Ăn Socola Có Mất Ngủ Không? Chuyên Gia Giải Đáp Cho Bạn

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Lương Y Đỗ Minh Tuấn | Lĩnh vực khám chữa: Mất ngủ Nơi công tác Phòng Chẩn Trị YHCT Đỗ Minh Đường – Hà Nội

Ăn Socola có mất ngủ không là câu hỏi mà các chuyên gia thường xuyên nhận được. Bởi nhiều người cho rằng thành phần trong Socola có khả năng kích thích khiến cơ thể tỉnh táo làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Mời bạn đọc cùng giải đáp thắc mắc về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Socola và những lợi ích đối với sức khỏe

Nhắc đến Socola chắc hẳn ai cũng đều sẽ yêu thích bởi món ăn này vừa thơm ngon, vừa chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đây là món ăn “khoái khẩu” của trẻ em, nhất là đối với những loại Socola ngọt và nhiều sữa.

Socola và những lợi ích đối với sức khỏe
Socala hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại, từ nguyên chất đến bánh kẹo pha trộn nhiều thành phần

Socola được sản xuất từ bột ca cao hòa trộn cùng với các nguyên liệu khác. Bột ca cao được kết hợp cùng bơ ca cao để tạo thành nhiều loại ca cao khác nhau. Tùy vào liều lượng thành phần được thêm vào mà Socola sẽ có tên gọi tương ứng. Chẳng hạn như Socola đen, Socola sữa, Socola trắng, và các loại bánh kẹo có thành phần Socola.

Socola có nhiều công dụng đối với sức khỏe, đặc biệt nếu bạn biết cách chọn lựa và sử dụng cho phù hợp. Một số lợi ích mà loại thực phẩm này mang lại cho cơ thể kể đến như:

  • Ăn loại Socola đen có thể giúp ổn định tình trạng mỡ máu, cải thiện các triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Nhờ trong Socola có chứa các chất giúp kiểm soát lượng cholesterol xấu, ổn định huyết áp và các vấn đề khác do tình trạng mỡ máu cao gây ra.
  • Socola giúp kích thích trí nhớ, tốt cho hệ thần kinh, giúp não bộ hưng phấn hơn. Do đó người ta thường ăn Socola khi có cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi để cải thiện chất lượng công việc, đời sống.
  • Bổ sung một lượng Socola thích hợp giúp bạn cải thiện vấn đề về nhịp tim, mỡ máu nhờ đó hạn chế được rủi ro tắc nghẽn động mạch. Nhờ đó, nguy cơ đột quỵ cũng giảm, nhờ cơ thể được bổ sung nồng độ chất chống oxy hóa cao.
  • Socola có chứa hoạt chất phenylethylamine, chất này có tác dụng tạo cảm giác vui vẻ, giúp cơ thể hưng phấn hơn. Do đó, người ta thường sử dụng Socola mỗi khi tâm trạng không vui, sử dụng làm “chất xúc tác” giúp cuộc sống tình dục thăng hoa và nhiều trường hợp khác.

Ăn Socola với lượng vừa đủ và lựa chọn loại Socola phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện một số vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp lạm dụng, ăn nhiều loại Socola nhiều đường, béo khiến cơ thể bị thừa cân, béo phì.

Ngoài ra, ăn nhiều Socola đối với trẻ em còn tăng nguy cơ còi xương, không tốt cho sức khỏe răng miệng. Người trưởng thành bổ sung quá nhiều Socola béo ngọt khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng cao.

Một số trường hợp ăn quá nhiều Socola, nhất là vào ban đêm còn gặp phải tình trạng khó ngủ, trằn trọc. Vậy, thực tế ăn Socola có mất ngủ không? Thắc mắc này được nhiều người quan tâm. Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết hơn về vấn đề này.

Ăn Socola có mất ngủ không?

Ăn Socola có mất ngủ không? Theo các chuyên gia, đây là loại thực phẩm mang lại các lợi ích nhất định đối với sức khỏe. Như đã đề cập bên trên, tuy nhiên, việc bổ sung Socola quá nhiều, ăn không đúng cách cũng có khả năng phát sinh tác dụng phụ không mong muốn.

Ăn Socola có mất ngủ không?
Ăn Socola có mất ngủ không là câu hỏi được quan tâm hiện nay

Cụ thể, các chất kích thích có trong Socola tác động lên hệ thống thần kinh, dạ dày, làm rối loạn nhịp tim. Chúng là những nguyên nhân khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, dễ bị mất ngủ vào ban đêm. Những biểu hiện bất thường này sẽ biến mất sau khi bạn ngưng sử dụng loại thực phẩm này.

Ngoài nguyên nhân kể trên, một số người bị dị ứng, nhạy cảm khi ăn Socola dễ gặp phải tác dụng phụ. Vì thế, hiện tượng mất ngủ xuất hiện khi người này sử dụng Socola, đặc biệt là vào buổi tối trước khi đi ngủ. Kèm theo đó là một vài biểu hiện lạ như đau bụng, đánh trống ngực,…

Do đó, mặc dù là thực phẩm có lợi cho sức khỏe, thế nhưng nếu sử dụng không đúng cách, dùng quá nhiều có thể khiến cơ thể của bạn bị kích thích, tỉnh táo thần kinh dẫn đến việc rối loạn giấc ngủ sau khi ăn. 

Như trên cũng đã nhắc đến hoạt chất theophylline có trong Socola gây kích thích lên hệ thần kinh trung ương, làm tim mạch hoạt động năng suất hơn khiến bạn cảm thấy minh mẫn, không có cảm giác buồn ngủ. 

Chính vì thế, việc ăn Socola nếu không đúng cách, không phù hợp với cơ địa dễ khiến bạn gặp vấn đề về giấc ngủ. Do đó, bạn nên tránh ăn vào ban đêm, không ăn quá nhiều. Trường hợp cơ địa nhạy cảm với caffeine không nên ăn Socola để tránh tình trạng mất ngủ, khó ngủ.

Cách giúp bạn ăn Socola không lo mất ngủ

Ăn quá nhiều Socola, dùng vào ban đêm,… khiến bạn có nguy cơ rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon, thậm chí là mất ngủ. Nếu tiếp tục duy trì thói quen không tốt này có thể khiến bạn gặp phải các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, tốt nhất bạn nên kiểm soát, điều chỉnh lại thói quen ăn uống để có cơ thể khỏe mạnh hơn.

Dưới đây là những mẹo giúp bạn vẫn có thể sử dụng món ăn thơm ngon hấp dẫn này nhưng tránh được nguy cơ mất ngủ:

Chọn loại Socola phù hợp

Socola hiện nay được bán với nhiều loại, như đã đề cập bên trên. Trong đó, Socola có màu đen, sẫm màu thường sẽ nguyên chất hơn, chứa các dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Khác với những loại Socola cho trẻ con thường chứa nhiều đường, bơ béo, chất phụ gia khác,…

Cách giúp bạn ăn Socola không lo mất ngủ
Ăn Socola đúng cách giúp bạn tránh được nguy cơ mất ngủ

Do đó, bạn nên ưu tiên chọn Socola có màu đen, ít pha trộn để sử dụng. Chúng có hàm lượng calo thấp, tránh nguy cơ ảnh hưởng đường huyết, mỡ máu, huyết áp. Ngoài ra, việc ăn nhiều Socola ngọt, béo còn khiến bạn gặp phải các vấn đề sức khỏe khác.

Tuy nhiên, bạn cũng nên kiểm soát hàm lượng Socola đen nạp vào cơ thể. Bởi, loại này sẽ nguyên chất hơn, caffeine cũng cao hơn nên việc sử dụng cần thận trọng. Ăn một lượng ít và tránh sử dụng Socola vào sát khung giờ nghỉ ngơi, thư giãn để không gây ảnh hưởng giấc ngủ.

Chọn khung giờ ăn Socola hợp lý

Như đã nói, việc ăn Socola không đúng cách, sát giờ ngủ có thể khiến bạn gặp phải tình trạng mất ngủ. Do đó, bạn hạn chế việc ăn Socola sau 7 giờ tối để không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, đồng thời giúp bạn kiểm soát cân nặng, ngăn nguy cơ thừa cân, béo phì.

Bạn có thể ăn vào các thời điểm khác trong ngày, tốt nhất là vào buổi sáng. Bổ sung lượng vừa đủ, dùng loại Socola phù hợp giúp cơ thể tỉnh táo, làm việc năng suất hơn. 

Không sử dụng quá nhiều Socola

Mặc dù Socola chứa các chất giúp bạn cải thiện vấn đề thần kinh, kiểm soát đường huyết, mỡ máu, giúp tinh thần tỉnh táo, trí nhớ tốt hơn, tuy nhiên nếu bổ sung quá nhiều, hàm lượng lớn sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Theo đó, bạn có thể gặp vấn đề về dạ dày, áp lực tiêu hóa khi bổ sung quá nhiều Socola trong ngày. Đặc biệt còn khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng, cơ thể tỉnh táo khó ngủ hơn. Do đó, 1 tuần bạn chỉ nên ăn từ 20 – 30 gram, không nên ăn quá nhiều.

Không dùng Socola cùng với cam, sữa

Socola được khuyến cáo không nên sử dụng chung với một vài thực phẩm, đặc biệt là cam hoặc sữa. Bởi chúng có thể khiến bạn gặp vấn đề tiêu hóa, phản ứng hóa học dẫn đến kết tủa khiến bạn khó tiêu, cảm thấy khó chịu ở dạ dày.

Cách giúp bạn ăn Socola không lo mất ngủ
Không kết hợp Socola với một vài thực phẩm không phù hợp để tránh gây ảnh hưởng dạ dày

Bên cạnh đó, những thực phẩm này khi kết hợp với nhau tạo ra phản ứng khiến cơ thể bạn gặp khó khăn trong việc hấp thụ canxi. Do đó, tốt hơn hết bạn không nên sử dụng Socola với cam và sữa, nên dùng cách 2 tiếng để hạn chế tình trạng gặp phải các phản ứng khó chịu.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Ngoài những vấn đề kể trên, để cơ thể khỏe mạnh và có giấc ngủ ngon bạn nên cân bằng dinh dưỡng hàng ngày. Bổ sung đầy đủ thực phẩm có lợi cho sức khỏe, kết hợp với lượng Socola vừa phải giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Đồng thời bạn cũng nên sắp xếp lại thói quen sinh hoạt hàng ngày, loại bỏ những việc ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ như lạm dụng chất kích thích, rượu bia, đồ uống chứa cồn,… Ngủ đủ giấc, xây dựng thời gian biểu sinh học cho cơ thể tăng cường sức khỏe thể chất, tinh thần.

Ăn Socola có mất ngủ không? Hy vọng qua nội dụng bài viết bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc này. Theo đó, việc lạm dụng, ăn Socola buổi tối trước khi ngủ có khả năng cao làm bạn trằn trọc, ngủ không ngon giấc. Chính vì thế bạn nên điều chỉnh cách sử dụng loại thực phẩm này sao cho phù hợp hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

cta-mobile-app cta-mobile-app
Zalo
Messenger