của từng phương pháp còn tùy thuộc vào cơ địa của từng bệnh nhân. Nếu áp dụng biện pháp này không hợp, bạn có thể chuyển sang biện pháp khác. 
  • Trong quá trình thực hiện, nếu xảy ra bất kỳ sai sót hay phát sinh triệu chứng bất thường nào hãy ngưng lại và trao đổi với bác sĩ để có hướng điều trị phù hợp hơn.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để theo dõi tiến triển của bệnh cũng như tầm soát các vấn đề bệnh lý, điều trị sớm và phòng ngừa biến chứng. 

Trên đây là 10 gợi ý về các cách chữa đau lưng tại nhà hiệu quả. Bạn có thể tham khảo, chọn lọc để áp dụng hoặc tham khảo ý kiến của chuyên gia để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh hiện tại. 

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger