7 Mẹo Bấm Huyệt Chữa Mất Ngủ Cực Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bấm huyệt chữa mất ngủ là phương pháp được nhiều người áp dụng. Huyệt đạo được tác động với lực phù hợp giúp đả thông kinh mạch, tăng cường lưu thông máu huyết giúp cơ thể ngủ ngon và sâu giấc hơn. Tuy nhiên bạn đọc nên tìm hiểu và chỉ thực hiện nếu đã nắm được huyệt đạo cần tác động và biết cách bấm huyệt đúng, tránh gặp phải phản ứng ảnh hưởng sức khỏe.

Bấm huyệt chữa mất ngủ là gì?

Như các bạn đã được nghe nhắc nhiều đến biện pháp bấm huyệt, đây là một trong những cách chữa bệnh có nguồn gốc từ Y học cổ truyền Trung Quốc. Phương pháp không dùng thuốc, người thực hiện chỉ dùng lực tác động vị trí huyệt đạo trên cơ thể, kích hoạt máu huyết lưu thông, chữa trị các vấn đề đa dạng.

Bấm huyệt chữa mất ngủ là gì?
Phương pháp bấm huyệt được áp dụng trong điều trị chứng mất ngủ

Hiện nay, biện pháp này vẫn được lưu truyền và áp dụng rộng rãi. Trong đó, cách bấm huyệt chữa mất ngủ là mẹo được nhiều người tin tưởng và lựa chọn. Tác động lực lên đúng vị trí huyệt chữa mất ngủ, giúp tâm trí bạn thư giãn, cơ thể thoải mái hơn từ đó giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng.

Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bấm huyệt chữa mất ngủ. Nếu bấm không đúng cách sẽ không mang lại tác dụng tốt. Đồng thời khi huyệt bị tác động sai, lực dùng quá mạnh có thể gây đau, cơ thể mệt mỏi phản tác dụng chữa mất ngủ.

Do đó, bạn nên tìm hiểu và áp dụng với kỹ thuật đúng nhất giúp cơ thể ngủ ngon và sâu giấc hơn, không cần dùng đến thuốc tân dược. Phương pháp này hiện cũng đã được nghiên cứu và được giới khoa học công nhận các tác dụng đối với sức khỏe.

Áp dụng cho bất kỳ đối tượng nào đang gặp vấn đề giấc ngủ, trong đó đặc biệt là ở người cao tuổi, người già có sức khỏe kém thường xuyên bị mất ngủ. Tác động huyệt đạo giúp máu huyết lưu thông tốt, ngủ ngon hơn. Ngoài ra, biện pháp này còn giúp người bệnh cải thiện nhiều vấn đề khác, giảm mệt mỏi, thư giãn cơ thể, đau nhức xương khớp,…

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích như đã đề cập, tuy nhiên biện pháp này chỉ là giải pháp tạm thời, trên thực tế sẽ khó loại bỏ hoàn toàn mất ngủ nếu người bệnh vẫn duy trì một lối sống thiếu lành mạnh. Chính vì thế, bên cạnh bấm huyệt chữa mất ngủ, bạn cần xây dựng đời sống khoa học, ăn uống đủ chất để cơ thể có điều kiện cải thiện hiệu quả hơn.

7 huyệt đạo cần tác động chữa mất ngủ

Trên cơ thể người có đến 350 vị trí huyệt đạo. Tác động vào huyệt tương ứng giúp bạn ngủ ngon giấc, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách thực hiện và xác định vị trí huyệt cần bấm.

7 huyệt đạo cần tác động chữa mất ngủ
Xác định huyệt đạo cần tác đụng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Để bạn đọc rõ hơn về vấn đề này, dưới đây là các huyệt trong điều trị mất ngủ, bạn đọc có thể dựa vào đó để xác định vị trí cần tác động để đạt được kết quả điều trị tốt nhất:

  • Huyệt phong trì: Nằm sau cổ, xác định huyệt ở hai bên đối xứng cột sống nơi kết thúc của đường chân tóc. Huyệt phong trì nằm phía dưới cổ ngay đường cong hộp sọ. 
  • Huyệt nội quan: Vị trí huyệt dễ xác định, nằm ở mặt trong cổ tay, gần nơi bắt mạch. Huyệt đạo nằm trên tay nên dễ tác động, bấm huyệt chữa mất ngủ tại huyệt nội quan dễ dàng thao tác, có thể áp dụng mỗi đêm trước khi đi ngủ.
  • Huyệt an miên: Huyệt nằm ở sau tai, giữa dái tay và đường chân tóc. Xác định huyệt đạo và bấm huyệt nhẹ nhàng, lực phù hợp giúp ổn định nhịp tim, thư giãn não bộ từ đó đưa giấc ngủ đến nhanh hơn.
  • Huyệt thần môn: Từ ngón út đến nếp gấp cổ tay, huyệt nằm ở phía bên trong từ lòng bàn tay đến ngón út, đến vị trí huyệt. Ngoài cải thiện giấc ngủ, bấm huyệt thần môn còn giúp chữa bệnh về tim, các trường hợp rối loạn lo âu và trầm cảm nhẹ.
  • Huyệt tam âm giao: Đối với huyệt này cần sự hỗ trợ của người thân. Huyệt nằm ở vị trí khó tiếp cận nếu nằm ở tư thế ngủ thông thường, huyệt ở trên cùng mắt cá chân. Cần người hỗ trợ để đồng thời tác động huyệt vừa giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.
  • Huyệt ấn đường: Nằm giữa hai mắt, ấn huyệt ấn đường giúp bạn giảm đau đầu, đau xoang, nhờ đó giấc ngủ chất lượng hơn. Ngoài ra, tác động lực đúng vào vị trí này còn giúp bạn giảm hiện tượng cẳng thẳng, xoa dịu trán, quai hàm,…
  • Huyệt thái khê: Nằm ở lòng bàn chân, vị trí gần gót chân, khi chạm đến phần mắt cá sẽ thấy một chỗ lõm vào. Tác động lực nhẹ nhàng lên huyệt thái khê đưa cơ thể rơi vào trạng thái buồn ngủ, ngủ ngon hơn.

Trên đây là các vị trí huyệt đạo được tác động nhằm chữa mất ngủ tại nhà cho người bệnh mà không cần dùng thuốc. Bạn đọc có thể tìm hiểu, xác định huyệt cần bấm để thao tác đúng, có hiệu quả, tránh gây đau nhức khiến tình trạng mất ngủ nghiêm trọng hơn.

Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Sau khi bạn đã biết cách xác định vị trí bấm huyệt chữa mất ngủ, bạn có thể thực hành tại nhà để cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt nhất. Bạn nên lựa chọn nơi ngồi hoặc nằm thư giãn trên mặt phẳng, nệm êm ái, có thể bấm huyệt ngay trên giường vào buổi tối trước khi ngủ.

Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa mất ngủ
Cách bấm huyệt, day ấn phù hợp giúp thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng và chữa bệnh mất ngủ

Bạn bắt đầu tác động lực lên các huyệt dễ xác định và tiếp cận, tập từ từ để có thể ấn huyệt đa dạng hơn. Thời gian thực hiện tốt nhất là vào buổi tối, bấm huyệt đạo trước lúc ngủ giúp đưa cơ thể vào trạng thái thư giãn, buồn ngủ nhanh. 

Cách bấm huyệt đơn giản như sau:

  • Bạn dùng ngón tay cái hoặc dùng trỏ đặt lên vị trí huyệt cần tác động, ấn nhẹ lên huyệt, lực vừa đủ để bạn vẫn có thể di chuyển ngón tay trên da.
  • Day ấn nhẹ nhàng, xoa bóp điểm huyệt theo chiều kim đồng hồ, chuyển động tròn đều và chậm rãi.
  • Sau khi cơ thể đã thích nghi với lực tác động ban đầu bạn có thể bắt đầu tăng thêm lực ấn day huyệt. Tuy nhiên không nên dùng lực lớn để tránh gây tổn thương, nhẹ nhàng xoa bóp giúp mô cơ được thư giãn một cách tốt nhất.
  • Trong quá trình bấm huyệt bạn có thể có cảm giác nhạy cảm, bị đau âm ỉ. Đây là biểu hiện bình thường và chúng sẽ nhanh chóng biến mất. 
  • Tác động lực khoảng ít phút, lặp lại để tăng hiệu quả.

Thực hiện vài lần để thuần thục hơn. Bấm huyệt mỗi tối trước khi đi ngủ để giúp cơ thể được thư giãn, kích thích lưu thông máu giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ. Kết hợp xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh để chữa bệnh mất ngủ một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Lưu ý khi chữa mất ngủ bằng cách bấm huyệt

Bấm huyệt chữa mất ngủ là biện pháp được nhiều người quan tâm, bởi cách chữa này đơn giản và không cần dùng đến thuốc tân dược. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bấm huyệt đạo đúng để chữa trị bệnh lý đang gặp phải.

Việc ấn day sai huyệt, sai cách trong thời gian dài thậm chí không khiến hiện tượng mất ngủ thuyên giảm mà còn tăng rủi ro phát sinh nhiều hệ lụy khác. Chính vì thế, tốt hơn hết bạn đọc nên tham khảo ý kiến của người có chuyên môn trước khi thực hành tại nhà để đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Lưu ý khi chữa mất ngủ bằng cách bấm huyệt
Đến gặp bác sĩ để khám và chữa bệnh mất ngủ bằng bấm huyệt an toàn, đúng cách

Một số lưu ý nếu bạn muốn chọn lựa giải pháp bấm huyệt làm phương pháp điều trị mất ngủ tại nhà:

  • Bấm huyệt là cách chữa bệnh được lưu truyền từ xa xưa. Theo ghi chép Y học cổ truyền, phương pháp này mang lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Máu huyết được kích hoạt lưu thông, giảm hiện tượng tắc nghẽn, nhanh chóng xoa dịu và thư giãn cơ thể. Tuy nhiên biện pháp này khó cải thiện dứt điểm mất ngủ nếu bệnh lý phát triển từ các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.
  • Không áp dụng giải pháp này cho đối tượng nữ giới đang trong thời gian hành kinh, đang mang thai để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, thai nhi. Tránh tác động huyệt nơi có vết thương hở để đảm bảo an toàn.
  • Phương pháp chỉ có tác dụng tạm thời, đặc biệt nếu bạn vẫn duy trì những thói quen không lành mạnh thì hiện tượng ngủ khó, rối loạn giấc ngủ vẫn có khả năng tái phát và kéo dài không khỏi. Do đó, song song với bấm huyệt chữa mất ngủ, bạn đọc cần phải xác định nguyên nhân và loại bỏ những thói quen độc hại đối với giấc ngủ.
  • Xây dựng đời sống lành mạnh, ăn uống đủ chất. Trước khi ngủ hạn chế ăn quá no, không ăn những món dầu mỡ, cay nóng làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa kéo theo hiện tượng mất ngủ lặp lại thường xuyên. Thay vào đó bạn nên ăn nhẹ, ưu tiên các món dễ tiêu vào ban đêm. Bổ sung cho cơ thể nhiều rau củ quả, trái cây tươi.
  • Bấm huyệt kiên trì, đều đặn và thực hiện đúng cách để đạt được hiệu quả tích cực nhất. Trong thời gian điều trị tại nhà, bạn cần kiêng dùng các thực phẩm, thức uống chứa cồn, chất kích thích không có lợi. Đồng thời kết hợp vận động, tập thể dục, thể thao để tăng cường đề kháng, giúp máu huyết lưu thông tốt hơn.
  • Khám bác sĩ và điều trị theo phác đồ nếu nhận thấy tình trạng mất ngủ sau một thời gian không thuyên giảm. Dựa trên kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ hướng dẫn phương án can thiệp phù hợp hơn giúp bạn kiểm soát các vấn đề sức khỏe một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Biện pháp bấm huyệt chữa mất ngủ là cách làm được áp dụng từ nhiều đời nay. Phương pháp không xâm lấn, không dùng thuốc, khá đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên bạn nên tìm hiểu, xác định vị trí huyệt chữa mất ngủ và thao tác đúng để tránh gây đau đớn và các phản ứng phụ khác cho cơ thể. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện gặp bác sĩ, khám và chữa bệnh mất ngủ theo hướng dẫn của chuyên gia.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger