Mách Bạn 6 Bài Tập Khí Công Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả Tại Nhà

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Tập luyện các bài tập khí công chữa mất ngủ với công dụng kích thích lưu thông máu huyết, đả thông kinh lạc và nhiều lợi ích khác. Phương pháp tập luyện đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện. Áp dụng kiên trì, đều đặn một thời gian giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn, cải thiện chất lượng giấc ngủ an toàn, hiệu quả.

Tìm hiểu về khí công

Phương pháp khi công là một trong những cách tập luyện giúp tăng lượng khí cho cơ thể. Thực hiện phương pháp này giúp các cơ quan, đồng thời có cả xương, gân và cơ bắp được hoạt động, khai thông đường đi của khí. Nhờ đó, kinh mạch được thông thoáng, giúp tĩnh tâm và cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe.

Tìm hiểu về khí công
Khí công là một trong những bộ môn thể dục giúp điều hòa luồng khí trong cơ thể giúp tiêu trừ bệnh tật, mệt mỏi

Theo ghi chép Đông y, phương pháp khí công hay còn gọi là nội công. Không chỉ có tác dụng chiến dấu, khí công còn là cách thức chữa bệnh được áp dụng và lưu truyền cho đến đời nay. Luồng khí bên trong cơ thể được khai thông giúp cân bằng âm – dương, điều hòa, đẩy lùi bệnh tật.

Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người và cách luyện tập mà hiệu quả sẽ không giống nhau. Bạn có thể thăm khám trước tại cơ sở y tế hoặc đến các phòng khám Đông y để được tư vấn cách chữa trị phù hợp. Tập khí công kết hợp xây dựng đời sống lành mạnh cải thiện sức khỏe.

Những lợi ích của khí công mang lại cho sức khỏe

Khí công là một trong những bộ môn luyện tập đòi hỏi người thực hiện phải biết cách điều khiển hơi thở, giúp điều hòa dòng khí bên trong cơ thể từ đó giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe. Đặc biệt khí công giúp nguyên khí sung mãn, ổn định, giúp phòng bệnh và hỗ trợ điều trị.

Khi kinh lạc được thông thoáng, máu huyết lưu thông tốt giúp cơ thể khỏe mạnh, minh mẫn hơn. Áp dụng khí công vào chữa bệnh cũng là giải pháp được nhiều người thực hiện. Những lợi ích mà bộ môn này mang lại cho sức khỏe con người có thể kể đến như:

  • Bài tập điều hòa hơi thở, dòng khí bên trong khiến cơ thể cân bằng được âm – dương, điều hòa khí huyết, giúp phòng tránh các bệnh tật từ bên ngoài xâm nhập vào.
  • Đả thông kinh lạc, giúp bạn ổn định luồng nội khí bên trong, người thực hiện sẽ cảm nhận được luồng khí di chuyển, giúp tiêu tan bệnh tật.
  • Khí công còn được vận dụng trong điều trị bệnh về xương khớp, huyết áp, bệnh về gan, dạ dày, bệnh tiểu đường, di tinh mộng tinh ở nam giới,… và nhiều vấn đề khác, trong đó có cải thiện tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon giấc.
  • Tập luyện khí công đúng cách giúp bạn cải thiện sức khỏe, giúp hoạt động của các cơ quan trong cơ thể trơn tru hơn. Nhờ đó, giấc ngủ đến với bạn dễ dàng hơn, cải thiện hoạt động của thần kinh, giải tỏa áp lực, căng thẳng.
  • Người già tập luyện khí công giúp kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, tập luyện chăm chỉ còn giúp tăng cường thị lực, giúp ổn định huyết áp, mang lại cho cơ thể sự thoải mái, giúp người bệnh ngủ ngon, cải thiện tinh thần cho người cao tuổi.

Cũng chính nhờ những lợi ích kể trên, hiện nay nhiều người mắc chứng mất ngủ đã lựa chọn tập luyện bộ môn này. Bài tập khí công chữa mất ngủ có thể thực hiện ngay tại nhà, đơn giản mà hiệu quả khá khả quan.

Những lợi ích của khí công mang lại cho sức khỏe
Áp dụng các bài tập khí công chữa mất ngủ

Khí công thích hợp cho người bệnh mất ngủ, cơ thể suy nhược, người già khó ngủ. Ngoài ra, phương pháp này còn được chỉ định cho người mắc bệnh đường ruột, ăn không tiêu, người bị tiểu đường, mắt bệnh mãn tính,… 

Áp dụng kiên trì, thực hành bài tập đúng và đều đặn, kết hợp điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt điều độ giúp bạn sớm cải thiện mất ngủ, phục hồi sức khỏe. Đối với trường hợp mất ngủ nặng, liên quan đến các chấn thương khác nên kết hợp theo dõi y tế điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Hướng dẫn bài tập khí công chữa mất ngủ

Nếu bạn đọc tò mò và muốn vận dụng bộ môn này vào điều trị chứng mất ngủ có thể tham khảo nội dung bên dưới đây. Một số bài tập khí công chữa mất ngủ đang được nhiều người thực hiện như:

Bài tập thở đan điền, dũng tuyền

Bài tập thở là một trong những bài tập khí công chữa mất ngủ đơn giản, bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay tại giường ngủ, tập trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn. Theo đó, tập thở đan điền và dũng tuyền là cách được thực hiện phổ biến.

Theo đó, phần đan điền là bụng dưới, bạn hít bào đưa khí về phần này rồi thở ra hướng xuống vị trí dũng tuyền là phần giữa bàn chân tại chỗ lõm xuống. Hít thở hướng từ đan điền xuống dũng tuyền đưa hơi thở lưu thông dọc cơ thể xuống bàn chân.

Công dụng thở đan điền – dũng tuyền giúp thư giãn đầu óc, đầu rỗng mát, làm ấm chân và thận. Tập luyện trước khi đi ngủ, đều đặn và kiên trì để mang lại giấc ngủ ngon, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Bài tập nhiếp thị ngưng thần

Bài tập khí công chữa mất ngủ được áp dụng phổ biến hiện nay còn có nhiếp thị ngưng thần. Bài tập mang lại cho bạn cảm giác thư thái, ngủ ngon giấc hơn. Cách thực hiện như sau:

Hướng dẫn bài tập khí công chữa mất ngủ
Bài tập khí công giúp cơ thể ngủ ngon giấc hơn

Khởi động:

  • Trước tiên bạn khởi động bằng cách dùng tay vỗ nhẹ lên đầu, vỗ dọc ấn đường đến phần chân tóc rồi ngược lên đỉnh và đến phần ót chẩm.
  • Thực hiện động tác này nhiều lần, sau đó sử dụng phần thịt đầu ngón tay gõ nhẹ khắp đầu.
  • Tiếp đến, bạn dùng các đầu ngón tay cào nhẹ lên da đầu, tưởng tượng tay là chiếc lược. Cào nhẹ từ trước ra phía sau rồi từ trong ra ngoài. 
  • Sau đó bạn chà hai bàn tay để tạo độ ấm rồi áp lên mặt giúp làm ấm những giác quan trên mặt giúp thư giãn.
  • Tiếp tục xoa từ dưới dọc lên trên đỉnh đầu rồi ngược lại xuống phần gáy, thực hiện như vậy vài lần.

Thực hiện:

  • Sau khi khởi động xong bạn bắt đầu thực hiện bài tập nhiếp thị ngưng thần.
  • Dùng hai ngón tay bịt hai lỗ tai lại, cùng lúc đó dùng ngón giữa ấn vào huyệt thái dương. 
  • Đồng thời, hai ngón trỏ sẽ ấn vào vị trí xương chẩm, vị trí nằm sau gáy, nhắm mắt để thư giãn.
  • Thở ra hít ra tự nhiên, thực hiện trong khoảng 5 phút.

Bài tập giúp bạn ổn định tinh thần, thư giãn đầu óc, tạo cảm giác buồn ngủ giúp cơ thể bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Tập thở đan điền, mệnh môn

Bài tập thở đan điền, mệnh môn cũng là bài tập khí công chữa mất ngủ được nhiều người thực hiện. Tương tự như bài tập thở bên trên, bài tập này cũng giúp cơ thể bạn ổn định hơi thở, điều hòa khí huyết lưu thông giúp ngủ ngon, giải tỏa tâm trạng.

Theo đó, bạn sẽ ngồi ở một tư thế thoải mái, sau đó hít vào lưu khí ở bụng dưới rồi thở ra hướng xuống mệnh môn là huyệt ở giữa thắt lưng. Dòng khí lưu thông từ đan điền đến mệnh môn giúp đại huyệt thư giãn, giãn nở tốt.

Luồng khi tiếp tục đả thông kinh lạc ở đốc mạch, tích quan, ngọc chẩm rồi lên não bộ. Người ta còn gọi bài tập hít thở này là tam hoa tụ đỉnh, giúp bạn đạt được nguyên thần.

Bài tập xoay chu thiên khí

Bạn có thể thực hành bài tập xoay chu thiên chí để giúp cơ thể ngủ ngon hơn, hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, nhất là người bị mất ngủ kinh niên. Thực hiện:

Hướng dẫn bài tập khí công chữa mất ngủ
Điều tiết hơi thở nhịp nhàng giúp ngủ ngon với bài tập khí công
  • Hít vào một hơi, rồi dùng ý dẫn luồng khí này từ huyệt mệnh môn đến huyệt đốc mạch rồi từ từ dẫn đến não bộ. 
  • Thở ra, tiếp tục dùng ý dẫn luồng khí di chuyển từ bách hội đến các nhâm mạch trước bụng rồi trở lại đan điền. 
  • Thực hiện bài tập trong nhiều nhịp thở liên tiếp đến khi cơ thể thư thái, buồn ngủ.

Bài tập bát đoạn cẩm

Bài tập khí công chữa mất ngủ bất đoạn cẩm giúp bạn ngủ ngon, ăn ngon, cải thiện thể chất hiệu quả nhờ biết cách dẫn lưu luồng khí bên trong cơ thể, đả thông kinh lạc. Khởi động trước khi tập để tránh chấn thương và đạt được hiệu quả tốt nhất.

Bài tập này sẽ được chia thành các bài tập nhỏ, bao gồm:

  • Đệ nhất đoạn cẩm: Đứng hai chân cố định, vững chãi rộng bằng vai. Tay thả lỏng dọc thân người, bàn tay hướng xuống chân. Hít vào một hơi rồi đưa tay thẳng lên đầu. Hít thở đều, lòng bàn tay hướng lên trần nhà đan vào nhau rồi từ từ hạ hai tay xuống, kết thúc động tác.
  • Đệ nhị đoạn cẩm: Tương tự, bạn đứng hai chân rộng bằng vai, đầu gối uốn cong. Hai tay khoanh trước ngực, ngón tay nắm chặt. Khuỷu tay ép lại tư thế kéo cung, nắm nhẹ hai bàn tay. Hít thở đều, sau đó hạ cánh tay về tư thế ban đầu, kết thúc bài tập.
  • Đệ tam đoạn cẩm: Đứng tư thế trung lập, thở ra, tay từ tư thế khoanh trước ngực vươn lên một cánh tay, tay còn lại hạ xuống. Uốn cong hai cánh tay nhẹ nhàng giúp thư giãn toàn bộ cơ thể. Hít vào thở ra đều, đưa tay ngang ngực hít vào, thở ra chuyển sang tay còn lại. Kết thúc động tác thở ra nhẹ nhàng.
  • Đệ tứ đoạn cẩm: Đứng tư thế trung lập. Hít vào bạn nâng cánh tay úp lòng bàn tay xuống, đầu gối cùng lúc sẽ uống cong. Thở ra rồi đẩy nhẹ lòng bàn tay xuống, phần đầu gối tiếp tục duỗi thẳng giúp cột sống được kéo giãn. Tiếp đến bạn xoay đầu, hướng mắt nhìn về một bên vai, giữ vài giây rồi chuyển bên. Kết thúc bài tập, hít vào rồi thở ra, đưa người từ từ về tư thế ban đầu.

Ngoài ra còn các bài tập khác trong Bát đoạn cẩm giúp chữa mất ngủ, đồng thời cũng giúp người thực hiện cải thiện sức khỏe. Bạn tập luyện kiên trì, đúng cách và đều đặn để sớm phục hồi cơ thể, khắc phục các vấn đề đang gặp phải.

Bài tập thái cực quyền

Một trong những bài tập khí công chữa mất ngủ được thực hiện phổ biến hiện nay là bài tập thái cực quyền. Bài tập này thích hợp cho đối tượng người cao tuổi gặp khó khăn khi vào giấc, ngủ trằn trọc không ngon giấc, cơ thể suy nhược, mệt mỏi,…

Hướng dẫn bài tập khí công chữa mất ngủ
Khí công với các bài tập thái cực quyền giúp bạn ngủ ngon giấc hơn

Không chỉ cải thiện tình trạng mất ngủ, thái cực quyền còn giúp giảm đau, thư giãn cơ thể, ổn định và cải thiện tinh thần, giúp trí nhớ tốt hơn và nhiều lợi ích khác. Bài tập thái cực quyền nên thực hiện theo sự hướng dẫn của người có chuyên môn.

Trên đây là các bài tập khí công chữa mất ngủ được gợi ý, bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng phương pháp này chữa bệnh tại nhà. Thực hiện đúng và kiên trì, kết hợp điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống giúp sức khỏe phục hồi toàn diện.

Lưu ý khi tập bài tập khí công chữa mất ngủ

Khí công có nhiều hình thức luyện tập, tùy theo nhu cầu và mong muốn của bạn để chọn lựa bài tập phù hợp. Tập các bài tập khí công chữa mất ngủ giúp bạn ổn định tinh thần, điều hòa lưu thông máu, ngoài ra còn nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên trước khi tập bạn đọc cần lưu ý:

  • Lựa chọn địa điểm yên tĩnh, thoáng đãng để tập luyện giúp đạt hiệu quả tốt hơn.
  • Có thể tham khảo chuyên gia, tham gia các khóa học thiền khí công, tập khí công cùng với người có kinh nghiệm giúp bạn tập đúng kỹ thuật, đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Đều đặn, kiên trì tập luyện, duy trì thói quen tập khí công mỗi ngày để sức khỏe cải thiện hiệu quả.
  • Không nên tập khi bụng đói hoặc quá no ảnh hưởng đến chất lượng bài tập, dễ khiến cơ thể gặp phải các phản ứng khó chịu.
  • Lựa chọn quần áo thoải mái, không nên mặc đồ bó sát, không nên chọn chất liệu cứng, thô gây khó chịu cho cơ thể khi tập luyện.
  • Tập từ từ, không nên vội vàng thực hiện ngay các động tác khó. 
  • Kết hợp tập khí công cùng với điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt, dành thời gian để cơ thể nghỉ ngơi thư giãn, hạn chế áp lực,…

Tập bài tập khí công chữa mất ngủ tại nhà, mang lại nhiều lợi ích tích cực khác đối với cơ thể. Đây là một trong những phương pháp được lựa chọn thực hiện phổ biến hiện nay. Bạn đọc có thể tham khảo các bài tập trong bài viết, hoặc tham gia các khóa học khí công có thầy chỉ dẫn kỹ thuật, tập đúng và đều đặn để sớm phục hồi sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger