Bị Suy Thận Nên Ăn Hoa Quả Gì? Mách Bạn 10 Loại Tốt Nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Nguyễn Tùng Lâm | Lĩnh vực khám chữa: Thận Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hồ Chí Minh

Nắm rõ người bị suy thận nên ăn hoa quả gì có thể giúp thiết lập chế độ ăn uống dễ dàng, đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể và thận. Hơn nữa nhiều loại trái cây có khả năng kiểm soát đường huyết, giảm huyết áp và ngăn các biến chứng tim mạch do suy thận.

Người bị suy thận nên ăn hoa quả gì
Tìm hiểu người bị suy thận nên ăn hoa quả gì? Danh sách 10 loại hoa quả tốt nhất

Bị suy thận nên ăn hoa quả gì?

Trái cây là nguồn thực phẩm tươi và lành mạnh, được khuyến khích bổ sung vào chế độ ăn uống cho những bệnh nhân suy thận. Nhóm thực phẩm này thường giàu vitamin (đặc biệt là các vitamin A, C và E), chứa nhiều chất xơ, axit amin… Việc bổ sung có thể giúp năng cao đề kháng, chống mệt mỏi và cải thiện sức khỏe của thận.

Một số loại trái cây còn giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết và huyết áp cho bệnh nhân suy thận. Đồng thời ngăn tích tụ nhiều chất thải trong cơ thể khiến thận tổn thương thêm.

Vậy người bị suy thận nên ăn hoa quả gì? Dưới đây là những loại hoa quả tốt nhất:

1. Dâu tây

Dây tây là một trong những loại trái cây tốt nhất cho bệnh nhân bị suy thận. Bởi loại quả này rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa và những hoạt chất có khả năng cải thiện chức năng thận. Cụ thể:

  • Các phenol: Dâu tây chứa anthocyanin và ellagitannin. Khi được bổ sung, các phenol có khả năng góp phần cải thiện chức năng thận.
  • Chất chống oxy hóa: Hàm lượng cao chất chống oxy hóa trong dâu tây giúp chống lại quá trình oxy hóa, bảo vệ cơ thể và ngăn những tổn thương tiến triển.
  • Vitamin C: Loại vitamin này giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ nhiễm trùng và chống mệt mỏi – biểu hiện thường gặp ở bệnh nhân bị suy thận.
  • Nguồn chất xơ tuyệt vời: Chất xơ trong dâu tây giúp điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu ở ruột.
  • Mangan: Hàm lượng Mangan trong dâu tây giúp tăng hấp thu một số loại vitamin, duy trì hoạt động và chức năng của gan. Đồng thời tăng sản xuất năng lượng, điều hòa hoạt động của não và đáp ứng miễn dịch.
Dâu tây
Dâu tây chứa các phenol, vitamin C, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể, cải thiện chức năng thận

Ngoài những thành phần dinh dưỡng nêu trên, dâu tây còn có đặc tính chống ung thư và chống viêm. Chính vì thế thường xuyên ăn loại quả này có thể tăng cường sức khỏe tổng thể, hỗ trợ cải thiện chức năng thận và ngăn biến chứng.

2. Nho đỏ

1 chén nho chứa ít natri (1.5 mg), phốt pho (30mg) và kali (288mg). Với hàm lượng này, thận không bị tổn thương và chất thải không tích tụ trong cơ thể khi tiêu thụ. Từ đó tránh được những biến chứng do bệnh suy thận gây ra.

Các nghiên cứu cho thấy, nho đỏ chứa hàm lượng resveratrol cao. Đây là một loại flavonoid có lợi cho sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể. Tăng cường bổ sung resveratrol có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, chống lại bệnh tiểu đường, ngăn bệnh lý tim mạch và suy giảm chức năng nhận thức.

Hơn nữa nho đỏ là một trong các loại trái cây chứa vitamin C và K dồi dào. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mức độ thấp của những loại vitamin này có thể làm tăng mức độ suy thận.

Ngoài ra việc thường xuyên thêm nho đỏ vào chế độ ăn uống có thể bổ sung chất xơ, cải thiện tình trạng phù nế (ứ nước) và ngăn tổn thương thận thêm nghiêm trọng.

3. Quả táo

Để giải đáp “bị suy thận nên ăn hoa quả gì”, người bệnh có thể thêm quả táo vào chế độ ăn uống. Loại quả này chứa nhiều chất xơ hòa tan và nước. Ăn một quả táo mỗi ngày có thể giúp giảm mức cholesterol và đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Ngoài ra chất xơ hòa tan và các thành phần khác trong quả táo còn giúp phòng ngừa táo bón, duy trì cân nặng, cải thiện chức năng thận và tăng khả năng chống viêm.

Quả táo
Quả táo chứa nhiều chất xơ hòa tan và nước giúp giảm cholesterol và đường trong máu

Một số lợi ích khác từ quả táo:

  • Tốt cho sức khỏe xương nhờ các hợp chất chống oxy hóa
  • Ngăn ngừa ung thư
  • Thúc đẩy vi khuẩn có lợi trong đường ruột
  • Bảo vệ dạ dày khỏi những tổn thương do dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Các nghiên cứu cho thấy, một quả táo cỡ trung bình có chứa 20mg phốt pho và 195mg kali. Hàm lượng này hầu như không làm ảnh hưởng đối với bệnh nhân bị suy thận.

4. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi rất tốt cho những bệnh nhân bị suy thận. Loại quả này chứa nhiều axit ellagic giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, trung hòa những gốc tự do trong cơ thể.

Hàm lượng flavonoid cao trong quả mâm xôi có khả năng cải thiện chức năng thận, làm chậm tổn thương thận mãn tính. Đồng thời chống ung thư, giảm sự phát triển của những tế bào ác tính.

Ngoài ra quả mâm xôi còn là nguồn folate, mangan, vitamin B, vitamin C và chất xơ tuyệt vời. Việc bổ sung vào chế độ dinh dưỡng sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, giảm mệt mỏi, giảm phù nề và những triệu chứng khác ở bệnh nhân bị suy thận.

5. Quả việt quất

Bệnh nhân bị suy thận thường được khuyên bổ sung quả việt quất vào chế độ ăn uống mỗi ngày. Một cốc quả việt quất chỉ chứa 18mg phốt pho và 114 gram kali.

Loại quả này chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật và chất chống oxy hóa, chúng được gọi là anthocyanidin. Khi bổ sung, các thành phần dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe cho thận, ngăn tổn thương thận tiến triển và giảm viêm.

Quả việt quất
Quả việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng tốt cho thận

Ngoài ra quả việt quất còn là nguồn bổ sung mangan và vitamin C dồi dào. Đây là hai thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tổng thể, tốt cho xương và da. Đồng thời giúp giảm những dấu hiệu lão hóa và các triệu chứng của bệnh suy thận.

6. Quả dứa

Quả dứa là một trong những lựa chọn tuyệt vời nếu có thắc mắc người bị suy thận nên ăn hoa quả gì tốt nhất. Loại quả này chứa ít kali giúp giảm huyết áp ở bệnh nhân bị suy thận; giàu bromelain – một loại enzyme có khả năng giảm viêm và giúp hòa tan sỏi thận trong cơ thể.

Ngoài ra dứa là một loại quả chứa nhiều chất xơ và vitamin C. Thường xuyên thêm dứa vào chế độ ăn uống có thể mang đến những lợi ích sau:

  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ biến chứng tim ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch, chống nhiễm trùng
  • Chống mệt mỏi do chức năng thận suy giảm.

7. Nam việt quất

Nam việt quất mang đến lợi ích cho thận và đường tiết niệu. Loại trái cây này có mùi thơm và vị chua nhẹ. Đặc biệt nam việt quất rất giàu flavonoid và carbohydrate. Việc bổ sung có thể giúp kiểm soát đường huyết, phù hợp với bệnh nhân bị suy thận do tiểu.

Ngoài ra hàm lượng cao vitamin A, chất xơ và flavonoid trong nam việt quất còn giúp bảo vệ tim mạch, phòng ngừa biến chứng tim mạch do suy giảm chức năng thận. Loại quả này cũng có đặc tính kháng viêm mạnh, giảm cholesterol trong máu.

Nam việt quất
Nam việt quất chứa vitamin A, chất xơ và flavonoid giúp kiểm soát đường huyết, giảm cholesterol trong máu

8. Dưa hấu

Những loại dưa đều có hàm lượng kali cao trong khi dưa hấu có hàm lượng kali thấp. Việc tiêu thụ có thể tránh được những vấn đề về tim mạch cho bệnh nhân suy thận.

Ngoài ra dưa hấu chứa nhiều nước, vitamin A, C, lycopene (một chất chống oxy hóa mạnh mẽ) và magie. Những thành phần dinh dưỡng này có thể giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao đề kháng, chống viêm và ngăn những tế bào tổn thương phát triển.

Bên cạnh đó, dưa hấu có thể đóng góp chất lỏng và lượng đường tự nhiên, tăng thải độc và giúp thanh nhiệt cơ thể.

9. Cherry

Cherry (quả anh đào) chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho người bệnh thận. Nhờ chứa nhiều vitamin A, C và chất chống oxy hóa, loại quả này được xem là một phương thức tự nhiên giúp chống viêm, cải thiện chức năng của hệ miễn dịch. Đồng thời giúp duy trì sức khỏe và giảm mệt mỏi sau vận động.

Ngoài ra thường xuyên ăn hoặc uống nước ép anh đào có thể giúp kiểm soát đường huyết, hạ huyết áp, giảm mức cholesterol trong máu và ngăn các biến chứng tim mạch.

Quả anh đào có đặc tính chống viêm, chứa hàm lượng anthocyanins cao. Bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống có thể tăng cường hỗ trợ trí não, giúp ngủ ngon, giảm viêm và đau.

Cherry
Ăn cherry bổ sung các vitamin giúp duy trì sức khỏe, cải thiện chức năng miễn dịch và giảm mệt mỏi

10. Quả chanh

Quả chanh chứa ít kali nhưng lại giàu vitamin C. Nhờ đó, uống 1 cốc nước chanh có thể giúp chống viêm, chống nhiễm trùng, nâng cao chức năng miễn dịch và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Ngoài ra chanh là một loại trái cây rất tốt cho thận và quá trình thanh lọc cơ thể. Loại quả này giúp tăng thải độc, thúc đẩy tiêu hóa. Đồng thời hỗ trợ thận hoạt động hiệu quả và ngăn những tổn thương thêm ở cơ quan này.

Bài viết giúp giải đáp “Người bị suy thận nên ăn hoa quả gì tốt?”. Trên thực tế nhiều loại hoa quả có khả năng cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho bệnh nhân suy thận. Đồng thời kiểm soát đường huyết, giảm huyết áp, bảo vệ tim mạch và ngăn những biến chứng liên quan.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger