Hướng Dẫn Cách Bấm Huyệt Chữa Liệt Dương Hiệu Quả

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Liệt dương Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Bên cạnh các bài thuốc đặc trị, phương pháp bấm huyệt cũng là một trong những cách chữa liệt dương hiệu quả theo Y học cổ truyền. Cách này được thực hiện thông qua kỹ thuật bấm, ấn tại các huyệt đạo nhất định trên cơ thể. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, quý ông cần điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt và từ bỏ các thói quen xấu khiến bệnh ngày càng nặng. 

Bấm huyệt chữa liệt dương
Liệt dương thuộc chứng dương nuy, xảy ra do chức năng thận bị hư hại, kéo theo suy giảm sinh lý

Liệt dương là một dạng rối loạn chức năng sinh lý phổ biến, khiến nam giới bị suy giảm khả năng cương dương, cương không thể cứng hoặc cương không đủ cứng để thực hiện giao hợp. Tình trạng này khiến các quý ông không đủ khả năng quan hệ tình dục như bình thường dù có ham muốn.

Bệnh liệt dương kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý, đời sống tình dục mà tinh thần nam giới cũng bị tác động tiêu cực, căng thẳng, áp lực, mệt mỏi. Ngoài ra, nam giới liệt dương còn làm giảm khả năng sinh sản do không thể xuất tinh hoặc chất lượng tinh trùng kém. 

Theo Y học cổ truyền, liệt dương là chứng dương nguy, xảy ra do suy giảm chức năng tạng thận. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh như lạm dụng thủ dâm, tình dục phóng túng, ăn uống thiếu chất, căng thẳng quá độ, tổn thương chức năng thận tinh… Vì theo Đông y, thận vốn tàng tinh, chủ của sự phát dục, sinh dục của cơ thể. Nên khi có tổn thương, chắc chắn chức năng sinh lý sẽ bị suy giảm. 

Chữa liệt dương bằng phương pháp bấm huyệt có hiệu quả không? 

Chứng liệt dương theo Đông y có rất nhiều cách để chữa bệnh, trong đó chia làm 2 nhóm chính là chữa bằng thuốc và không dùng thuốc. Trong đó, bấm huyệt là một trong những biện pháp không dùng thuốc hiệu quả được nhiều quý ông chọn lựa. Bấm huyệt sử dụng thủ thuật bấm, ấn tại huyệt vị giúp đả thông kinh mạch, kích thích tuần hoàn máu, cải thiện chức năng thận và đẩy lùi chứng liệt dương, rối loạn cương dương

Một số huyệt vị có mối liên hệ mật thiết với chức năng sinh lý nam như huyệt Mệnh môn, Tâm du, Tỳ du, Túc tam lý, Khúc cốt, Trung cực, Dũng tuyền, Khí hải, Quan nguyên, Tam âm giao… Nhiều người có suy nghĩ huyệt vị chữa liệt dương sẽ nằm tập trung ở khu vực cơ quan sinh dục. Tuy nhiên thực tế lại không phải vậy, các huyệt này nằm rải khắp nơi trên cơ thể như bàn tay, bàn chân, rốn, mắt cá chân, lòng bàn chân… 

Bấm huyệt chữa liệt dương
Các huyệt vị có liên quan đến sinh lý, chữa liệt dương hiệu quả nằm rải rác khắp nơi trên cơ thể

Cụ thể một số tác dụng tuyệt vời của bấm huyệt chữa liệt dương như sau: 

  • Thông kinh hoạt lạc, kích thích tuần hoàn máu đến các cơ quan nội tạng tốt hơn, trong đó có cơ quan sinh dục; 
  • Tăng sinh hormone sinh dục nam tự nhiên, cải thiện chức năng tình dục, duy trì khả năng cương cứng và kéo dài thời gian quan hệ; 
  • Bấm huyệt giúp làm giãn gân cơ, xoa dịu tinh thần, giảm căng thẳng mệt mỏi và điều hòa khí huyết; 

Tóm lại, bấm huyệt chữa bệnh liệt dương là phương pháp hiệu quả, đem lại kết quả rõ rệt. Tuy nhiên, cách chữa này chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh mức độ nhẹ, nguyên nhân và tiến triển của bệnh không quá phức tạp. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt nhất, người bệnh cần kết hợp thực hiện thêm một số biện pháp tích cực khác. 

Hướng dẫn 7 cách bấm huyệt chữa liệt dương chính xác 

Tác động tích cực đến các huyệt đạo quan trọng giúp cải thiện hiệu quả mức độ liệt dương ở các quý ông. Dưới đây là một số cách bấm huyệt tại một số huyệt vị cơ bản:

1. Bấm huyệt ở tinh hoàn 

Trên thực tế, tinh hoàn và dương vật là những bộ phận không chứa bất kỳ huyệt đạo nào. Do đó, nếu muốn bấm huyệt chữa liệt dương cần phải tác động lên các huyệt nằm xung quanh đó. Và một trong những huyệt đạo giúp cải thiện sinh lý tốt nhất là đó là huyệt Hội âm. 

Cách thực hiện

  • Cách xác định: Huyệt Hội âm nằm ở vị trí nút đáy chậu, là nơi tập trung các nếp nhăn da, kéo dài từ hậu môn đến tinh hoàn, phần cơ quan sinh dục bên ngoài và hai bên háng. Điểm chính giữa trên đường nối gốc bìu với hậu môn chính là vị trí của huyệt Hội âm. 
  • Cách bấm huyệt: Trong lúc hành sự, bạn hoặc người vợ dùng ngón tay trỏ hoặc giữa bấm vào vị trí huyệt này. Giữ trong khoảng 10 phút là có thể tiếp tục quan hệ. Ngoài ra, thực hiện cách này mỗi ngày, kể cả khi không quan hệ để đạt hiệu quả tốt nhất.  

2. Bấm huyệt bàng quang

Huyệt bàng quang là huyệt thứ 28 của kinh Bàng quang, thường được tác động tích cực  nhằm điều trị các bệnh liên quan đến bàng quang và sinh lý. Công năng chủ trị của huyệt này là kích thích tuần hoàn máu lưu thông đến khắp cơ thể, điều hòa khí huyết và tán ứ khí bàng quang. Đem lại hiệu quả cải thiện chức năng sinh lý, hỗ trợ đẩy lùi chứng liệt dương, các vấn đề về sinh sản và giảm đau thắt lưng. 

Bấm huyệt chữa liệt dương
Bấm huyệt Bàng quang là một trong những cách chữa liệt dương hiệu quả theo YHCT

Cách thực hiện

  • Cách xác định: Huyệt bàng quang nằm ngay phía dưới đốt sống số 19, từ đó đo ngang ra 1.5 tấc chính là vị trí của huyệt này. 
  • Cách bấm huyệt: Dùng đầu ngón tay cái tác động lên huyệt này, giữ khoảng 2 – 3 phút. Thả lỏng và tiếp tục thực hiện vài lần nữa, vừa bấm huyệt vừa kết hợp hít thở sâu để đạt hiệu quả tốt nhất. 

3. Bấm huyệt ở lòng bàn chân

Huyệt nằm ở lòng bàn chân có tác dụng chữa liệt dương hiệu quả chính là huyệt Dũng tuyền. Trong Đông y, huyệt này là nơi tiếp giáp giữa khí của đất và cơ thể. Nó có mới liên hệ mật thiết với chức năng thận hay còn được gọi là gốc của tiên thiên. Có tác dụng bồi dưỡng khí huyết, bổ thận tráng huyết, chữa chứng liệt dương, di tinh, mộng tinh, tiểu đêm, tăng cường tuần hoàn máu, an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ… 

Cách thực hiện

  • Cách xác định: Huyệt Dũng tuyền nằm ở vị trí điểm nối 2/5 trước và 3/5 sau của đoạn nối từ ngón chân thứ 2 đến điểm giữa của thành bờ sau gót chân. 
  • Cách bấm huyệt: Dùng ngón tay cái ấn một lực mạnh vừa đủ vào huyệt này, giữ khoảng 1 – 2 phút thì thả lỏng ra. Thực hiện đều cho cả hai bên huyệt để đạt hiệu quả tốt nhất. 

4. Bấm huyệt ở mắt cá chân

Huyệt ở mắt cá chân được tác động tích cực để chữa liệt dương thường là huyệt Tam âm giao. Đối với nam giới bị liệt dương, bấm huyệt này có tác dụng kích thích tăng cường tuần hoàn máu, tạo ra sự tác động tích cực khiến tuyến thượng thận sản sinh ra hormone sinh dục nam, cải thiện chức năng tình dục, tăng ham muốn, khôi phục khả năng cương cứng và kéo dài thời gian quan hệ. 

Bấm huyệt chữa liệt dương
Bấm huyệt mắt cá chân giúp tăng sinh hormone, tăng cường lưu thông máu, cải thiện sinh lý và đẩy lùi chứng liệt dương

Cách thực hiện

  • Cách xác định: Huyệt Tam âm giao nằm ở vị trí mặt trong của mắt cá chân, từ đó đo ngược lên trên 3 thốn.
  • Cách bấm huyệt: Đặt đầu ngón tay cái lên huyệt, ấn mạnh và tiến hành xoay theo chiều kim đồng hồ trong vòng 2 – 3 phút để đạt kết quả tốt nhất. 

5. Bấm huyệt ở gần xương chậu

Các huyệt nằm ở xương chậu có mối liên hệ mật thiết với cơ quan sinh dục và chức năng hoạt động tình dục của nam giới. Một trong những huyệt ở gần xương chậu được tác động tích cực nhất là huyệt Mệnh môn hoặc Thận du, Khí hải du… Tác động các huyệt này không chỉ làm tăng tuần hoàn máu, cải thiện khả năng cương cứng của dương vật và loại bỏ sự ứ trệ của dòng chảy năng lượng trong các kinh lạc. 

Cách thực hiện

  • Xác định chính xác vị trí huyệt cần tác động. 
  • Dùng đầu ngón tay cái day nhẹ và ấn vào huyệt, giữ yên không khoảng 3 phút. 
  • Thả lỏng và lặp lại thêm 2 – 3 lần để đạt kết quả tốt nhất. 

6. Bấm huyệt ở đầu gối

Huyệt ở đầu gối được nhắc đến trong liệu trình bấm huyệt chữa liệt dương là huyệt Túc tam lý hay ST36. Huyệt này được sử dụng khá phổ biến vì là huyệt đa khí, đa huyết, có vai trò thông kinh hoạt lạc, điều hòa trung khí, bổ hư nhược, tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ đẩy lùi chứng liệt dương, xuất tinh sớm và cải thiện chức năng sinh sản ở nam giới. 

Cách thực hiện

  • Cách xác định: Huyệt Túc tam lý nằm ở vị trí tình từ bờ dưới xương bánh chè, từ đó đi xuống khoảng 3 tấc (tương đương 1.8cm).
  • Cách bấm huyệt: Dùng ngón tay cái bấm một góc vuông tại huyệt này, bấm cho đến khi người bệnh cảm thấy có cảm giác căng tức xuất hiện và chạy dọc theo xương chạy. Thực hiện từ 3 – 5 phút/ lần để đạt kết quả tốt nhất. 

7. Bấm huyệt ở dưới rốn

Huyệt đạo nằm ở dưới rốn chính là huyệt Quan nguyên. Đây là huyệt đạo có nhiệm vụ bồi dưỡng khí huyết, điều trị chứng thận dương hư tổn, tăng cường chức năng thận, tráng dương, ích tinh khí và cải thiện chức năng sinh lý, hỗ trợ đẩy lùi tình trạng liệt dương. 

Cách thực hiện

  • Cách xác định: Huyệt Quan nguyên nằm ở vị trí đường trắng chính giữa, đi xuống phía dưới rốn cách khoảng 4cm. 
  • Cách bấm huyệt
    • Dùng 2 đầu ngón tay cái ấn mạnh xuống vị trí huyệt vị này. 
    • Giữ nguyên khoảng 2 phút và kết hợp hít thở sâu, đều. 
    • Thả lỏng nghỉ ngơi rồi tiếp tục thực hiện thêm 2 – 3 lần nữa. 

Nam giới cần lưu ý gì khi thực hiện bấm huyệt chữa liệt dương

Bấm huyệt chữa liệt dương là biện pháp đem lại hiệu quả rõ rệt, nhưng nếu chỉ áp dụng cách này sẽ không thể đạt được kết quả cao nhất. Các quý ông cần phối hợp thực hiện với các biện pháp tích cực sau đây: 

Bấm huyệt chữa liệt dương
Nên chọn những cơ sở Đông y uy tín để thực hiện bấm huyệt chữa liệt dương
  • Chọn những cơ sở y tế Đông y chất lượng, trang bị đầy đủ thiết bị, cơ sở vật chất khang trang và đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. 
  • Sử dụng các bài thuốc Đông y kết hợp với bấm huyệt để đạt hiệu quả tốt nhất. 
  • Kiên trì thực hiện theo đúng lộ trình được chỉ định, không bỏ dở giữa chừng để tránh gây hại cho sức khỏe. 
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, nhẹ nhàng và phù hợp với tình trạng sức khỏe thể chất hiện tại. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu khi đang điều trị bấm huyệt, cần hạn chế quan hệ tình dục hoặc thủ dâm để đạt hiệu quả cao. 
  • Trong quá trình thực hiện, cần kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ, rèn luyện thể chất mỗi ngày… để tăng cường tuần hoàn máu đến cơ thể, cải thiện chức năng tình dục hiệu quả hơn.
  • Duy trì tinh thần thoải mái, lạc quan và suy nghĩ tích cực, không nên xem phim ảnh, văn hóa phẩm đồi trụy. 
  • Kết hợp thực hiện các bài tập chữa liệt dương tại nhà, ngủ đủ giấc và uống nhiều nước mỗi ngày để đạt hiệu quả cải thiện sức khỏe sinh lý tốt nhất. 
  • Trong quá trình bấm huyệt chữa liệt dương, chú ý quan sát và theo dõi phản ứng của cơ thể để kịp thời xử lý các rủi ro xảy ra. 

Nam giới bị liệt dương chữa bằng phương pháp bấm huyệt đem lại hiệu quả rõ rệt nếu người bệnh kiên trì thực hiện theo lộ trình. Tuy nhiên, hãy thận trọng trước khi quyết định thực hiện, tốt nhất nên thăm khám và chẩn đoán tại bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn biện pháp điều trị phù hợp. 

Có thể bạn quan tâm 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger