Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Cách điều trị bệnh an toàn nhất

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Thị Đài Trang | Lĩnh vực khám chữa: Viêm lộ tuyến cổ tử cung Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Viêm lộ tuyến là căn bệnh xảy ra ở nữ giới vô cùng phổ biến hiện nay, trong đó có rất nhiều trường hợp bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở Việt Nam. Điều này có ảnh hưởng gì đối với sức khỏe của thai nhi hay không? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này để có thể đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và bé.

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung do đâu?

Căn bệnh viêm lộ tuyến thường xuất hiện do tình trạng viêm nhiễm tại cổ tử cung. Điều này xảy đến là do các vi khuẩn xâm nhập vào khu vực này, chúng trú ngụ, sinh sôi và phát triển dẫn đến viêm nhiễm, tổn thương ở tử cung và có thể lan rộng ra các cơ quan sinh sản khác.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung
Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm nhiễm phụ khoa có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt là nếu như chị em đang trong giai đoạn mang thai. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung:

  • Không vệ sinh vùng kín đúng cách: Vùng kín là khu vực nhạy cảm của nữ giới và cần được vệ sinh hàng ngày, đặc biệt là sau khi quan hệ. Do đó, nếu không biết vệ sinh đúng cách sẽ dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm âm đạo là nguyên nhân chính gây nên căn bệnh này.
  • Phá thai hoặc sảy thai quá nhiều lần: Mỗi lần bạn bị sảy thai hoặc tiến hành phá thai đều ảnh hưởng trực tiếp đến cổ tử cung. Những tác động ngoại khoa đang gián tiếp tạo nên môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập. Những tác nhân gây bệnh sẽ phát triển và lây lan nhanh chóng.
  • Môi trường âm đạo có sự thay đổi: Khi chị em vô tình sử dụng nhiều hóa chất hay dung dịch vệ sinh có độ kiềm cao cũng là điều cần lưu ý. Điều này có thể dẫn đến làm môi trường âm đạo thay đổi, độ pH không ở mức lý tưởng sẽ tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh có cơ hội hoạt động.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Nguyên nhân tiếp theo mà ít người chú ý đến là thói quan quan hệ tình dục. Nếu bạn quan hệ không an toàn thì rất dễ dẫn đến tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung. Không chỉ vậy, tỉ lệ bạn mắc nhiều bệnh phụ khoa khác cũng cao hơn rất nhiều.
  • Thay đổi nội tiết tố: Phụ nữ khi mang thai thường bị rối loạn nội tiết tố. Chính vì vậy, dịch âm đạo cũng tiết ra nhiều hơn. Đây là nguyên nhân khiến môi trường bên trong “cô bé” luôn trong trạng thái ẩm ướt. Điều này làm gia tăng nguy cơ vùng kín bị các vi khuẩn tấn công gây bệnh phụ khoa.

Triệu chứng của bệnh khi mang thai

Có rất nhiều triệu chứng khác nhau khi bà bầu bị viêm lộ tuyến. Thông thường căn bệnh này sẽ được các bác sĩ chia thành 3 cấp độ. Mỗi cấp độ sẽ có những biểu hiện và triệu chứng bệnh đặc trưng khác nhau, vì thế chị em cần chú ý để có thể nhận biết bệnh một cách chính xác và sớm nhất.

Bà bầu bị viêm lộ tuyến có nhiều biểu hiện dễ nhận biết
Bà bầu bị viêm lộ tuyến có nhiều biểu hiện dễ nhận biết

Bạn có thể tham khảo một vài triệu chứng nổi bật như sau:

  • Cấp độ 1: Đây được xem là cấp độ thấp nhất với vùng tổn thương nhỏ, dao động dưới 1/3 kích thước và diện tích của bề mặt cổ tử cung. Chị em khi mắc ở cấp độ này thường có các biểu hiện không quá nổi vật, ví dụ như xuất hiện khí hư có màu vàng hoặc màu xanh, trắng đục. Đôi khi sẽ kèm theo mùi hôi bất thường, âm đạo có cảm giác ngứa ngáy.
  • Cấp độ 2: Khu vực viêm nhiễm chiếm hơn nửa diện tích bề mặt cổ tử cung. Khi đó, nếu đi khám sẽ phát hiện âm đạo sẽ bị sưng và lở loét. Đôi khi có thể xuất hiện mủ và chảy máu. Bà bầu quan hệ vào khoảng thời gian này sẽ có cảm giác đau rát rất khó chịu.
  • Cấp độ 3: Đây là giai đoạn viêm nhiễm nặng nề. Đồng nghĩa với đó là triệu chứng vô cùng nổi bật. Bạn sẽ thấy cổ tử cung bị sưng tấy và đỏ ửng. Vùng viêm nhiễm lan rộng, chiếm hơn 2/3 diện tích bề mặt của cổ tử cung. Đôi khi chị em sẽ thấy tiểu khó, tiểu rát.

Chính vì vậy, khi bạn mang thai mà phát hiện những triệu chứng trên cần hết sức cẩn thận. Khả năng cao là bạn đã bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Điều cần thiết lúc này là bạn cần phải được điều trị đúng cách và kịp thời. Ưu tiên hàng đầu là nhằm đảm bảo cho thai nhi được phát triển an toàn và khỏe mạnh.

Bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Có sinh thường được không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung phát triển qua 3 cấp độ khác nhau với những biểu hiện và tác động đến cơ thể của mẹ khác nhau. Ở cấp độ đầu tiên, bệnh không quá nghiêm trọng và rất khó để phát hiện ra. Tuy nhiên, nếu không được điều trị sớm, khi bạn mang thai thì bệnh có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Khi mắc viêm lộ tuyến chị em hoàn toàn có thể sinh thường
Khi mắc viêm lộ tuyến chị em hoàn toàn có thể sinh thường

Tuy nhiên, nguy hiểm nhất là khi tổn thương lan rộng khắp bề mặt cổ tử cung. Nếu chị em không trị dứt điểm thì có thể gây ra tình trạng sinh non, sảy thai, nghiêm trọng hơn là vô sinh về sau.

Ngoài ra, viêm lộ tuyến có thể tác động xấu đến tính mạng của thai nhi trong bụng:

  • Gây viêm nhiễm nhau thai. Điều này có thể khiến cho thai nhi sau khi sinh sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về da, mắt và đường hô hấp.
  • Tỉ lệ sinh non, thai ngoài dạ con, vỡ ối sớm và sảy thai rất cao.

Bạn mắc bệnh ở khoảng thời gian từ 3 – 6 tháng, thai nhi có thể không phát triển khỏe mạnh như bình thường. Do đó, phát hiện bệnh và điều trị sớm là giải pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé. Trường hợp mẹ bầu phát hiện mình mắc bệnh khi ở giai đoạn đầu hoàn toàn có thể điều trị khỏi.

Tuy nhiên, với trường hợp bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở cuối cấp độ 2 và 3 thì khác. Lúc này, bác sĩ sẽ khuyên chị em sinh mổ để đảm bảo an toàn. Điều này giúp hạn chế tối đa khả năng bé mắc bệnh khi sinh thường ví dụ như nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, viêm da,…

Do đó, nếu bạn phát hiện bản thân bị viêm nhiễm trong quá trình mang thai thì đừng vội lo lắng. Chị em nên tiến hành thăm khám thường xuyên ở những địa chỉ uy tín và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Giải pháp điều trị nếu bị viêm lộ tuyến khi mang thai

Việc điều trị hiệu quả tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung ở bà bầu rất phức tạp. Quá trình này đòi hỏi chị em cần cân bằng hợp lý giữa tính an toàn và hiệu quả điều trị. Điều bạn cần làm là tham khảo kỹ lưỡng chỉ định từ bác sĩ, tuyệt đối tránh tự ý lạm dụng kháng sinh dẫn tới nhiều hậu quả tới thai nhi.

Thuốc Tây y điều trị khi bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định các sản phẩm thuốc đặt nếu như viêm nhiễm ở giai đoạn đầu. Thuốc có tác dụng loại bỏ vi khuẩn, nấm, vi rút để cân bằng độ pH trong âm đạo để từ đó giới hạn mức độ tổn thương.

Bà bầu tuyệt đối không được sử dụng thuốc Tây trị viêm lộ tuyến có chứa kháng sinh
Bà bầu tuyệt đối không được sử dụng thuốc Tây trị viêm lộ tuyến có chứa kháng sinh

Một vài loại thuốc bạn có thể tham khảo:

  • Thuốc Metromicon
  • Thuốc đặt điều trị viêm nhiễm Colposeptine
  • Viên đặt giúp bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung điều trị bệnh Megyna
  • Thuốc uống Polygynax
  • Thuốc đặt trị viêm phụ khoa Sadetabs
  • Thuốc điều trị viêm âm đạo Polidom

Mẹo dân gian trị bệnh an toàn tại nhà

Đối với những bà bầu bị viêm lộ tuyến trong giai đoạn 1 thì chị em không cần quá lo lắng. Nếu bạn lo ngại việc dùng các loại thuốc kháng sinh Tây y có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé thì có thể tham khảo một số giải pháp an toàn khác, ví dụ như những mẹo dân gian dễ làm tại nhà.

Cụ thể, các bài thuốc giúp chữa viêm lộ tuyến ở mẹ bầu một cách đơn giản và hiệu quả như sau:

Dùng lá trầu không trị bệnh:

  • Chuẩn bị 5 – 7 lá trầu không, rửa sạch với nước muối loãng.
  • Sau đó tiến hành vò nát và đun sôi trong khoảng 15 – 20 phút.
  • Để nước cho vừa đủ ấm và dùng để rửa âm đạo trực tiếp.

Lá trà xanh:

  • Rửa sạch 1 nắm lá trầu xanh tươi với nước muối loãng.
  • Tiến hành đun sôi với 1 lít nước trong khoảng 30 – 45 phút.
  • Tiến hành xông hơi “âm đạo” khi nước còn ấm. Lưu ý chỉ xông khoảng 10 – 15 phút.

Cây ngải cứu:

  • Dùng lá ngải cứu đã được rửa sạch, thái nhỏ
  • Tiến hành đun sôi cùng 2 lít nước.
  • Cuối cùng bạn chỉ cần lấy lượng nước thu được xông hơi vùng kín khi còn nóng.

Phương pháp chữa bệnh tại nhà bằng thảo dược có thể mang lại hiệu quả tích cực, giúp kháng viêm diệt khuẩn tốt nhưng thời gian để phát huy công dụng chữa bệnh thường lâu. Vì thế chị em cần chú ý kiên trì trong suốt khoảng thời gian điều trị, tuyệt đối không ngưng giữa chừng khi cảm thấy triệu chứng bệnh giảm bớt.

Thuốc Đông y điều trị hiệu quả viêm lộ tuyến cổ tử cung

Để khắc phục tình trạng bị viêm lộ tuyến khi mang thai một cách an toàn nhất là điều khó khăn. Tuy nhiên, khi bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y lành tính dưới đây:

Bài thuốc số 1:

  • Chuẩn bị từ 3 – 5 gram lá trinh nữ hoàng cung tươi. Bạn có thể bổ sung thêm hoàng bá.
  • Rửa sạch với nước muối loãng và để ráo nước, chặt thành khúc ngắn.
  • Sau đó tiến hành sao vàng trên chảo hoặc phơi khô dưới nắng.
  • Mỗi ngày đun một lượng vừa đủ với khoảng 700ml nước, uống 2 – 3 lần/ ngày.

Bài thuốc số 2:

  • Tiến hành đun sắc hỗn hợp hoàng bá, tử thảo, thiên lý quang và hổ trượng.
  • Sử dụng 2 lít nước sạch và đun trong khoảng 45 phút – 1 tiếng.
  • Sau khi thuốc cạn, bạn lấy lượng nước thuốc thu được chia đều uống ngày 2 – 3 lần.

Phòng ngừa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở bà bầu

Việc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở bà bầu là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên song song với chữa trị, chị em cũng cần chú ý đến việc phòng ngừa viêm lộ tuyến sao cho hiệu quả nhất. Đặc biệt là ở những chị em đang chuẩn bị có kế hoạch sinh con nên hết sức cẩn trọng.

Chị em cần chú ý đến những biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả
Chị em cần chú ý đến những biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả

Bạn có thể áp dụng những biện pháp dưới đây để phòng tránh viêm lộ tuyến cổ tử cung:

  • Lựa chọn những sản phẩm dung dịch vệ sinh dịu nhẹ. Tuyệt đối tránh xa những sản phẩm có tính kiềm cao, ảnh hưởng đến độ pH cân bằng tự nhiên của âm đạo.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ 3 tháng/ lần để biết được tình hình sức khỏe của mình. Đây cũng là cơ hội giúp bạn phát hiện sớm những căn bệnh nguy hiểm. Từ đó đưa ra phương pháp chữa trị nhanh chóng, hiệu quả và an toàn.
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về sử dụng hay áp dụng các biện pháp dân gian không có cơ sở. Những biện pháp chưa được kiểm chứng này sẽ mang đến hậu quả khó lường.
  • Không nên mang tâm lý e ngại, chủ quan không dám đi khám bệnh. Bất cứ khi nào bạn nhận thấy các dấu hiệu bất thường của cơ thể cần thăm khám tại cơ sở y tế uy tín.
  • Duy trì chế độ ăn dinh dưỡng đủ chất. Tránh việc nạp quá nhiều thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ khi mang thai mà không có chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Thường xuyên thay đổi đồ lót trong ngày, đặc biệt là khi ở trong thai kỳ. Nên sử dụng các loại quần dành riêng cho bà bầu để ngăn ngừa ẩm mốc.
  • Hạn chế quan hệ tình dục ở mức tối đa. Nếu có quan hệ thì ưu tiên các biện pháp phòng tránh lây bệnh an toàn.
  • Nên điều trị triệt để các bệnh liên quan đến âm đạo trước khi quyết định mang thai.

Trên đây là những thông tin chi tiết về vấn đề bà bầu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, chị em đã có thể biết cách phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả. Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và sẵn sàng đón bé yêu chào đời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger