Học cách chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt từ chuyên gia

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm khớp Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt là một trong những phương pháp ứng dụng y học cổ truyền giúp người bệnh thoát khỏi các triệu chứng mà không cần dùng thuốc. Cách chữa này giúp giảm nhanh đau nhức, hạn chế lão hóa và điều trị phòng ngừa rất hiệu quả.

Ngoài những cách điều trị đau khớp gối thông thường như sử dụng các bài thuốc Tây y, Đông y thì các bạn cũng có thể tham khảo thêm một cách trị bệnh hoàn toàn không cần sử dụng thuốc là bấm huyệt. Tác dụng của cách chữa này không chỉ là làm khí huyết lưu thông hỗ trợ điều trị hiệu quả mà còn có tác dụng phòng ngừa bệnh rất cao.

Sau đây, Lương y Đỗ Minh Tuấn (Giám đốc chuyên môn Nhà thuốc Đỗ Minh Đường) sẽ hướng dẫn các bước thực hiện bấm huyệt chữa đau khớp gối:

1. Cách chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt thể thông thường

Thực tế ngày nay người ta rất chuộng điều trị đau khớp gối bằng việc kết hợp giữa sử dụng thuốc và điều trị bằng bấm huyệt. Cụ thể, theo y học cổ truyền phương pháp chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt này thường được chia thành hai cách để phù hợp với tình trạng của mỗi người bệnh:

– Đầu tiên là bấm huyệt Huyết Hải để điều hòa khí huyết. Huyệt này nằm ở vị trí từ đầu xương bánh chè đo lên khoảng 4 -5 cm ở phía trong. Để tiến hành thì người bệnh nên nằm hoặc ngồi, sau đó chuyên viên sẽ dùng một tay đỡ đầu gối, tay còn lại căn vị trí của huyệt huyết hải để day và xoa bóp.

Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt Huyết Hải

 

Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt Huyết Hải

– Tiếp theo, bấm huyệt tại điểm bánh chè. Người bệnh giữ nguyên tư thế ban đầu, đưa hai tay ôm lấy đầu gối, sau đó dùng hai ngón tay cái bấm vào hai bên của bánh chè.

– Sau đó, bạn thực hiện đè đẩy dây chằng. Người bệnh vẫn tiếp tục giữ nguyên tư thế như hai bước trên, đưa hai ngón tay cái đan chéo nhau đè lên dây chằng và đẩy lên, thực hiện động tác này nhiều lần để phát huy hiệu quả chữa viêm đau khớp gối.

 Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt, người bệnh thực hiện động tác đẩy vuốt xương bánh chè

Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt, người bệnh thực hiện động tác đẩy vuốt xương bánh chè

– Bước tiếp theo, thực hiện động tác đẩy vuốt xương bánh chè bằng cách dùng hai ngón tay cái đè vào phần dưới của xương bánh chè. Sau đó thực hiện đẩy lên vuốt xuống liên tục, thực hiện động tác này lặp đi lặp lại nhiều lần.

– Bước thứ năm, thực hiện ôm vuốt khớp gối. Người chữa bệnh dùng hai cạnh bàn tay ôm vùng khớp gối bị đau, sau đó thực hiện vuốt, đều đặn tiến hành động tác này trong nhiều lần.

– Cuối cùng là thực hiện ấn vuốt khớp gối. Người chữa bệnh dùng một tay ấn vào vùng khớp gối bị đau rồi vuốt xuôi xuống, thực hiện nhiều lần với động tác này. Tuy nhiên, đau khớp gối thường phát sinh ở hai bên, do đó sau khi vuốt xong cạnh bên phải thì người chữa bệnh chuyển sang thực hiện ở cạnh bên phải.

2. Chữa đau khớp gối bấm huyệt bởi bệnh lý

– Với cách thứ hai, đầu tiên người chữa bệnh viêm đau khớp gối sẽ bấm huyệt Độc Tỵ. Vị trí của huyệt này nằm ở giữa phần lõm xuống của xương bánh chè và phần trên của xương chày. Người chữa bẹnh sẽ dùng ngón tay trỏ điểm mạnh vào huyệt độc tỵ, sau đó day từ nhẹ đến mạnh trong thời gian 5 phút.

– Tiếp theo là thực hiện bấm huyệt Tất Nhỡn nằm ở phía đối diện so với huyệt độc tỵ để lưu thông khí huyết. Người chữa bệnh sẽ dùng ngón tay giữa để điểm huyệt, sau đó tiến hành day từ nhẹ đến mạnh như điểm huyệt độc tỵ.

Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt với 2 huyệt Độc Tỵ và Tất Nhãn

Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt với 2 huyệt Độc Tỵ và Tất Nhãn

– Sau khi thực hiện bấm xong huyệt tất nhỡn thì tiến hành bấm huyệt dương lăng tuyền. Dùng đầu ngón tay trỏ ấn vào phần giữa của xương mác và xương chày, day nhẹ rồi ấn thật mạnh và thực hiện xoa bóp xung quanh vùng khớp gối để giảm cơn đau, khơi thông khí huyết.

– Ngoài ra còn có huyệt âm lăng tuyền, đây là huyệt nằm ở phía đối diện của huyệt dương lăng tuyền nhưng có phần nằm hơi sâu vào trong của phần cẳng chân. Người chữa bệnh sẽ dùng ngón tay cái để bấm và day nhè nhẹ huyệt này.

– Tiếp theo thực hiện tương tự đối vối huyệt huyết hải và cuối cùng là bấm huyệt hạc đỉnh nằm ngay phía trên của xương bánh chè. Người chữa bệnh sẽ tiến hành bấm vào huyệt này rồi day nhẹ và dùng nguyên bàn tay để xoa bóp xung quanh vùng khớp gối như giải tỏa các cơn đau.

 Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt mang lại hiệu quả cao

Chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt mang lại hiệu quả cao

Ngoài ra, người chữa bệnh có thể kết hợp các loại dầu nóng trong lúc bấm huyệt nhằm giúp hiệu quả của phương pháp chữa đau khớp gối bằng bấm huyệt tăng lên. Bạn nên thực hiện một cách kiên trì cho đến khi dứt bệnh, việc này không chỉ giúp thuyên giảm tình trạng đau xương khớp mà còn giúp lưu thông khí huyết và làm giảm quá trình lão hóa.

Bên cạnh phương pháp bấm huyệt thì Đông y cũng có rất nhiều bài thuốc hay giúp ngăn chặn tình trạng viêm khớp gối đặc biệt hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần phải tìm đúng thầy thuốc có tay nghề cao thì hiệu quả bệnh sẽ cao hơn. Nếu bạn đang ở Hà Nội hãy đến Nhà thuốc Đỗ Minh Đường để được Lương y Đỗ Minh Tuấn – Giám đốc chuyên môn của nhà thuốc trực tiếp bốc thuốc và bấm huyệt.

THAM KHẢO THÊM:

Hướng dẫn cách chữa đau khớp gối bằng diện chẩn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger