TOP 3 Cách Chữa Bệnh Viêm Xoang An Toàn, Hiệu Quả Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Viêm xoang Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Cách chữa bệnh viêm xoang thế nào cho an toàn và hiệu quả luôn là câu hỏi khiến cho nhiều người phải đau đầu tìm kiếm. Hiện nay, với sự phát triển của các ngành y học nghiên cứu, các phương pháp chữa viêm xoang hiệu quả ngày càng nhiều. Sau đây, chúng tôi sẽ liệt kê đầy đủ các phương pháp chữa bệnh viêm xoang an toàn, hiệu quả cho mọi người cùng tham khảo.

Có rất nhiều cách chữa bệnh viêm xoang hiệu quả nhưng người bệnh cần phải tin tưởng và kiên trì trong điều trị
Có rất nhiều cách chữa bệnh viêm xoang hiệu quả nhưng người bệnh cần phải tin tưởng và kiên trì trong điều trị

Các cách chữa bệnh viêm xoang HIỆU QUẢ nhất hiện nay

Viêm xoang là tổn thương lớp niêm mạc lót xoang, gây ra nhiều triệu chứng như ngạt mũi, đau xoang, sưng nề, chảy nước mũi,… Ngoài ra, viêm xoang còn có nhiều biến chứng khác nhau khiến cho việc điều trị bệnh rất phức tạp, đòi hỏi mọi người phải kiên trì.

Phương pháp chữa bệnh bằng y học hiện đại luôn phát triển vì thế các phương pháp chữa viêm xoang bằng Tây y cũng ngày càng cải thiện hiệu quả. Không chỉ dùng thuốc, Tây y còn điều trị bệnh bằng phẫu thuật ngoại khoa cũng rất tốt. 

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng Tây y

Tùy thuộc vào nguyên nhân, triệu chứng và mức độ viêm xoang hiện tại của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có những chỉ định khác nhau.Một số loại thuốc thường dùng như: 

Thuốc xịt đặc trị viêm xoang

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều các chế phẩm xịt đặc trị bệnh với ưu điểm tác dụng nhanh sau 1 vài phút sử dụng. Một số dòng thuốc xịt trị viêm xoang nổi tiếng hiện nay như sau:

  • Thuốc xịt đặc trị viêm xoang Coldi-B: Thuốc hoạt động với cơ chế là làm giảm lượng máu đến xoang dẫn đến làm giảm sự xung huyết tại các ổ tổn thương. Ngoài ra, thuốc còn làm cho co mạch để dịch xoang không bị nghẽn lại, mũi sẽ dễ chịu hơn rất nhiều.
  • Thuốc đặc trị viêm xoang Otrivin: Với cùng thành phần là Xylometazoline, Otrivin có cơ chế gần giống với Coldi-B. Thuốc ngăn chặn sự xung huyết tại các ổ xoang do các yếu tố viêm gây ra. Thuốc giúp đào thải dịch tiết tại xoang giúp mũi thông thoáng nhanh chóng. 
  • Thuốc xịt trị viêm xoang Hadocort: Thuốc có thành phần Corticoid liều cao giúp kháng viêm mạnh mẽ. Hadocort thường được áp dụng trong các trường hợp bệnh viêm xoang cấp tính và những biến chứng mà viêm xoang gây ra. 
  • Thuốc trị xoang Flixonase: Thuốc có tác dụng điều trị bệnh viêm mũi xoang do nguyên nhân dị ứng phấn hoa, nhộng tằm, ở những người thường xuyên mẩn ngứa,… Thuốc giúp làm giảm sự sưng nề ở các tổ chức mũi giúp mũi thông thoáng hơn, cải thiện tình trạng mất khứu giác thường gặp ở những người mắc bệnh.
  • Thuốc trị viêm xoang Kirkland Aller-flo: Chế phẩm này mới xuất hiện tại Việt Nam tuy nhiên thuốc đang dần cho thấy hiệu quả trong các trường hợp viêm xoang nặng, cấp tính và nhiều biến chứng.

Ngoài việc tác dụng nhanh qua lớp niêm mạc thì các loại thuốc xịt còn rất tiện dụng do lọ thuốc nhỏ, dễ mang theo bên mình. Đây cũng là ưu điểm khiến cho các loại thuốc đặc trị viêm xoang dạng xịt đang rất được ưa dùng hiện nay.

Thuốc viên uống trị viêm xoang

Ngoài các thuốc xịt đặc trị viêm xoang thì các loại viên uống cũng được kê nhiều trong các đơn điều trị bệnh này. Sau đây chúng tôi xin liệt kê một vài cách chữa bệnh viêm xoang bằng thuốc uống:

Sử dụng thuốc viên điều trị viêm xoang hiệu quả
Sử dụng thuốc viên điều trị viêm xoang hiệu quả
  • Thuốc kháng sinh: Kháng sinh trị viêm xoang hiện nay đa phần thuộc nhóm Beta lactam, đây là nhóm kháng sinh rất nhạy với các vi khuẩn gây bệnh. Ngoài các chế phẩm thuộc dòng thuốc này, các nhà khoa học trong các năm gần đây đã tìm ra hoạt chất kết hợp Beta lactam với Axit Clavulanic để tránh sự kháng kháng sinh ở vi khuẩn.
  • Thuốc chống dị ứng: Thuốc có tác dụng chủ yếu để điều trị tác động của thời tiết, yếu tố cơ địa gây ra bệnh. 
  • Thuốc giảm đau: Các dòng thuốc giảm đau thông thường được sử dụng trong trường hợp đau do sưng nề, chèn ép các tổ chức trong mũi. Trong trường hợp bệnh nhân quá đau hoặc đau có liên quan đến các yếu tố thần kinh thì có thể kết hợp với các loại thuốc giảm đau chống viêm.
  • Ngoài ra, người bị viêm xoang cũng được bổ sung các viên uống vitamin B, C để tăng dẫn truyền thần kinh và làm vững bền thành mạch.

Các viên thuốc uống trên vừa có tác dụng điều trị nguyên nhân lại điều trị cả triệu chứng của viêm xoang rất hiệu quả.

Điều trị bệnh bằng phương pháp phẫu thuật

Đối với những trường hợp bệnh nhân không thể điều trị khỏi bằng thuốc nội khoa thì phương pháp phẫu thuật sẽ được tính đến.

Phẫu thuật điều trị xoang được chỉ định dựa trên nguyên nhân và những biến chứng mà bệnh nhân viêm xoang đang gặp phải. Một số phương pháp phẫu thuật hiện nay thường được áp dụng trong điều trị xoang như sau:

  • Mổ FESS: Phẫu thuật nội soi bằng ống cứng giúp dẫn lưu dịch xoang tại các ổ viêm. Đây là loại phẫu thuật có tính bảo tồn các tổ chức lành cao, an toàn, nhanh chóng, bệnh nhân có thể ra viện sớm. Phẫu thuật này áp dụng trong các trường hợp viêm xoang mạn, viêm xoang có biến chứng polyp. 
  • Phẫu thuật Caldwell: Đây là phương pháp cổ điển đã được sử dụng trong điều trị viêm xoang từ rất lâu nhưng vẫn còn giá trị đến hiện tại. Phẫu thuật này thường được sử dụng nhiều để chữa viêm xoang hàm mạn, ngoài ra cũng có tác dụng trong viêm quanh răng hay các u lành, ác tính tại hàm.
  • Mổ vách ngăn áp dụng trong trường hợp lệch vách ngăn hay những tổn thương gây ra do chấn thương mũi. 

Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng để điều trị bệnh viêm xoang. Phương pháp này luôn có tính hiệu quả cao nhất trong tất cả các cách chữa, tuy nhiên vẫn còn đang ít được áp dụng do chi phí cao và những biến chứng mà nó để lại, đặc biệt là gây mất máu cấp.

Cách chữa bệnh viêm xoang hiệu quả bằng thuốc Đông y

Bên cạnh sự tiến bộ của Tây y trong điều trị bệnh viêm xoang thì Đông y vẫn chứng minh được sự hiệu quả trong việc chữa bệnh. Một số cách chữa bệnh viêm xoang bằng thuốc Đông y như sau:

Bài thuốc 1:

Bài thuốc này dựa trên phương pháp chữa bệnh theo đối pháp lập phương của Đông y bao gồm các vị thuốc có tính: Thông tỵ, trừ đàm, tiết nhiệt, giải độc. Bài thuốc dùng cho bệnh nhân có triệu chứng như: Ngạt mũi, đau đầu, sổ mũi, nước mũi vàng đặc, đau đầu, sắc mặt vàng, rêu lưỡi đỏ, mạch sác,…

  • Thành phần bài thuốc: Kim ngân hoa, hoàng liên, cỏ ngọt, tân di, hạ khô thảo, thạch cao, hoàng liên, chi tử, hoàng cầm, mạch môn. 
  • Cách dùng: Sử dụng ngày 1 thang, đem sắc 3 bát nước lấy 1 bát, chia là 2 – 3 lần, uống nóng, dùng trong ngày.

Bài thuốc 2: 

Bài thuốc bao gồm nhiều vị thuốc có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, hạ hỏa dùng trong các trường hợp: Viêm xoang lan lên đỉnh đầu, lan ra mặt hoặc chẩm, ngạt mũi, ho khan, bốc hỏa, khó thở, sắc mặt đỏ, rêu lưỡi mỏng, chất lưỡi đỏ, mạch sác,…

  • Thành phần bài thuốc: Hà thủ ô, hoàng cầm, hoàng liên, ké đầu ngựa, tân di, huyền sâm, đan bì, ngân hoa, mạch môn, thiên môn.
  • Cách dùng: Sử dụng ngày 1 thang, đổ 3 bát nước đun lấy 1 bát thuốc, chia làm 2 – 3 lần uống nóng trong ngày, uống sau ăn.
Đông y là 1 trong những cách chữa bệnh viêm xoang an toàn
Đông y là 1 trong những cách chữa bệnh viêm xoang an toàn

Bài thuốc 3: 

Bài thuốc bao gồm các vị thuốc có tác dụng: Khu phong, trừ hàn, bổ khí, hoạt huyết, giải biểu, trị đau nhức xương khớp. Bài thuốc dùng rất hiệu quả cho trường hợp người bị: Viêm xoang do thời tiết lạnh, dị ứng, chảy nước mũi trắng, sắc mặt trắng nhợt, rêu lưỡi trắng, chất lưỡi nhợt, mạch trầm hoặc phù khẩn.

  • Thành phần bài thuốc: Ma hoàng, bạch thược, bạch truật, đảng sâm, nhân sâm, cam thảo, quế chi, ké đầu ngựa, tân di, sinh khương, khương hoạt, phòng phong
  • Cách dùng: Dùng sắc uống nóng, sau ăn ngày 2 – 3 lần, đun 3 bát nước lấy 1 bát thuốc.

Liều lượng thuốc phụ thuộc vào triệu chứng bên ngoài và nguyên nhân của người bệnh. Các vị thuốc Đông y có tính an toàn rất cao nên thường không có chống chỉ định và tác dụng phụ như thuốc Tây y.

Mẹo dân gian chữa viêm xoang mũi tại nhà

Ngoài Đông y và Tây y thì người bệnh còn có sự lựa chọn khác trong điều trị viêm xoang, đó là phương pháp dùng mẹo dân gian tại nhà. Cách chữa bệnh viêm xoang bằng phương pháp này đã tồn tại và lưu truyền trong từ nhiều đời, qua nhiều thế hệ, cho đến hiện tại, phương pháp này vẫn cho thấy được hiệu quả.

Chữa viêm mũi xoang bằng hạt gấc

Gấc là 1 vị thuốc quý chữa viêm xoang nhưng ít ai biết đến điều này. Thành phần hoạt chất bên trong hạt gấc có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng nề, ngạt mũi rất tốt. Ngoài ra, gấc còn có hoạt chất Invedax giúp đào thải dịch nhầy, làm thông thoáng mũi, trị nghẹt mũi hiệu quả.

Cây tầm ma chữa viêm xoang hiệu quả

Tầm ma là một loại thảo dược có tính kháng viêm, kháng khuẩn, chống dị ứng tốt. Các chất hóa học trong lá cây tầm ma có tác dụng chẹn Histamin 1 (H1) giúp điều trị viêm mũi xoang do dị ứng do thời tiết hiệu quả.

Điều trị viêm xoang bằng cây ngũ sắc

Cây ngũ sắc trong dân gian còn gọi là cây cứt lợn, có tác dụng hiệu quả trong việc đào thải các dịch mũi viêm, kháng khuẩn, giúp đường thở được thông suốt, tăng cường khứu giác ở người mắc bệnh viêm xoang.

Chữa viêm mũi xoang bằng mẹo dân gian tại nhà ít tốn kém, dễ thực hiện và có thể mang lại hiệu quả bất ngờ trong điều trị bệnh. 

Lưu ý trong quá trình điều trị viêm xoang

Người bệnh sử dụng cách chữa bệnh viêm xoang bằng thuốc Tây y, Đông y hay mẹo dân gian tại nhà đều cần cần ghi nhớ những nguyên tắc vàng sau đây để đạt được hiệu quả trọn vẹn nhất:

  • Điều trị bằng thuốc xịt tác dụng rất nhanh nhưng thời gian bán thải của thuốc ngắn nên người bệnh cần phải sử dụng nhiều lần trong ngày, thường là 2 – 3 lần.
  • Tất cả các loại thuốc xịt đều có những tác dụng phụ riêng, có loại thuốc gây buồn ngủ, có loại thuốc gây hại cho gan, tuyến thượng thận,… vì thế tuyệt đối không được tự ý mua thuốc sử dụng khi không có chỉ định của người có chuyên môn. Ngoài ra, các loại thuốc xịt chỉ nên sử dụng 7 – 10 ngày cho 1 đợt điều trị.
  • Các loại thuốc có thành phần chống dị ứng không được sử dụng cho phụ nữ có thai và người đang cho con bú vì có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi và bé.
  • Trong thời gian sử dụng thuốc điều trị, người bệnh không được ăn các loại cá biển, cua, nhộng tằm và các loại thực phẩm có thể gây dị ứng khác.
  • Các cách dùng mẹo hay Đông y là những phương pháp cần nhiều thời gian thuốc mới phát huy tác dụng. Vì thế, người bệnh cần kiên trì tuân thủ đúng nguyên tắc điều trị, tránh bỏ dở khi đang sử dụng thuốc.
  • Trong nhiều trường hợp bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng cấp tính thì gia đình nên đưa ngay đến các cơ sở y tế chứ không được điều trị bằng mẹo tại nhà.
Các loại hản sản dễ gây dị ứng cho bệnh nhân viêm xoang
Các loại hản sản dễ gây dị ứng cho bệnh nhân viêm xoang

Những nguyên tắc này rất cần thiết trong quá trình điều trị bệnh, mọi người nên ghi nhớ để việc điều trị đạt được hiệu quả cao nhất.

Cách chữa bệnh viêm xoang bằng Tây y, Đông y hay bằng mẹo dân gian đều có những ưu điểm riêng của từng phương pháp. Người bệnh có thể tùy theo điều kiện của bản thân, triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh để có thể lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả nhất. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger