Bị viêm lộ tuyến có thai được không? Những điều chị em cần lưu ý

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm lộ tuyến cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bị viêm lộ tuyến có thai được không là thắc mắc chung của nhiều chị em hiện nay. Đây được xem là một trong những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, người bệnh có thể chịu ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như sức khỏe sinh sản, thậm chí là tới tính mạng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tới chị em về vấn đề mang thai nếu bị viêm lộ tuyến. Mời các bạn đọc cùng tham khảo.

Viêm lộ tuyến là tình trạng tổn thương, viêm nhiễm, lở loét ở khu vực niêm mạc cổ tử cung. Bệnh lý này thường xuất hiện ở chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản là chủ yếu. Nguyên nhân chính là do một số loại vi khuẩn, nấm hoặc virus xâm nhập vào vùng kín gây ra.

Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì chị em có thể tự phòng tránh mắc viêm lộ tuyến. Điều đơn giản nhất đó là vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục đúng cách và an toàn để bảo vệ bản thân. Vậy, bị viêm lộ tuyến có thai được không? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Bị bệnh viêm lộ tuyến có thai được không?

Bệnh viêm lộ tuyến hiểu đơn giản là tổn thương viêm nhiễm ở cổ tử cung. Do đó, điều không thể phủ nhận là nó sẽ gây ảnh hưởng xấu tới khả năng sinh sản. Đặc biệt là quá trình thụ thai, mang thai và sinh đẻ ở người bệnh.

Tuy nhiên, bị viêm lộ tuyến có thai được không? Câu trả lời là có. Bạn hoàn toàn có thể lên kế hoạch sinh con dù đang mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Điều này không quá ảnh hưởng đến việc quá trình mang thai.

Bị viêm lộ tuyến có mang thai được không là thắc mắc chung của nhiều chị em hiện nay
Bị viêm lộ tuyến có mang thai được không là thắc mắc chung của nhiều chị em hiện nay

Điều cần lưu ý ở đây là chị em phải dựa vào mức độ của bệnh như thế nào mới có thể mang thai an toàn. Tình trạng viêm nhiễm sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Một số ảnh hưởng của bệnh viêm lộ tuyến đến khả năng mang thai của chị em như sau:

  • Khả năng thụ thai: Bị viêm lộ tuyến có thai được không? Tuy là có nhưng điều này sẽ vô cùng khó khăn. Dịch nhầy của cổ tử cung tiết ra không phù hợp với tinh trùng. Do đó, điều này gây gây nhiều khó khăn cho quá trình di chuyển của tinh trùng. Thậm chí, sẽ có số lượng lớn tinh trùng bị chết trước khi gặp trứng và thụ thai thành công.
  • Tổn thương một phần cổ tử cung: Khi người bệnh can thiệp ngoại khoa có thể để lại sẹo, từ đó gây bít tắc cổ tử cung. Đây chính là nguyên nhân khiến tinh trùng không thể lọt qua cổ tử cung đi vào bên trong gặp trứng để tiến hành thụ tinh được. Vì vậy nên việc chị em muốn mang thai là khá khó khăn.
  • Ảnh hưởng xấu đến quá trình rụng trứng: Biểu hiện dễ nhận thấy nhất đó là kinh nguyệt không đều và có triệu chứng bất thường. Điều này dẫn đến vấn đề các cặp đôi rất khó khăn trong việc xác định thời điểm dễ thụ thai nhất. Không chỉ vậy, nếu tình trạng bệnh chuyển biến nặng thì khả năng thụ thai thành công là rất thấp.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cơ thể: Nếu bạn bị viêm lộ tuyến, một trong những hậu quả là xuất hiện các cơ đau vùng bụng dưới. Điều này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe chung của chị em phụ nữ. Từ đó xuất hiện tâm lý mệt mỏi, stress kéo dài.
  • Ảnh hưởng đến chất lượng đời sống vợ chồng. Khi niêm mạc cổ tử cung bị viêm loét, nếu chị em quan hệ tình dục sẽ cảm thấy đau rát trong hoạt động quan hệ tình dục. Thậm chí, bệnh chuyển biến nặng sẽ có thể chảy máu. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến ham muốn tình dục, nhiều người bệnh không còn hứng thú nữa. Chất lượng đời sống vợ chồng giảm cũng ảnh hưởng không ít đến việc mang thai.

Vì những nguyên nhân trên nên việc mang thai khi bị viêm lộ tuyến là điều khó khăn. Nếu chị em phát hiện mình mắc viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai sẽ vô cùng nguy hiểm. Bị viêm lộ tuyến có mang thai được không, câu trả lời là có. Nhưng cơ thể người mẹ cũng như thai nhi sẽ phải chịu những ảnh hưởng nhất định.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung trong khi mang thai có ảnh hưởng gì?

Nếu chị em bị viêm lộ tuyến khi mang thai thì cần lưu ý, bởi vì tình trạng viêm nhiễm sẽ tồn tại những nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Chính vì vậy nên trước khi quyết định có em bé, bạn nên tiến hành khám sức khỏe tổng quát để chẩn đoán và kịp thời điều trị bệnh.

Nếu mang thai khi bị viêm lộ tuyến để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng
Nếu mang thai khi bị viêm lộ tuyến để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng

Dưới đây là những ảnh hưởng cơ bản của bệnh viêm lộ tuyến đến chị em và em bé khi mang thai:

Chị em phụ nữ khi mang thai nếu bị chẩn đoán bị viêm lộ tuyến thường sẽ khó can thiệp bằng phương pháp ngoại khoa. Vì vậy bạn sẽ được bác sĩ chỉ định đặt thuốc. Thông thường, các loại thuốc này không chứa kháng sinh. Vì vậy nên bạn không cần lo lắng việc nó ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, thời gian đặt thuốc sẽ cố định, cụ thể thì qua 3 tháng đầu người bệnh mới được đặt vì để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Một số trường hợp chị em bị viêm lộ tuyến nặng thì sẽ nguy hiểm hơn. Nếu bạn không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời sẽ dẫn tới nguy cơ bị tắc vòi trứng khi mang thai. Đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến vỡ thai vô cùng nguy hiểm, chị em cần hết sức lưu ý.

Nếu bạn bị viêm lộ tuyến ở giai đoạn 2, 3 thì khi sau khi trứng và tinh trùng gặp nhau, cổ tử cung sẽ đóng lại. Việc này nhằm để đảm bảo môi trường vô trùng tuyệt đối cho tế bào phôi phát triển. Đây là một trong những yếu tố bất lợi khiến việc điều trị trở nên vô cùng khó khăn.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh em bé. Tử cung là con đường mà em bé từ bụng mẹ ra ngoài sẽ phải đi qua nếu sinh thường. Vì vậy, nếu tình trạng viêm nhiễm kéo dài, trẻ sơ sinh sẽ rất dễ mắc các bệnh nguy hiểm vì vi khuẩn lây từ mẹ sang con. Có thể kể đến như viêm như viêm da, viêm tai, các bệnh về mắt,…

Thời kỳ mang bầu là thời kỳ rất nhảy cảm, phải cẩn trọng khi dùng bất cứ loại thuốc nào. Đồng thời nếu cơ thể người mẹ dù bị bệnh gì cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng miễn dịch của cơ thể, ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Vì vậy, để an tâm khi mang thai thì bạn nên đi khám trước khi xác định kế hoạch. Việc này giúp bạn phát hiện bệnh điều trị dứt điểm. Từ đó giúp đảm bảo an toàn tối đa cho mẹ và bé. Nếu trường hợp chị em lỡ mang thai khi đang có bệnh thì hãy đến các bệnh viện lớn, địa chỉ chuyên khoa uy tín. Như vậy, bạn sẽ có được sự tư vấn khoa học và tốt nhất từ các bác sĩ chuyên khoa.

Người bệnh có thể tham khảo những phương pháp chữa trị bệnh hiệu quả. Ví dụ như áp dụng mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà, sử dụng thuốc Tây, can thiệp ngoại khoa hoặc dùng bài thuốc Đông y,… Tuy nhiên, dù áp dụng phác đồ chữa trị nào đi nữa thì bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Những điều cần lưu ý khi bị viêm lộ tuyến

Khi chị em bị viêm lộ tuyến sẽ xuất hiện tâm lý lo lắng. Từ đó khiến bệnh trở nặng thêm và vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, nếu không may bạn phát hiện bản thân bị viêm nhiễm phụ khoa thì cần hết sức lưu ý.

Trước khi quyết định mang thai, chị em cần thăm khám thường xuyên để đảm bảo sức khỏe
Trước khi quyết định mang thai, chị em cần thăm khám thường xuyên để đảm bảo sức khỏe

Dưới đây là một số điều chị em cần nắm vững:

  • Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần. Nếu bạn đã quan hệ tình dục thì 3 tháng/ lần.
  • Khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu ban đầu của bệnh, bạn tuyệt đối không được tự ý uống thuốc. Điều cần làm là đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và chẩn đoán bệnh.
  • Chỉ lên kế hoạch mang thai khi đã chữa trị tận gốc viêm nhiễm phụ khoa.
  • Tiến hành điều trị bệnh theo phác đồ mà bác sĩ chuyên khoa đưa ra.

Bài viết trên đã trả lời câu hỏi của chị em: Bị viêm lộ tuyến có thai được hay không? Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ nắm vững hơn những thông tin về căn bệnh này, từ đó biết cách phòng tránh bệnh và chăm sóc sứa khỏe. Đừng quên theo dõi tình trạng sức khỏe của mình mỗi ngày và chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger