Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Điều bạn nên biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Thoát vị đĩa đệm Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không là câu hỏi thường gặp. Trên thực tế những đợt đau lưng nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến những hoạt động cụ thể, bao gồm cả quan hệ. Mặt khác bệnh thoát vị đĩa đệm có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu quan hệ tình dục không đúng cách.

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không
Tìm hiểu người bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Tư thế thích hợp và những lưu ý an toàn

Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh xương khớp thường gặp, chủ yếu xảy ra sau một chấn thương nghiêm trọng, thoái hóa do tuổi tác và những sai lệch tư thế khi hoạt động. Bệnh lý này thể hiện cho tình trạng phần nhân bên trong bao xơ của đĩa đệm bị thoát khỏi vị trí trung tính. Điều này khiến các rễ thần kinh xung quanh chịu áp lực hoặc bị chèn ép.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, người bị thoát vị đĩa đệm có thể có những cơn đau nhẹ và thoáng qua trong giai đoạn đầu. Những trường hợp nặng hơn thường đau nhức nghiêm trọng kèm theo tê yếu chi, ảnh hưởng đến khả năng và tầm vận động.

Vậy người bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không? Theo các chuyên gia xương khớp,người bị thoát vị đĩa đệm có thể quan hệ được nếu bệnh lý đã được kiểm soát và quan hệ với tư thế thích hợp.

Ở những trường hợp nặng hơn, các triệu chững có thể khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong quan hệ tình dục. Mặt khác việc quan hệ quá thô bạo hoặc không đúng cách có thể làm tăng mức độ thoát vị và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Kết quả thống kê cho thấy, 37% người lớn gặp khó khăn khi quan hệ tình dục, 7% trường hợp bị giảm nhu cầu hoặc không thể quan hệ tình dục do ảnh hưởng từ những cơn đau.

Cách lựa chọn tư thế quan hệ khi thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm gây ra những đợt đau lưng nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân khiến phần lớn các trường hợp không thể quan hệ hoặc e ngại. Tuy nhiên trên thực tế, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm có thể quan hệ khi cơn đau được kiểm soát và thực hiện những tư thế tình dục thích hợp.

Đau lưng do thoát vị đĩa đệm thường tăng lên khi một người quan hệ với tư thế cúi người về phía trước. Trong khi đó, những trường hợp quan hệ với tư thế uốn cong theo hướng ngược lại có thể giảm thiểu cơn đau.

Lựa chọn tư thế quan hệ tình dục thích hợp giúp hạn chế đau
Lựa chọn tư thế quan hệ tình dục thích hợp giúp hạn chế đau và tránh thoát vị đĩa đệm thêm nghiêm trọng

Để xác định tư thế phù hợp, người bệnh cần có những đánh giá kỹ lưỡng về bệnh thoát vị đĩa đệm. Sau đó lựa chọn tư thế dựa trên tình trạng. Dưới đây là cách lựa chọn tư thế quan hệ tình dục khi bị thoát vị đĩa đệm:

  • Bệnh thoát vị đĩa đệm gây đau lưng nghiêm trọng: Tránh quan hệ tình dục thô bạo và không thực hiện những tư thế uốn cong lưng. Nên quan hệ tình dục với những tư thế có khả năng đảm bảo được sự ổn định của cột sống.
  • Cơn đau không quá nghiêm trọng, có thể uốn cong lưng một ít mà không bị đau: Cần giữ thẳng lưng và di chuyển xương chậu khi quan hệ.
  • Cơn đau làm ảnh hưởng đến tính linh hoạt: Ưu tiên lựa chọn những tư thế tình dục ít chuyển động. Tốt nhất nên để bạn tình chủ động trong trường hợp này. Ngoài ra người bệnh có thể thử quan hệ tình dục bằng tay và bằng miệng.

Bên cạnh việc lựa chọn tư thế phù hợp, hãy thử chườm nóng và tập thể dục thư giãn cột sống nhẹ nhàng. Điều này giúp tăng tính linh hoạt và giảm bớt cơn đau khi quan hệ.

Tư thế quan hệ tốt cho người thoát vị đĩa đệm

Tùy thuộc vào tình trạng, những tư thế quan hệ tình dục có thể giúp bạn thỏa mãn nhu cầu hoặc tạo cảm giác khó chịu hơn. Vì vậy cần chú ý thực hiện những tư thế thích hợp để không làm tăng áp lực lên đĩa đệm và không gây đau.

Dưới đây là một số tư thế quan hệ tốt cho người thoát vị đĩa đệm:

1. Tư thế truyền thống

Tư thế truyền thống được đánh giá là một tư thế an toàn, có thể giúp người bị thoát vị đĩa đệm thỏa mãn nhu cầu mà không bị đau khi quan hệ. Trong tư thế này, người bệnh có thể nằm trên hoặc nằm dưới nhưng cần giữ cho cột sống được ổn định.

Tư thế truyền thống
Tư thế truyền thống giúp thỏa mãn nhu cầu mà không bị đau khi quan hệ tình dục
  • Trường hợp nằm dưới

Trong tư thế truyền thống, người bệnh nằm dưới và bạn tình phía trên có thể giữ cho cột sống ổn định, hạn chế việc tác động hoặc tăng áp lực lên đĩa đệm bị thoát vị.

Mặt khác, tư thế truyền thống giúp giữ cột sống cong tự nhiên và kéo dài nhẹ nhàng. Điều này hầu như không gây đau hay khó chịu cho lưng, giảm áp lực lên xương chậu. Ngoài ra việc uốn cong lưng nhẹ nhàng giúp tạo cảm giác thoải mái hơn cho người phía trên.

Khi nằm dưới, người bệnh không nên giữ lưng thẳng vì điều này làm tăng áp lực lên xương chậu và gây đau lưng. Để tăng cảm giác thoải mái và giữ cột sống cong tự nhiên, người bệnh có thể dùng một chiếc gối nhỏ hoặc cuộn một chiếc khăn mỏng và đặt dưới lưng. 

  • Trường hợp nằm trên

Nếu ở phía trên, người bệnh cần giữ thẳng lưng khi quan hệ. Trong trường hợp này, bạn tình cũng cần giữ lưng thẳng để tăng khả năng tiếp xúc và giao hợp. Ngoài ra người bệnh cần tránh quan hệ thô bạo và dùng lực quá mạnh.

2. Tư thế úp thìa

Tư thế úp thìa là một trong những tư tế tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm. Tư thế này giúp hạn chế tốt đa việc di chuyển cột sống và giữ cho nó được ổn định. Trong khi đó, cảm giác hưng phấn vẫn được nâng cao.

Ngoài ra khi thực hiện tư thế úp thìa, người bị thoát vị đĩa đệm có thể giữ đường cong tự nhiên của cột sống, tránh tăng áp lực lên những đĩa đệm tổn thương. Điều này mang đến cảm giác thoải mái, giảm thiểu cơn đau và cảm giác khó chịu khi quan hệ.

Tư thế úp thìa
Tư thế úp thìa giúp giữ đường cong tự nhiên của cột sống, tăng cảm giác thoải mái và giảm thiểu cơn đau

Hướng dẫn thực hiện:

  • Khi thực hiện tư thế úp thìa, người bệnh và bạn tình chỉ cần nghiêng người và áp sát vào nhau. Đánh hông nhẹ nhàng có thể giảm nhiều áp lực hơn.

3. Tư thế doggy

Đây là một trong những tư thế được nhiều người lựa chọn bởi cảm giác cực khoái mà tư thế này mang lại. Hơn nữa, tư thế doggy cũng thích hợp với những người bị thoát vị đĩa đệm. Khi thực hiện, người bệnh cảm thấy thoải mái, cột sống ổn định và duy trì đường cong tự nhiên. Đồng thời hạn chế những đợt đau lưng.

Tư thế doggy
Tư thế doggy giúp tăng khoái cảm và hạn chế những đợt đau lưng cho người bị thoát vị đĩa đệm

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người nữ quỳ và chống hay tay xuống giường
  • Người nam tiến vào từ phía sau. Hai tay ôm vào hông của người nữ để thực hiện quan hệ một cách nhịp nhàng.

4. Tư thế đối mặt

Tư thế đối mặt được đánh giá là một trong những tư thế tốt cho bệnh nhân bị thoát bị đĩa đệm. Tư thế này giúp người bệnh giảm lực tác động lên cột sống, giảm áp lực lên địa đệm thoát vị và hạn chế cơn đau.

Tư thế đối mặt
Tư thế đối mặt giúp giảm áp lực lên địa đệm thoát vị và cột sống, ngăn đau lưng tiến triển

Hướng dẫn thực hiện:

  • Nữ giới ngồi ở mép giường hoặc ngồi trên một chiếc ghế sô pha
  • Người nữ mở rộng hai chân trong khi người nam quỳ trước mặt
  • Dùng lực từ chân và cơ mông để “cậu nhỏ” dễ dàng xâm nhập vào “cô bé”
  • Nam giới ôm eo hoặc vai của người nữ để thực hiện tư thế một cách nhịp nhàng.

Lưu ý khi quan hệ tình dục cho người thoát vị đĩa đệm

Để hạn chế đau và đảm bảo an toàn khi quan hệ tình dục, những người bị thoát vị đĩa đệm nên lưu ý những điều dưới đây:

  • Điều trị tích cực

Nếu muốn quan hệ tình dục an toàn, người bệnh nên khám và điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ. Điều này giúp giảm bớt tình trạng thoát vị, ngăn cơn đau làm ảnh hưởng đến hoạt động tình dục. Mặt khác, những phương pháp điều trị giúp những hoạt động của bạn trở nên dễ dàng hơn, trong đó có hoạt động tình dục.

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi hoạt động tình dục. Khi thăm khám, người bệnh được hướng dẫn các phương pháp kiểm soát cơn đau, cách thư giãn cột sống và hoạt động tình dục an toàn.

  • Lựa chọn tư thế thích hợp

Người bênh cần chú ý lựa chọn tư thế thích hợp với tình trạng. Nên đảm bảo các tư thế tình dục không làm tăng áp lực lên cột sống. Điều này giúp hạn chế đau đớn và ngăn tổn thương phát triển.

  • Chườm ấm hoặc tắm nước ấm

Chườm ấm hoặc tắm nước ấm trước khi quan hệ tình dục có thể giúp thư giãn cột sống và các cơ xung quanh, giảm đau và co thắt. Đồng thời tăng tầm vận động và tính linh hoạt. Điều này giúp người bệnh quan hệ tình dục thoải mái và an toàn hơn.

  • Thực hiện bài tập kéo giãn

Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên vận động nhẹ nhàng và đều đặn. Những bài tập kéo giãn có khả năng thư giãn và làm mạnh cơ lưng, tạo khoảng trống giữa những đốt xương. Điều này giúp hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, kiểm soát cơn đau và tăng khả năng vận động.

Ngoài ra việc thường xuyên kéo giãn và tập thể dục nhẹ nhàng còn làm tăng tính linh hoạt và ổn định đường cong tự nhiên của cột sống. Điều này giúp người bệnh quan hệ tinh dục dễ dàng, hạn chế các chấn thương.

Thực hiện bài tập kéo giãn
Tập thể dục và thực hiện bài tập kéo giãn nhẹ nhàng giúp giảm đau, thư giãn và làm mạnh cơ lưng
  • Dùng thuốc giảm đau

Nếu đau nhức nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến hoạt động tình dục, người bệnh nên dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Một số loại thuốc thường dùng gồm:

    • Acetaminophen hoặc Paracetamol: Đây là nhóm thuốc giảm đau thông thường, giúp kiểm soát đau nhẹ đến vừa.
    • Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs): Kiểm soát cơn đau vừa.
    • Thuốc giảm đau nhóm opioid: Dùng cho những trường hợp rất nặng (dùng ngắn hạn với liều thấp).

Việc sử dụng thuốc giúp kiểm soát nhanh cơn đau, giảm bớt cảm giác khó chịu và tăng tính linh hoạt khi quan hệ tình dục.

  • Chia sẻ với bạn tình

Người bệnh nên chia sẻ tình trạng với bạn tình. Đồng thời tìm những tư thế tình dục thích hợp và mang đến cảm giác thoải mái nhất cho cả hai. Điều này giúp hạn chế đau đớn trong khi thỏa mãn được nhu cầu.

  • Quan hệ với tần suất và cường độ thích hợp

Tuyệt đối không quan hệ tình dục thô bạo hoặc quá mức. Bởi điều này là nguyên nhân chủ yếu khiến cơn đau và những tổn thương thêm nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, người thoát vị đĩa đệm nên quan hệ tình dục vừa đủ, khoảng từ 1 – 2 lần/ tuần. Ngoài ra nên thực hiện tư thế thích hợp, chậm rãi và nhẹ nhàng, đảm bảo không quên tình trạng sức khỏe khi “yêu”.

Quan hệ với tần suất và cường độ thích hợp
Quan hệ với tần suất và cường độ thích hợp để không gây thêm tổn thương và ảnh hưởng đến cột sống
  • Tránh căng thẳng quá mức

Bệnh lý hoặc cơn đau có thể khiến bạn lo lắng quá mức khi bắt đầu quan hệ tình dục. Mặt khác việc chú ý đến tình trạng xương khớp khi yêu cũng có thể khiến bạn căng thẳng.

Tuy nhiên người bệnh được khuyên giữ tâm lý thoải mái trước, trong và sau khi hoạt động tình dục. Bởi đây là một trong những yếu tố giúp bạn quản lý cơn đau tốt hơn, tránh những đợt co thắt cơ và giảm cảm giác hưng phấn.

  • Tránh quan hệ tình dục vào buổi sáng

Những người bị thoát vị đĩa đệm không nên quan hệ tình dục vào buổi sáng. Bởi điều này có thể tăng mức độ đau và tổn thương khi tham gia hoạt động tình dục. Để phòng ngừa, hãy để cơ thể và cột sống thư giãn bằng những hoạt động và biện pháp giảm đau.

  • Xử lý cơn đau sau quan hệ tình dục

Nếu quan hệ tình dục gây đau lưng, người nên nghỉ ngơi để cột sống được ổn định, giảm bớt căng thẳng, ngăn đau và co thắt. Ngoài ra người bệnh có thể dùng thuốc, thực hiện xoa bóp nhẹ nhàng hoặc chườm ấm. Những biện pháp này mang đến hiệu quả giảm đau và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Dùng thuốc nếu cảm thấy đau đớn sau quan hệ tình dục
Chườm ấm hoặc dùng thuốc theo hướng dẫn nếu cảm thấy đau đớn sau quan hệ tình dục

Những thông tin trên giúp giải đáp “Bị thoát vị đĩa đệm có quan hệ được không?”, tư thế thích hợp và những điều cần lưu ý. Nhìn chung, người bị thoát vị đĩa đệm có thể quan hệ tình dục được. Tuy nhiên bạn cần chú ý kiểm soát cơn đau và chữa bệnh đúng cách để dễ dàng hơn trong các hoạt động. Ngoài ra cần lựa chọn tư thế thích hợp và quan hệ với tần suất an toàn.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger